
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Anh Quân
22/08/2009, 10:03
Đề xuất khởi động dự án thành lập sàn đấu giá chè ở Việt Nam vào đầu năm 2010
Sáng 21/8, Hiệp hội Chè Việt Nam cùng với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức hội thảo công bố báo cáo giữa kỳ Nghiên cứu khả thi về việc thành lập sàn đấu giá chè ở Việt Nam.
Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, dự án nên được bắt đầu ngay vào đầu năm 2010, khi đang nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ ngành, và doanh nghiệp.
Phân tích tình hình ngành công nghiệp chè Việt Nam trong hơn 20 năm qua, ông Lain Lang, Trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng, việc thiếu một sàn đấu giá chè dẫn đến các nhà máy không xác định được giá trị sản phẩm.
Đây cũng là nguyên nhân chính khiến sản phẩm của các doanh nghiệp này bị khách hàng nước ngoài ép giá. “Trong 10 năm qua, giá trung bình của chè Việt Nam luôn thấp hơn giá thị trường”, ông Lain Lang nhận xét.
Theo nghiên cứu của chuyên gia này, tại thời điểm năm 1998, giá xuất khẩu chè của Việt Nam ngang giá bán với 8 trung tâm đấu giá lớn trên thế giới. Tuy nhiên, đến năm 2009, trong khi giá thế giới tăng trên 15% so với thời điểm 1998, giá chè xuất khẩu của Việt Nam lại chỉ còn khoảng 80% giá trị với cùng so sánh tương tự.
Trong khi đó, những đánh giá khảo sát của nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất lượng của một số nhà máy chè có đầu tư tốt tại Việt Nam không thua kém so với sản phẩm cùng loại từ các nước có công nghiệp chế biến và xuất khẩu chè hàng đầu như Ấn Độ, Kenya, Sri Lanka…
Phân tích điều kiện để xây dựng thành công sàn đấu giá chè tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu cũng đặc biệt cảnh báo nếu không có biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm đáp ứng được các quy định của thị trường nhập khẩu, chè Việt Nam khó có thể xây dựng được uy tín và thương hiệu.
Bà Salwa Dogheim, chuyên gia về tiêu chuẩn chất lượng chè cho biết, thống kê tại một nhà xuất khẩu của Việt Nam từ đầu năm 2009 đến nay, trong 38 mẫu chè xuất khẩu được kiểm nghiệm, đã có 27 mẫu không đạt tiêu chuẩn về dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng…
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: