
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Phan Đức
19/07/2007, 09:58
Bụi, SO2, NO, CO và VOC sẽ là đối tượng chính được tính khi áp giá thu phí theo mức dao động 1.000- 5.000 đồng/kg
                                            Ngày 17/7, Bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố chương trình xây dựng Nghị định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có thể được áp dụng vào giữa năm 2008.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị, cá nhân thải ra môi trường các loại bụi, khí đốt hàng năm sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phí theo quy định.
Theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền, Nghị định 67/CP về thu phí khí thải ra đời đã dần đi vào cuộc sống, có tác động mạnh mẽ đến công tác bảo vệ môi trường. Cùng với thu phí nước thải, việc xây dựng và hình thành những quy định về thu phí khí thải đã và đang được coi là những công cụ sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp sản xuất.
Bước đầu, những đối tượng chịu phí, nộp phí là những cơ sở, đơn vị trong quá trình sản xuất, kinh doanh; các tổ chức cá nhân sử dụng máy móc, thiết bị; các hộ gia đình... làm phát tán ra môi trường các loại bụi, khí SO2, NO2, CO do đốt các nhiên liệu hoá thạch.
Năm loại khí thải (bụi, SO2, NO, CO, VOC) sẽ là đối tượng chính được tính khi áp giá thu phí theo mức dao động 1.000- 5.000 đồng/kg. Trong đó bụi và SO2 sẽ áp ở mức cao nhất là 5.000 đồng/kg và thấp nhất là 2.000 đồng/kg.
Khối lượng các chất gây ô nhiễm sẽ được tính trên cơ sở loại hình và chất lượng nhiên liệu, khối lượng bị đốt cháy; công nghệ và trình độ công nghệ của máy móc, thiết bị và phương tiện sử dụng nhiên liệu.
Số phí các đơn vị phải nộp sẽ được tính bằng tổng số phí phải nộp của từng chất gây ô nhiễm cộng lại. Đối với nguồn thải di động, phương tiện giao thông, việc thu phí không thể dựa vào lượng phát thải để thu trực tiếp.
Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, chuyên gia môi trường, việc thu phí khí thải các nguồn di động sẽ gián tiếp qua xăng dầu. Tính toán sơ bộ phương án trung bình thì 1 lít xăng sẽ mất khoảng 200 đồng và 1 lít dầu sẽ mất khoảng 300 đồng. Đây sẽ là nguồn bổ sung quan trọng tạo kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường.
Nếu thu phí theo khối lượng nhiêu liệu thì tính riêng lượng than 5 triệu tấn cho điện trong trường hợp các nhà máy đều đạt tiêu chuẩn môi trường thì mỗi năm sẽ thu được khoảng 15 tỷ đồng phí.
Nhiều ý kiến lo ngại Nghị định mới sẽ khó triển khai như thu phí nước thải. Trong thu phí khí thải sẽ phải có lộ trình từng giai đoạn xác định khối lượng cụ thể thì mới đạt hiệu quả cao.
Ông Nguyễn Văn Tài - Phó vụ trưởng Vụ Môi trường, khẳng định, thu phí chính là động lực, công cụ để khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và sử dụng nhiên liệu sạch, tiết kiệm năng lượng.
Câu lạc bộ tư nhân trên khắp châu Á đang phát triển mạnh mẽ, mang đến cho các thương hiệu xa xỉ cơ hội tiếp cận với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) khi họ chuyển từ sản phẩm sang trải nghiệm...
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Có lẽ không hề quá khi nói rằng nếu không kể đến sách văn học và tôn giáo, thì cuốn “Sự thịnh vượng của các quốc gia” của Adam Smith là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: