Smartphone đầu tiên tính tăng giá bán vì tỷ giá
Lần đầu tiên và khá bất ngờ, nhà phân phối điện thoại BlackBerry được quyền chủ động tăng giá bán sản phẩm
Nhà phân phối điện thoại BlackBerry chính hãng tại Việt Nam cho biết có khả năng sẽ tăng giá bán đối với điện BlackBerry Passport Silver vì sự biến động mạnh của tỷ giá giữa VNĐ và USD.
BlackBerry Passport Silver – “điện thoại hộ chiếu” phiên bản bạc của BlackBerry tuy mới có mặt trên thị trường được một tuần nhưng ông Phan Quang Tuấn Anh, đại diện Công ty Phân phối công nghệ cao Dầu khí - nhà phân phối BlackBerry chính hãng tại Việt Nam, cho biết, do tỷ giá giữa Việt Nam đồng và USD đang tiếp tục tăng khá cao, nên có khả năng BlackBerry và nhà phân phối sẽ phải điều chỉnh giá Passport Silver và một số sản phẩm khác để bảo toàn lợi nhuận.
Nếu vậy, có thể xem đây là lần đầu tiên và khá bất ngờ đối với điện thoại BlackBerry và phiên bản BlackBerry Passport Silver, vì hãng và đơn vị phân phối đã “được quyền” chủ động tăng giá bán khi sản phẩm vừa được bán ra thị trường.
Việc tăng giá bán được xem là điều khá lạ lẫm đối với BlackBerry, bởi lâu nay, các dòng điện thoại nói chung và smartphone nói riêng của tất cả các hãng thường chỉ có xu hướng giảm giá. Trong khi đó, BlackBerry hiện không phải là thương hiệu được đông đảo người dùng lựa chọn.
BlackBerry Passport Silver được chính thức bán ra thị trường từ 20/8. Theo đại diện nhà phân phối, đợt hàng đầu tiên sản phẩm BlackBerry Passport Silver đã được bán gần hết.
Cụ thể, 80% số máy đến kênh bán lẻ được bán hết trong 5 ngày sau khi sản phẩm này về Việt Nam; 20% còn lại thời điểm hiện tại nằm rải rác ở một số đại lý như Hnam, Bạch Long (Tp.HCM), Phương Tùng (Cần Thơ), 131 (Kiên Giang), Phong Huy (Hải Phòng), MediaMart (Miền Bắc), Di động thông minh (Hà Nội).
Hiện tại, một số nhà bán lẻ ủy quyền đã bán hết và đang tiếp nhận đơn đặt hàng. Được biết đợt hàng thứ hai dự kiến sẽ về Việt Nam vào ngày 8/9 tới và về cơ bản hiện đã được các nhà bán lẻ ủy quyền đặt hết.
Hiện có những nghi ngờ việc Passport Silver khan hàng là do được nhập về Việt Nam quá quá ít, tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho biết, dự báo doanh số Passport sẽ tăng 100% khi ra mắt sản phẩm Silver.
Tuy nhiên, Passport Black vẫn giữ doanh số như các tháng trước trong khi Passport Silver thì hết 80% hàng trong vòng 5 ngày, khác nhiều với dự kiến sẽ bán trong khoảng một tháng.
Vì vậy, hiện nhà nhà phân phối ở Việt Nam đã đặt thêm gấp đôi số hàng theo kế hoạch để cung ứng đều cho thị trường.
Cũng liên quan đến điện thoại BlackBerry, nhà phân phối hãng này mới đây đã lặng lẽ ra mắt sản phẩm BlackBerry Classic Blue (phiên bản màu xanh dương) ra thị trường Việt.
Theo nhà phân phối, Classic Blue là một phiên bản giới hạn chỉ được BlackBerry sản xuất một lần giống như Passport Gold, Q10 Special Edition, chính vì vậy, số lượng được nhập về Việt Nam rất hạn chế.
Trong tất cả những nhà bán lẻ, thì Dâu Đen là đại lý bán lẻ truyền thống của BlackBerry đã giành được quyền bán hàng độc quyền đối với bản Classic Blue.