
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Thiên Ân
25/09/2025, 11:14
Sân bay Cà Mau (tỉnh Cà Mau) sẽ tạm thời đóng cửa một năm, thời gian bắt đầu từ 7 giờ ngày 30/10/2025 đến 23 giờ 59 phút ngày 31/10/2026 (giờ địa phương) để triển khai thi công các hạng mục của dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau...
Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) vừa phát đi thông báo tạm thời đóng cửa sân bay Cà Mau trong thời gian một năm; đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không Cà Mau thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng trong thời gian đóng tạm thời cảng để triển khai thi công các hạng mục của dự án.
Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024. ACV là chủ đầu tư dự án và sử dụng nguồn vốn hợp pháp với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng.
Quyết định của Bộ trưởng Xây dựng giao CAAV công bố thông tin trên hệ thống thông báo tin tức hàng không theo quy định, thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình tạm dừng hoạt động.
Theo quy hoạch, sân bay Cà Mau sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C vào năm 2030, đủ điều kiện khai thác các loại máy bay tầm trung như Airbus A320, A321, công suất một triệu khách/năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến đạt 3 triệu khách/năm. Công trình được khởi công vào ngày 19/8/2025, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2026.
Các hạng mục chính gồm xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45 m bằng bê tông cốt thép; xây dựng đường lăn nối dài 128 m, rộng 15 m; sân đậu máy bay có kết cấu bảo đảm tiếp nhận 3 vị trí đậu cho máy bay A320/A321 và tương đương. Nhà ga hiện hữu sẽ được cải tạo, mở rộng, nâng công suất đạt 500.000 hành khách một năm và có thể tăng lên một triệu hành khách.
CAAV giao ACV chủ trì, phối hợp với đơn vị thi công tổ chức thi công tuân thủ theo phương án bảo đảm an ninh, an toàn phóng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường đã được trình CAAV thẩm định; gửi một bộ hồ sơ đến Cảng vụ Hàng không Miền Nam nhằm thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đồng thời tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát, duy trì và chịu mọi trách nhiệm liên quan đến việc bảo đảm an ninh, an toàn khai thác, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toan lao động và phòng chống dịch bệnh trong quá trình thi công.
Sân bay Cà Mau được xây dựng từ thời Pháp thuộc, là sân bay cấp 3C, nhà ga hành khách 2 cao trình, công suất khai thác thực tế 35.000 - 40.000 hành khách/năm (công suất tối đa 200.000 hành khách/năm), lượng khách giờ cao điểm là 150 hành khách/giờ. Phi cơ đang khai thác là dòng cỡ nhỏ cánh quạt ATR-72, sức chở 90 hành khách.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ thì đến năm 2030, sân bay Cà Mau đạt công suất 1 triệu hành khách/năm. Quy hoạch tổng thể cảng hàng không Cà Mau giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhyìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau có thể bảo đảm tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung Airbus A321, A320, A319, Embraer 195...
Hiện tại, sân bay Cà Mau chỉ khai thác tuyến Cà Mau - Sài Gòn và ngược lại bằng phi cơ ATR-72 với tần suất 1 chuyến/ngày. Tuyến bay Hà Nội - Cà Mau bằng Embraer E190 từng được Bamboo Airways khai thác từ giữa năm 2023, nhưng đã tạm ngưng sau một thời gian ngắn.
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Từ định hướng mở rộng trục động lực kinh tế – xã hội sau sáp nhập, Ninh Bình đang đẩy mạnh khảo sát và chuẩn bị đầu tư nhiều công trình giao thông, giáo dục và công nghệ cao quy mô lớn...
Trước nhu cầu của thị trường và những thách thức về chi phí và pháp lý, các doanh nghiệp ngành nhựa đang từng bước tái cấu trúc ngành, lấy tiêu chuẩn ESG, kinh tế tuần hoàn và công nghệ xanh làm động lực “vươn mình” trong kỷ nguyên mới…
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Trước áp lực ngày càng lớn về xử lý rác thải sinh hoạt, Quảng Trị đang xem xét đề xuất của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư dự án “Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện” quy mô 1.600 tỷ đồng. Nhà máy khi hoạt động sẽ góp phần giảm chôn lấp rác thải, phát điện từ rác và nâng cao chất lượng môi trường sống...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: