Tăng rất mạnh mức phạt người dùng điện thoại khi lái xe

Minh Toàn

21/02/2012, 16:41

Bộ Giao thông vận tải đề xuất nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt tối đa 500.000 đồng.
Sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ bị phạt tối đa 500.000 đồng.

Theo dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 34/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng mức phạt đối với hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ, có nồng độ cồn vượt quá quy định, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện…

Theo đó, người đang điều khiển ôtô và các loại xe tương tự ôtô mà sử dụng điện thoại di động sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng, thay cho mức quy định trong Nghị định 34 chỉ xử phạt đối với người đang lái môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp, xe đạp máy sử dụng điện thoại với mức phạt khá thấp từ 40.000 đến 60.000 đồng.

Mặc dù vậy, quy định trên lại không nêu chi tiết việc gọi điện thoại với thiết bị hỗ trợ như tai nghe liệu có bị phạt hay không.

Trong dự thảo mới, lỗi vi phạm điều khiển xe chạy quá tốc độ cũng sẽ bị phạt nặng hơn hiện tại. Cụ thể, người điều khiển ôtô vượt quá tốc độ quy định từ 5 km/giờ đến 10 km/giờ sẽ bị phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng (cao hơn mức cũ 300.000 đồng). Nếu vượt quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng thay cho mức phạt hiện nay chỉ từ 800.000 - 1.200.000 đồng. Trong khi đó, nếu người điều khiển vượt quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ không chỉ bị phạt tiền đến 10 triệu đồng mà còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 60 ngày.

Đối với người lái môtô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định, mức phạt cũng được kiến nghị tăng lên. Nếu vi phạm vượt quá tốc độ từ 5 km/giờ đến 10 km/giờ thì mức phạt sẽ từ 100.000 đến 200.000 đồng, còn trên 20 km/giờ sẽ phải chịu mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức đề xuất phạt tăng lên nhiều nhất đối với nhóm hành vi điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá quy định. Mức phạt mới tối đa được đề xuất lên tới 25 triệu đồng (mức cũ là 6 triệu đồng) cho hành vi lái ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Trường hợp lái môtô, xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định sẽ bị xử phạt với mức phạt dự kiến từ 500.000 - 3 triệu đồng (mức cũ là 1 triệu đồng).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy