Sinh viên sư phạm sẽ không còn lo thất nghiệp?
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực để sinh viên ngành sư phạm có nhiều cơ hội việc làm hơn
“Nếu không thống kê chính xác nhu cầu đầu ra thì hoạt động đào tạo sư phạm như hiện tại sẽ gây lãng phí nguồn lực rất lớn. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc”.
Nhìn nhận trên được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại buổi làm việc với một số bộ ngành liên quan về công tác đào tạo ngành sư phạm, ngày 17/8.
Trách nhiệm thuộc Bộ chủ quản
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Tuy nhiên, theo đánh giá, chất lượng của một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nguyên nhân là do tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên và chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.
Đáng chú ý, vừa qua báo chí phản ánh nhiều trường sư phạm không có sinh viên theo học, buộc không ít trường phải hạ điểm tuyển sinh đầu vào, trong đó có một số trường lấy điểm chuẩn dưới 10 điểm/3 môn.
Theo Phó thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.
Phải trình cơ chế đặt hàng đào tạo sư phạm
Trên quan điểm “bảo đảm đầu ra là yếu tố quyết định”, Phó thủ tướng yêu cầu “phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Cũng theo Phó thủ tướng, nếu “chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và đặt hàng các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi”.
Do đó, Phó thủ tướng chỉ đạo ngay trong năm nay dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về đặt hàng đào tạo sư phạm.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu và nhắc Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.
Báo cáo với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nêu rõ những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua và cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về đào tạo sư phạm.
Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương thực hiện đánh giá nhu cầu thực tế về giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc; thống kê số lượng giáo viên cần bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi ở từng địa phương.
Bộ trưởng cho biết, cùng với việc siết chỉ tiêu đào tạo mới, Bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại và tập trung đầu tư cho một số trường sư phạm trọng điểm, còn các trường sư phạm địa phương là “vệ tinh”, chủ yếu thực hiện đào tạo lại giáo viên tại địa phương đó theo chương trình chuẩn thống nhất.
Đối với các sinh viên sư phạm khó tìm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc ngay với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch… để có phương thức đào tạo linh hoạt giúp em các có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Nhìn nhận trên được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại buổi làm việc với một số bộ ngành liên quan về công tác đào tạo ngành sư phạm, ngày 17/8.
Trách nhiệm thuộc Bộ chủ quản
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng khẳng định giáo viên là nhân tố quyết định trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Chúng ta đổi mới thi cử, xây dựng chương trình, sách giáo khoa đồng bộ nhưng nhân tố quyết định là con người, trong đó có giáo viên, công tác quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Tuy nhiên, theo đánh giá, chất lượng của một bộ phận giáo viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nguyên nhân là do tư tưởng “đã vào biên chế rồi là không ra nữa” của một số giáo viên và chất lượng đào tạo của hệ thống các trường sư phạm chưa theo kịp nhu cầu, cũng như xu hướng đào tạo đại học hiện nay. Việc kiểm định chất lượng các trường sư phạm chưa được thực hiện tốt.
Đáng chú ý, vừa qua báo chí phản ánh nhiều trường sư phạm không có sinh viên theo học, buộc không ít trường phải hạ điểm tuyển sinh đầu vào, trong đó có một số trường lấy điểm chuẩn dưới 10 điểm/3 môn.
Theo Phó thủ tướng, tình trạng điểm tuyển sinh đầu vào của một số trường sư phạm thấp không phải tất cả là do chất lượng đào tạo kém. Vẫn có một số trường tốt cả về điều kiện, cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giảng viên, những người tâm huyết và rất giỏi. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó tìm việc. Bởi thực tế nơi nào, ngành nào đào tạo ra có việc làm ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.
Phải trình cơ chế đặt hàng đào tạo sư phạm
Trên quan điểm “bảo đảm đầu ra là yếu tố quyết định”, Phó thủ tướng yêu cầu “phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà không xin được việc sẽ như thế nào? Không thể nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì không quan tâm. Đây là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Cũng theo Phó thủ tướng, nếu “chúng ta công khai chỉ tiêu, biên chế, việc làm và đặt hàng các trường sư phạm thì sẽ thu hút được người giỏi”.
Do đó, Phó thủ tướng chỉ đạo ngay trong năm nay dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về đặt hàng đào tạo sư phạm.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu và nhắc Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương nghiên cứu một số chương trình, quy định có tính đặc cách để đào tạo bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác có nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch.
Báo cáo với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nêu rõ những bất cập trong đào tạo sư phạm thời gian qua và cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về đào tạo sư phạm.
Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương thực hiện đánh giá nhu cầu thực tế về giáo viên đến từng môn học, bám sát vào chương trình, từ đó xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc; thống kê số lượng giáo viên cần bồi dưỡng, đào tạo chuyển đổi ở từng địa phương.
Bộ trưởng cho biết, cùng với việc siết chỉ tiêu đào tạo mới, Bộ sẽ rà soát, quy hoạch lại và tập trung đầu tư cho một số trường sư phạm trọng điểm, còn các trường sư phạm địa phương là “vệ tinh”, chủ yếu thực hiện đào tạo lại giáo viên tại địa phương đó theo chương trình chuẩn thống nhất.
Đối với các sinh viên sư phạm khó tìm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ làm việc ngay với các hiệp hội, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề đang thiếu nhân lực như công nghệ thông tin, du lịch… để có phương thức đào tạo linh hoạt giúp em các có nhiều cơ hội việc làm hơn.