
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Anh Nhi
23/05/2022, 21:00
Trước sự việc đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột khi đang vận hành trên đường ray, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết đây là tình huống kỹ thuật…
Khoảng 10 giờ sáng ngày 23/5, đoàn tàu đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông đã phải dừng đột ngột khi đang vận hành trên đường ray khiến không ít hành khách bất ngờ và lo lắng.
Trả lời VnEconomy, ông Vũ Hồng Trường cho biết, theo quy trình, trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu Cát Linh - Hà Đông vận hành ở chế độ lái tự động. Lái tàu chỉ phụ trách việc đóng/mở cửa khi đến các ga và xử lý nếu có tình huống bất thường.
Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn trượt, việc áp dụng hệ thống lái tự động không đảm bảo được tốc độ tàu cũng như khó kiểm soát vị trí dừng đỗ vào/ra ga. Vì vậy, các lái tàu đã báo cáo xin lệnh chuyển sang chế độ lái thủ công cho an toàn hơn.
“Ngay khi nhận được báo cáo xin lệnh chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công để bảo đảm an toàn hơn cho tàu chạy trong bối cảnh ray đường sắt trơn trượt, tôi đã phê duyệt lệnh”, ông Vũ Hồng Trường cho biết.
Theo đó, thời gian chuyển đổi sẽ mất khoảng vài chục giây đến một phút, tùy thuộc vào kỹ năng vận hành của từng lái tàu.
“Ở lần này, tàu chỉ mất 17 giây để chuyển đổi từ lái tự động sang lái thủ công”, đại diện Hanoi Metron cho biết.
Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Trường thừa nhận Hanoi Metro đã chủ quan nên không phát loa thông báo cho hành khách biết về sự việc dừng đột ngột của đoàn tàu, khiến nhiều hành khách lo lăng.
“Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Hanoi Metro sẽ tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn trong thời gian tới”, ông Vũ Hồng Trường bày tỏ.
Trước đó, chiều ngày 22/5, Hanoi Metro cũng áp dụng hệ thống lái thủ công trên toàn tuyến khi trời mưa nhiều, đường ray trơn trượt nên có đoàn tàu đã về đến ga, có đoàn tàu chưa kịp về đến ga.
16:57, 23/05/2022
Trước yêu cầu cấp bách về tiến độ thi công hai dự án đường dây 220kV, Nghệ An đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, với mục tiêu bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho nhà đầu tư trước ngày 30/10/2025...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, coi kết quả giải ngân là tiêu chí đánh giá năng lực, đạo đức công vụ; nhấn mạnh “thiếu trách nhiệm, sai phạm thì xử lý; chậm trễ, vô cảm thì thay thế”.
Đề án quản lý hoạt động vận tải thủy phục vụ phát triển du lịch đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) do Sở Xây dựng An Giang chủ trì thực hiện, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng ký quyết định phê duyệt...
Việc xây dựng Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục trong đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Sau 5 năm tăng trưởng ấn tượng, Thanh Hóa đạt tốc độ GRDP năm 2025 lên tới 10,24%, đứng thứ 4 cả nước. Quy mô GRDP ước đạt 357.760 tỷ đồng, gấp 1,9 lần so với năm 2020, đưa Thanh Hóa góp mặt trong top 8 địa phương có quy mô GRDP lớn nhất cả nước...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: