14:38 21/08/2022

"Sốt ruột" tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó Thủ tướng đề nghị xử lý dứt điểm vướng mắc

Anh Tú

Trước thách thức về tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hiệp định vay vốn với ADB sẽ kết thúc vào cuối năm 2023, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị hoàn thành giải phóng mặt bằng cuối tháng 8 và dứt điểm tháo gỡ vướng mắc để tăng tốc thi công...

Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt khoảng 71%.
Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt khoảng 71%.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 254/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km; đi qua 3 tỉnh, thành, gồm: Long An (2,7 km), TP. Hồ Chí Minh (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km).

Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Ban đầu, dự án dự kiến 2018 khánh thành nhưng đã xin lùi tiến độ hoàn thành vào năm 2025.

Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách khiến dự án không được bố trí vốn và đã dừng thi công từ năm 2019. 

 

Hiện tiến độ triển khai thi công các gói thầu của dự án còn chậm so với tiến độ. Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của dự án (không bao gồm thuế VAT) là 15.826 tỷ đồng trong tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chính của dự án là khoảng 22.317 tỷ đồng, mới đạt khoảng 71%. Nguyên nhân chậm do cả chủ quan và khách quan.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế.

Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước.

Đến nay, các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

"Hiệp định ký với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023. Đây là thách thức về tiến độ hoàn thành dự án khi khối lượng công việc dở dang còn nhiều", thông báo nêu rõ.

Do vậy cần đẩy nhanh tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình, tránh lãng phí.

Trước thời gian gấp gáp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tập trung, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 30/8/2022.

Trên cơ sở kiến nghị của VEC, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC và các bộ ngành, cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022 về tổng thể các khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng các nguồn vốn cho dự án, thời gian hoàn thành…

Cùng với đó, các đơn vị cần đề xuất kiến nghị giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc để thúc đẩy dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy định hiện hành.

 

Trong bối cảnh dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành rất cần thiết. 

Bởi cao tốc này một đoạn dài khoảng 38km, từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến đoạn nút giao vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, sẽ kết hợp cùng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tạo thành một vòng tròn khép kín hoàn chỉnh.