Sẽ cấm xe máy lưu thông tại một số thành phố lớn

An Nhi

05/09/2011, 15:11

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 88 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.
Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại nghị quyết này là giải pháp cấm xe máy lưu thông tại một số thành phố lớn.

Cụ thể, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn. Thời hạn trình các đề án lên Thủ tướng là trong quý 4/2012.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để hạn chế xe môtô, xe gắn máy và xe ôtô lưu thông trên một số tuyến phố vào một số giờ nhất định phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố.

Sở dĩ giải pháp này tạo sự chú ý đặc biệt là bởi xe máy hiện vẫn đang là phương tiện vận chuyển chủ yếu của đa số người dân Việt Nam. Trong khi đó, tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và Tp.HCM, áp lực giao thông và nạn ùn tắc giao thông vẫn đang là bài toán nan giải.

Tại Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải cho biết lượng môtô, xe gắn máy trên toàn thành phố đang vào khoảng 3,7 triệu chiếc, lượng ôtô gần 380.000 chiếc và khoảng 50.000 phương tiện vãng lai.

Mới đây, trong buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đánh giá: Với số lượng gia tăng đăng ký mới ôtô, xe máy như hiện nay (trung bình 12-14%/năm), nếu không có biện pháp kiểm soát thì dù có xây dựng hệ thống hạ tầng cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc. Do đó, ông Thảo cho rằng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông cần phải được nghiên cứu khẩn trương.

Một số chuyên gia cho rằng, hạn chế dần và tiến tới cấm lưu hành xe máy tại một số thành phố lớn là cần thiết song phải thận trọng trong từng giải pháp cụ thể. Cũng nhằm hạn chế lượng phương tiện giao thông cá nhân lưu hành, trước đây đã từng có một số đề xuất như lưu thông vào nội đô theo ngày chẵn, lẻ hay cấm lưu thông vào một số giờ cao điểm, tuyến phố. Tuy nhiên, những đề xuất này đã nhận được những phản đối mạnh mẽ từ người dân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy