Từ 103 cơ sở ăn uống được công bố lần đầu tiên vào năm 2023, đến năm 2024, cẩm nang ẩm thực Michelin Guide đã giới thiệu 164 cơ sở. Con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lên trong lần công bố thứ 3 - năm 2025...
Sau hai năm Michelin Guide vào Việt Nam, Tầm Vị là nhà hàng cơm Việt vẫn giữ được một sao.
Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch toàn cầu thông qua việc liên tục góp mặt trong các giải thưởng quốc tế uy tín. Trong đó, hai sự kiện nổi bật là Traveller Review Awards 2025 và Michelin Guide - hệ thống đánh giá ẩm thực danh giá bậc nhất thế giới.
Năm nay, Traveller Review Awards ghi nhận hơn 13.000 đối tác tại Việt Nam đạt giải, tăng mạnh so với 11.360 của năm ngoái. Bên cạnh đó, Michelin Guide 2025 tiếp tục thu hút sự chú ý khi là năm thứ hai mở rộng đến Đà Nẵng, bên cạnh hai thành phố đã được vinh danh là Hà Nội và TP.HCM. Danh sách tuyển chọn các nhà hàng năm nay được công bố vào ngày 5/6.
Tại sự kiện năm nay, danh sách các cơ sở ăn uống được Michelin Guide công bố bao gồm các hạng mục: Giải thưởng đặc biệt của Michelin (Michelin Guide Special Awards), các cơ sở ăn uống được tuyển chọn bởi Michelin (Michelin Guide Selected), các cơ sở ăn uống nhận giải thưởng Bib Gourmand cho Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Đáng chú ý, những cơ sở ăn uống nhận giải thưởng được mong đợi nhất - Sao Michelin (Michelin Star) - cũng sẽ được công bố trong dịp này.
Nhà hàng 1 sao Michelin Ănăn Saigon.
Tất cả các cơ sở ăn uống trong danh sách tuyển chọn đều được các thẩm định viên ẩn danh của Michelin Guide đánh giá và xếp hạng theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu: chất lượng nguyên liệu; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Những tiêu chí này được áp dụng trên tất cả các điểm đến toàn thế giới để đảm bảo tính nhất quán và công bằng trong việc tuyển chọn, phản ánh chuẩn mực quốc tế.
"Không chỉ công bố danh sách thường niên các cơ sở ăn uống tuyển chọn đạt chuẩn Michelin Guide ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng; sự kiện còn là dịp tôn vinh những thành tựu của cộng đồng ẩm thực sôi động ở 3 thành phố này; mang đến cơ hội cho các cộng đồng gắn kết và truyền cảm hứng để chinh phục những tầm cao mới", phía Michelin Guide cho biết.
Lễ công bố năm nay còn có sự góp mặt của các đầu bếp khách mời từ nhiều quốc gia trong khu vực, mang đến những trải nghiệm ẩm thực đa dạng. Từ Bangkok, nhà hàng Côte by Mauro Colagreco (2 sao Michelin), đầu bếp Davide Garavaglia, từng đoạt giải Đầu bếp trẻ Michelin Thái Lan 2023, sẽ giới thiệu các món ăn Địa Trung Hải hiện đại. Từ Hàn Quốc, đầu bếp Yun Dae-hyun và Hee-Eun Kim của nhà hàng Soul (1 sao Michelin) mang đến ẩm thực Hàn Quốc tinh tế.
Việt Nam có sự góp mặt của đầu bếp Sam Aisbett (Akuna, 1 sao Michelin); đầu bếp Quang Dũng (Chapter) với ẩm thực Việt hiện đại; Olivier Corti (Le Comptoir) giới thiệu tinh hoa ẩm thực Pháp; Madame Bình (Luk Lak Đà Nẵng) với hương vị miền Trung đậm đà bản sắc.
Nhà hàng 1 sao Michelin là Gia Restaurant.
Thực tế những năm gần đây, truyền thông quốc tế thường xuyên nói về các món ăn Việt Nam, các thành phố trong nước trở thành điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới, nhiều cơ sở ăn uống Việt Nam nhận được các giải thưởng và danh hiệu quốc tế. Sự công nhận và lan tỏa của quốc tế với ẩm thực của Việt Nam góp phần thúc đẩy ngành du lịch. Michelin cho biết xu hướng các đầu bếp danh tiếng nước ngoài mở nhà hàng tại Việt Nam đang tăng.
"Việt Nam thật sự đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới trong mắt của du khách và thực khách," Giám đốc Quốc tế của Michelin Guides Gwendal Poullennec cho biết. Theo các chuyên gia ẩm thực, Michelin không chỉ đánh giá món ăn mà còn gián tiếp tôn vinh cả bối cảnh văn hóa lịch sử, nguyên liệu địa phương và tinh thần sáng tạo của người đầu bếp.
Việt Nam nên tận dụng sự công nhận này để phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp như hành trình trải nghiệm ẩm thực, tour ẩm thực theo dấu Michelin nhằm gia tăng chi tiêu bình quân của du khách. Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ngành du lịch Việt đã xây dựng chiến lược, trong đó ẩm thực và du lịch di sản sẽ là hai thương hiệu mạnh.
Cũng theo các chuyên gia, so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan hay Malaysia, Michelin ở Việt Nam đang ở trong giai đoạn mới, còn nhiều dư địa để khai thác. Dù vậy, đạt một sao Michelin là mong mỏi của nhiều nhà hàng Việt, nhưng để chạm đến hai, ba sao Michelin, ngành F&B ở Việt Nam vẫn còn đối mặt nhiều thách thức.
Nén Danang trở thành nhà hàng được Michelin trao tặng Ngôi sao xanh Michelin đầu tiên tại Việt Nam nhờ cam kết ẩm thực bền vững.
Chủ nhiệm cấp cao ngành Quản trị du lịch và khách sạn RMIT, Tiến sĩ Jackie Ong, cho biết thách thức lớn lâu nay đối với ngành F&B là duy trì tiêu chuẩn cao ở tất cả các cơ sở kinh doanh, từ quán ăn đường phố đến các nhà hàng cao cấp. Điều này liên quan đến yêu cầu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là ở những cơ sở kinh doanh ẩm thực bình dân.
Đồng thời, các cơ sở phải duy trì chất lượng dịch vụ, hương vị, hình thức món ăn nhất quán; đầu bếp phải có cá tính riêng thể hiện qua món ăn. "Ngành F&B phải cân bằng giữa hiện đại hóa và lưu giữ bản sắc, đổi mới để đáp ứng kỳ vọng quốc tế mà không làm mất đi tinh hoa ẩm thực truyền thống Việt", Tiến sĩ Jackie Ong cho biết.
Hiện Việt Nam đã có 7 nhà hàng được gắn Sao Michelin (1 tại Đà Nẵng, 3 tại Hà Nội và 3 tại TP.HCM). Trong đó, 2 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin vào năm 2024 là Akuna (TP.HCM) và La Maison 1888 (Đà Nẵng); còn nhà hàng The Royal Pavilion (TP.HCM) được thăng hạng lên 1 sao Michelin từ danh sách Michelin Selected. Các nhà hàng 1 sao Michelin được công bố năm 2023 tại Việt Nam – bao gồm Gia, Hibana by Koki, Tầm Vị và Ănăn Saigon vẫn giữ được danh hiệu của mình.
Bên cạnh đó, hiện Việt Nam có 1 nhà hàng đạt Sao Xanh Michelin, giải thưởng dành cho các địa điểm ẩm thực bền vững; 58 nhà hàng nằm trong danh sách Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá hợp lý) và 99 cơ sở được tuyển chọn bởi Michelin Guide.
Hệ thống sao Michelin lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1926, với một sao duy nhất biểu thị “nhà hàng rất tốt”. Ngôi sao thứ hai và thứ ba được thêm vào năm 1933, với hai ngôi sao có nghĩa là “nấu ăn tuyệt vời đáng để quay lại” và ba sao là “ẩm thực ngoại hạng, đáng để thực hiện một hành trình đặc biệt”…
Ẩm thực thăng hoa từ văn hóa địa phương
08:08, 28/04/2025
Nhà hàng, quán xá TP.HCM tưng bừng đón đại lễ 30/4
16:11, 24/04/2025
Michelin 2025: Paris mất “ngôi vương” vào tay Tokyo
15:18, 10/04/2025
Đọc thêm
"Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long
Chiều 26/9, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao tổ chức Họp báo cung cấp thông tin về Chương trình "Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất.
Những thức quà của mùa Trung thu
Trung thu, một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của người Việt, không chỉ là dịp để sum vầy bên gia đình mà còn là thời điểm để thưởng thức những thức quà đặc trưng mang đậm bản sắc văn hóa...
Kiến tạo kỷ nguyên mới du lịch Đà Nẵng
Thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập được đánh giá vô cùng tiềm năng khi mở ra một hệ sinh thái du lịch chưa từng có tại Việt Nam, bởi thành phố được kết nối từ biển - đồng bằng - rừng núi; sở hữu hai di sản thế giới là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn...
Xu hướng tiêu dùng xanh mở ra cánh cửa lớn cho nhà sản xuất
Để thúc đẩy tiêu dùng xanh và biến nó thành chuẩn mực lâu dài, cần có sự chung tay từ cả doanh nghiệp, Chính phủ và người tiêu dùng để vượt qua rào cản về sản xuất, giá cả và nhận thức. Doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ và chiến lược sản xuất, Chính phủ cần ban hành chính sách hỗ trợ đồng bộ, còn người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen tiêu dùng để tạo ra một thị trường xanh bền vững...
Cuộc cạnh tranh mới trên “lãnh địa” matcha
Nhà bán lẻ matcha Nhật Bản Tsujiri Chaho sẽ mở một quán trà mới tại Paris vào tháng 10/2025. Đây là địa điểm mới đầu tiên của thương hiệu bên ngoài Nhật Bản kể từ khi đại dịch bùng phát, nâng số lượng cửa hàng ở nước ngoài của thương hiệu lên con số 40…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: