
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 28/12/2025
Anh Tú
21/08/2022, 14:38
Trước thách thức về tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hiệp định vay vốn với ADB sẽ kết thúc vào cuối năm 2023, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị hoàn thành giải phóng mặt bằng cuối tháng 8 và dứt điểm tháo gỡ vướng mắc để tăng tốc thi công...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 254/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km; đi qua 3 tỉnh, thành, gồm: Long An (2,7 km), TP. Hồ Chí Minh (26,4 km) và tỉnh Đồng Nai (28,7 km).
Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014. Ban đầu, dự án dự kiến 2018 khánh thành nhưng đã xin lùi tiến độ hoàn thành vào năm 2025.
Trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách khiến dự án không được bố trí vốn và đã dừng thi công từ năm 2019.
Hiện tiến độ triển khai thi công các gói thầu của dự án còn chậm so với tiến độ. Tổng giá trị giải ngân đối với các hạng mục chính của dự án (không bao gồm thuế VAT) là 15.826 tỷ đồng trong tổng kinh phí thực hiện các hạng mục chính của dự án là khoảng 22.317 tỷ đồng, mới đạt khoảng 71%. Nguyên nhân chậm do cả chủ quan và khách quan.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các nhà thầu yêu cầu dừng hợp đồng có nguyên nhân do giá vật liệu xây dựng tăng cao, trong khi giá trúng thầu được xây dựng từ năm 2015-2017, hiện giá vật liệu đã tăng gấp đôi.
Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng và ký thanh lý, chuyển giao công trường, các nhà thầu này đều yêu cầu bồi thường thiệt hại do dừng thi công suốt 2-3 năm qua, thậm chí đưa ra trọng tài quốc tế.
Do dừng thi công kéo dài, lại ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một số nhà thầu đã rút hết nhân sự, máy móc về nước.
Đến nay, các vướng mắc về thủ tục bố trí vốn để tiếp tục triển khai dự án đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
"Hiệp định ký với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2023. Đây là thách thức về tiến độ hoàn thành dự án khi khối lượng công việc dở dang còn nhiều", thông báo nêu rõ.
Do vậy cần đẩy nhanh tổ chức thực hiện và hoàn thành công trình, tránh lãng phí.
Trước thời gian gấp gáp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai tập trung, phấn đấu cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án trước ngày 30/8/2022.
Trên cơ sở kiến nghị của VEC, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC và các bộ ngành, cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022 về tổng thể các khó khăn, vướng mắc về việc sử dụng các nguồn vốn cho dự án, thời gian hoàn thành…
Cùng với đó, các đơn vị cần đề xuất kiến nghị giải pháp nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc để thúc đẩy dự án, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy định hiện hành.
Trong bối cảnh dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành rất cần thiết.
Bởi cao tốc này một đoạn dài khoảng 38km, từ nút giao cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đến đoạn nút giao vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, sẽ kết hợp cùng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tạo thành một vòng tròn khép kín hoàn chỉnh.
Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm tỉnh Nghệ An vừa tổ chức phiên họp đầu tiên, rà soát toàn diện tiến độ 12 dự án động lực. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu thống nhất nhận thức, siết chặt trách nhiệm, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư...
TP. Hồ Chí Minh thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4 với tổng vốn hơn 5.063 tỷ đồng, nhằm tăng cường kết nối khu Nam với trung tâm và đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời giảm áp lực giao thông nội đô…
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn 7.215 tỷ đồng, bổ sung nút giao liên thông ĐT.991 và hệ thống ITS…
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua loạt dự án hạ tầng chiến lược, nổi bật là loạt cầu vượt sông Đồng Nai tăng cường kết nối vùng, cùng chủ trương đầu tư Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc với tổng vốn dự kiến hơn 145.600 tỷ đồng...
Quyết định ủy quyền từ Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được cho các cấp sở và cấp xã trong việc quyết định đầu tư công nhóm B và C đã mở ra một chương mới trong việc phân cấp, phân quyền, tạo điều kiện cho sự chủ động và linh hoạt hơn trong quản lý dự án…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: