
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Nhi
23/05/2022, 21:00
Trước sự việc đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột khi đang vận hành trên đường ray, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết đây là tình huống kỹ thuật…
Khoảng 10 giờ sáng ngày 23/5, đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã phải dừng đột ngột khi đang vận hành trên đường ray khiến không ít hành khách bất ngờ và lo lắng.
Trả lời VnEconomy, ông Vũ Hồng Trường cho biết, theo quy trình, trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành ở chế độ lái tự động. Lái tàu chỉ phụ trách việc đóng/mở cửa khi đến các ga và xử lý nếu có tình huống bất thường.
Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn trượt, việc áp dụng hệ thống lái tự động không đảm bảo được tốc độ tàu cũng như khó kiểm soát vị trí dừng đỗ vào/ra ga. Vì vậy, các lái tàu đã báo cáo xin lệnh chuyển sang chế độ lái thủ công cho an toàn hơn.
“Ngay khi nhận được báo cáo xin lệnh chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công để bảo đảm an toàn hơn cho tàu chạy trong bối cảnh ray đường sắt trơn trượt, tôi đã phê duyệt lệnh”, ông Vũ Hồng Trường cho biết.
Theo đó, thời gian chuyển đổi sẽ mất khoảng vài chục giây đến một phút, tùy thuộc vào kỹ năng vận hành của từng lái tàu.
“Ở lần này, tàu chỉ mất 17 giây để chuyển đổi từ lái tự động sang lái thủ công”, đại diện Hanoi Metron cho biết.
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Trường thừa nhận Hanoi Metro đã chủ quan nên không phát loa thông báo cho hành khách biết về sự việc dừng đột ngột của đoàn tàu, khiến nhiều hành khách lo lăng.
“Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Hanoi Metro sẽ tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn trong thời gian tới”, ông Vũ Hồng Trường bày tỏ.
Trước đó, chiều ngày 22/5, Hanoi Metro cũng áp dụng hệ thống lái thủ công trên toàn tuyến khi trời mưa nhiều, đường ray trơn trượt nên có đoàn tàu đã về đến ga, có đoàn tàu chưa kịp về đến ga.
16:57, 23/05/2022
Theo đại biểu Quốc hội, để công chức, viên chức sống được bằng lương, yên tâm cống hiến lâu dài, cần cải cách mạnh mẽ về tiền lương. Viên chức được trả lương thỏa đáng, đúng với công việc, vị trí việc làm để họ sống và cống hiến hết mình với nghề và không ngừng sáng tạo…
Huế đang là điểm sáng về phát triển kinh tế số ở khu vực miền Trung. Với tỷ trọng đóng góp hơn 13% vào GRDP, kinh tế số đang trở thành động lực quan trọng giúp thành phố chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng đổi mới sáng tạo...
Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được xác định là nguồn dữ liệu lõi, phục vụ công tác quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi toàn quốc...
Chính sách nhà ở chỉ phát huy hiệu quả khi người lao động có đủ thu nhập để mua hoặc thuê được chỗ ở phù hợp. Hiện nay, giá nhà vẫn vượt xa khả năng tài chính thực tế của họ. Theo khảo sát, mức lương bình quân khoảng 8,3 triệu đồng/tháng, phần lớn họ chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày…
Theo quy định mới, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có nhiều điểm được cụ thể hóa rõ ràng, đầy đủ hơn. Trong đó, một số trường hợp ngoại lệ, họ sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: