
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 25/12/2025
Anh Tú
16/02/2022, 18:00
Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6, để sớm khởi công 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1282 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xác định vị trí, quy hoạch, cắm mốc giới tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định, để địa phương chủ động trong việc quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai xây dựng tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch.
Trả lời kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó, có đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Bình Định.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét thông qua Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội tại Tờ trình số 607 ngày 20/01/2022.
Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các địa phương.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo kế hoạch triển khai dự án, dự kiến Bộ sẽ bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Sau đó, địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chủ động trong việc quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Đồng thời, triển khai thi công đồng bộ để cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có 3 dự án thành phần đi qua địa phận tỉnh Bình Định, có tổng chiều dài khoảng 219km, gồm các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, với tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng.
3 dự án thành phần đi qua địa phận tỉnh Bình Định gồm có: đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, mức đầu tư hơn 20.800 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng.
Còn đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn chiều dài 69km, mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh chiều dài 62km, mức đầu tư gần 12.300 tỷ đồng. Đơn vị chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng là Ban Quản lý dự án 85.
Khi mạng lưới cao tốc quốc gia đang bước vào giai đoạn hoàn thiện nhanh, đặc biệt trên trục Bắc – Nam phía Đông, yêu cầu đặt ra không chỉ là thông tuyến, mà còn là tổ chức khai thác đồng bộ, trong đó trạm dừng nghỉ được xác định là cấu phần hạ tầng bắt buộc, gắn trực tiếp với an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ...
Dù đối mặt nhiều “cơn gió ngược” từ thuế quan và biến động tài chính – tiền tệ toàn cầu, kinh tế Việt Nam năm 2025 vẫn cho thấy khả năng tăng trưởng vượt kỳ vọng. Những nền tảng tích cực đang dần hình thành, trở thành điểm tựa cho năm 2026…
Trước các đề xuất triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức đầu tư kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng cơ chế đặc thù và đánh giá đầy đủ tác động, bảo đảm lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu, công khai và minh bạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: