
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Vũ Khuê
10/08/2022, 17:59
Ngày 10/8, gần 10 tấn nhãn Việt Nam chất lượng bảo đảm được đưa ra thị trường Melbourne và phân phối dọc các thành phố ven biển...
Nhân dịp này, Công ty Hoa Australia phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Australia quảng bá Tuần lễ nhãn Việt Nam.
Tuần lễ nhãn Việt Nam với tên gọi “Nhãn Việt Nam mình năm 2022” vẫn như một lời giới thiệu hàng năm với bạn bè Australia và nhắn gửi đồng bào Việt kiều tại Australia thưởng thức hương vị quê nhà.
Trước đó, hàng chục tấn nhãn cũng đã được các nhà nhập khẩu thông quan và đưa ra thị trường thành công.
Đây là chương trình thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với các nhà nhập khẩu tổ chức Tuần lễ nhãn Việt Nam tại Australia.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, việc đưa trái nhãn sang Australia quảng bá lần này là nỗ lực lớn của các doanh nghiệp trong bối cảnh vận chuyển vẫn còn nhiều thách thức.
Tại bang Nam Australia và Tây Australia, nhãn của Công ty Rồng Đỏ do Công ty 4Waysfresh phân phối, tiếp tục được người dùng đánh giá cao trong các tháng gần đây. Căn cứ mùa vụ, nhà nhập khẩu 4Waysfresh đang chờ Công ty Rồng Đỏ gửi tiếp nhãn đến Australia.
Bên cạnh các hoạt động quảng bá, truyền thông vận động tiêu thụ, kết nối giao thương, Thương vụ cũng đã trao đổi và đề nghị Cơ quan kiểm dịch Australia giúp thông quan đúng tiến độ và phía bạn đã rất thiện chí.
Australia cũng có nhãn tươi nhưng diện tích trồng không nhiều, chủ yếu tập trung tại bang Queesland và một phần tại phía bắc bang New South Wales. Nhãn tươi của Australia chỉ có 1 mùa kéo dài từ tháng 1 đến giữa tháng 6. Vì vậy, nhãn tươi Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường Australia vào thời điểm này có thể được tiệu thụ với giá cao.
Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu nhãn nói riêng và rau quả nói chung đến Australia. Bên cạnh đó, cố gắng đăng ký lịch tàu đi nhanh nhất có thể, đồng thời thông báo giúp Thương vụ lịch cập bến của các lô hàng để phối hợp trong thông quan và quảng bá.
Australia là thị trường khó tính, để duy trì được thị trường doanh nghiệp xuất khẩu cần tuân thủ tuyệt đối quy trình về kiểm soát chất lượng, bao bì, cần có thương hiệu; quảng cáo cô đọng, dễ nhớ, tập trung vào đặc tính của quả nhãn như quả to, cùi dày, hạt nhỏ thì mới có thể khẳng định chỗ đứng tại thị trường Australia.
Ngành công nghiệp môi trường phải vượt qua nhiều rào cản nội tại về vốn, công nghệ và cơ chế chính sách. Đây chính là "cú huých" cần thiết để kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp môi trường hiện đại, bứt phá trong kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn...
Sáng ngày 3/11, Quốc hội nghe Chính phủ trình và Ủy ban Kinh tế – Tài chính báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá. Dự thảo tập trung hoàn thiện thể chế quản lý giá theo hướng đồng bộ, đồng thời đổi mới cơ chế thanh tra và phân cấp thẩm quyền bình ổn giá phù hợp mô hình chính quyền hai cấp…
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên ta, mưa lũ từ ngày 25/10 đến sáng ngày 3/11/2025, đã khiến 42 người chết, mất tích. Trong đó: 37 người chết (Quảng Trị 7, Huế 15, Đà Nẵng 12, Lâm Đồng 03); hiện vẫn còn 5 người mất tích (Quảng Trị 1, Đà Nẵng 4).
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý 4/2025 đầy ấn tượng, khi Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tăng vọt lên 54,5 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 7/2024. Sự tăng tốc này được thúc đẩy bởi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh…
Chứng khoán
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: