Tăng trần giá vé máy bay, doanh nghiệp bi quan về cao điểm du lịch hè
Tường Bách
05/03/2024, 10:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay nội địa "lên lịch" khai thác dịp cao điểm hè năm 2024. Các hãng bay báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như thời gian phục vụ chuyến bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để tối ưu hóa giờ khai thác của tàu bay...
Ảnh minh họa: Lonely Planet
Ngày 1/3, Thông tư 34/2023 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực. Việc tăng trần giá vé máy bay vào đúng giai đoạn khủng hoảng lịch sử được coi là "tấm phao cứu sinh" cho các hãng bay để bù đắp chi phí do “càng bay nhiều, càng gánh lỗ” trước đó. Thế nhưng, các doanh nghiệp lữ hành thì lại “đứng ngồi không yên” bởi giá vé máy bay tăng đúng dịp trước thềm cao điểm du lịch hè sắp tới có thể gây tác động rất lớn tới ngành du lịch.
CÁC HÃNG BAY “THỞ PHÀO”
Theo quy định mới, các đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/ vé với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé với các đường bay khác. Các đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần 2,25 triệu đồng/vé (giá cũ 2,2 triệu đồng/vé); đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa 2,89 triệu đồng/vé (giá cũ 2,79 triệu đồng/vé). Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần 3,4 triệu đồng/vé (giá cũ 3,2 triệu đồng/vé) và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên 4 triệu đồng/vé (giá cũ 3,75 triệu đồng/ vé).
Theo một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam, mức tăng này chỉ đủ để các hãng hàng không bù đắp phần nào chi phí trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn sau dịch Covid-19. Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, lần điều chỉnh trần giá vé máy bay gần đây nhất là vào năm 2015. Rất nhiều chi phí đầu vào của ngành hàng không đã thay đổi trong gần 10 năm qua, đặc biệt là giá nhiên liệu, tỉ giá.
Việc tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 1/3 là điều kiện để các hãng bù đắp chi phí và là cơ hội để các hãng tiếp tục điều chỉnh dải giá vé trên hệ thống các đường bay nội địa. "Giá vé máy bay hiện nay được thực hiện theo cơ chế linh hoạt, tùy tình hình thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé... Dù tăng trần giá vé máy bay nội địa song mặt bằng giá năm nay sẽ tương đương năm ngoái. Riêng mùa hè 2024, hãng sẽ áp dụng chính sách giá ở mức tối ưu trong quy định giá trần", lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin.
Việc tăng trần giá vé máy bay vào đúng giai đoạn khủng hoảng lịch sử được coi là "tấm phao cứu sinh" cho các hãng bay.
Đại diện Vietravel Airlines cũng cho rằng khung giá hiện tại trên các chặng bay nội địa chưa bảo đảm chi phí vận hành, hiệu suất lợi nhuận trong dài hạn. Thực tế, đợt cao điểm Tết năm 2024 ghi nhận nhu cầu tăng cao nhưng thị trường vận tải hàng không nội địa vẫn giảm 13% so với năm trước. Theo Vietravel Airlines, những diễn biến mới của thị trường và khả năng cung ứng của các hãng có thể ảnh hưởng đến giá vé máy bay trong năm nay. Việc tăng giá trần giúp các hãng hàng không cân đối được các khoản chi phí trực tiếp và gián tiếp, bảo đảm hoạt động khai thác trong dài hạn.
Mặc dù các hãng bay đều khẳng định mức giá vé máy bay của năm 2024 sẽ chưa có sự thay đổi lớn, song thực tế, những biến động liên tục của thị trường hàng không thời gian qua đã vô hình trung thiết lập một mặt bằng giá vé máy bay cao. Việc tăng giá trần có thể nói sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng, nhất là trong các giai đoạn cao điểm. Ngành hàng không Việt Nam có 2 giai đoạn cao điểm là tết và hè, các hãng sẽ bán mức giá tối ưu để bù đắp cho giai đoạn thấp điểm. Như vậy, hè năm nay, vé máy bay một số chặng, một số ngày được dự báo có thể kịch trần, cao hơn hiện tại 50.000 - 250.000 đồng.
DOANH NGHIỆP LO CHO DU LỊCH NỘI ĐỊA
Báo cáo số liệu tổng khai thác giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ghi nhận, lần đầu tiên sau đại dịch Covid-19, lượng khách quốc nội qua sân bay Tân Sơn Nhất mùa cao điểm Tết Nguyên đán giảm khá mạnh ở mức 11,15%, thậm chí giảm mạnh hơn cả mùa tết 2020. Thực tế này đã được dự báo trước đó, khi trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập người lao động giảm, thì giá vé máy bay tết năm nay tăng rất cao và nhiều chặng khan hiếm vé.
Năm 2024, ngành lữ hành sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ hàng không bao gồm việc bảo dưỡng động cơ, giảm đường bay, tăng giá.
Sau Tết, từ ngày 1/3 đến 15/3, giai đoạn được cho là thấp điểm, giá vé máy bay vẫn neo ở mức cao so với cùng kỳ những năm trước, trong đó, chặng Hà Nội đi TP.HCM vẫn từ 3,277 triệu đồng/vé trở lên. Từ giữa tháng 3 cho đến dịp cao điểm hè, giá vé chặng này vẫn giữ mức từ khoảng 1,4 triệu đồng/ vé trở lên. Giá vé máy bay ở hầu hết các chặng khác cũng trong tình trạng tương tự, người dân khó có cơ hội mua được vé giá rẻ như những năm trước.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông TST tourist, nhận định việc điều chỉnh giá trần hàng không từ 1/3 sẽ có tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Giá tour cũng bắt buộc phải điều chỉnh song song. “Năm 2024, ngành lữ hành bên cạnh yếu tố tích cực sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ hàng không bao gồm việc bảo dưỡng động cơ, giảm đường bay, tăng giá. Khách hàng là người dùng sau cùng sẽ có quyết định trong việc lựa chọn hình thức du lịch phù hợp với nhu cầu”, ông Mẫn nhận định. “Với du lịch trong nước, dự báo hình thức du lịch trong cự ly gần và du lịch tự túc sẽ tăng cao”.
Ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt cũng đồng tình: "Chi phí vé máy bay luôn là dịch vụ đầu vào quyết định khá lớn đến giá tour. Các doanh nghiệp lữ hành hiện tổ chức đưa du khách nội địa từ tối thiểu 3 địa phương là điểm đi chính như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng thuận lợi chính nhờ các cảng hàng không quốc tế và có nhiều hãng bay, đường bay. Có thể nói rằng, hàng không là xương sống cho các sản phẩm du lịch nội địa và bất cứ biến động nào của giá vé cũng đều ảnh hưởng trực tiếp tới ngành du lịch", ông Phạm Anh Vũ nói.
Chi phí vé máy bay luôn là dịch vụ đầu vào quyết định khá lớn đến giá tour.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng tiếp thị và truyền thông Vietluxtour, cho biết ngay 3 tháng đầu năm, công ty ghi nhận xu hướng khách MICE chọn các tour du lịch bằng đường bộ. “Trong tổng lượng khách MICE nội địa quý 1/2024, 60% khách chọn phương tiện ô tô và tàu lửa, đa phần các tuyến từ đầu đầu TP.HCM đến Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hoà… và đầu Hà Nội đến Hạ Long, Sa Pa, Ninh Bình, Sầm Sơn…”, bà Thu nói.
Ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, khẳng định: "Nếu tổng chi phí tour - gồm cả vé máy bay - vào khoảng 7 - 10 triệu đồng/người thì chắc chắn du khách sẽ chọn đi Thái Lan, Singapore nhiều hơn", ông Huy nói. Ông Lê Trung Tín, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Tín Việt (TP.HCM) cũng đồng ý: “Tour nội địa đi 6 ngày đã gồm vé máy bay chắc chắn sẽ cao hơn tour 6 ngày ở một số nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore… Thế nên, lượng khách trong nước đổ đi du lịch nước ngoài là tất yếu, thậm chí tới đây còn tăng nữa”.
5 năm qua, Sầm Sơn đón khoảng 34,8 triệu lượt khách, GRDP tăng trưởng bình quân 12,7%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 88,5 triệu đồng, nằm trong nhóm cao nhất toàn tỉnh...
Hà Nội: Những chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Quốc khánh 2/9
Từ nay đến ngày Quốc khánh 2/9, thủ đô Hà Nội sẽ khoác lên mình sắc màu lễ hội. Các chương trình nghệ thuật và những câu chuyện lịch sử sẽ cùng hòa quyện, tạo nên một bầu không khí thấm đẫm niềm tự hào dân tộc...
Làn sóng sa thải không "ngoại lệ" tại các công ty làm đẹp
Làn sóng cắt giảm nhân sự phản ánh một sự chuyển dịch chiến lược: các công ty đang thu gọn quy mô, tinh giản bộ máy và tái tổ chức để thích ứng với làn sóng gián đoạn kỹ thuật số cùng nhu cầu toàn cầu đang chậm lại…
Tuyệt đối không sử dụng thuốc xương khớp “lạ”
Bệnh viện Bạch Mai mới đây lần lượt tiếp nhận 4 bệnh nhân với triệu chứng dị ứng nặng, sốt, phát ban toàn thân. Được biết, những người này đã uống thuốc xương khớp Phenylbutazone đã bị Bộ Y tế cấm lưu hành…
Khi đồ chơi nghệ thuật kết hợp với trang sức cao cấp
Mới đây, Chopard đã hợp tác cùng nhân vật Dimoo của hãng đồ chơi nghệ thuật Pop Mart để ra mắt bộ sưu tập độc quyền cho dịp Thất tịch – vốn được xem là Ngày Lễ Tình Nhân ở Trung Quốc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: