Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của từng địa phương…
Ảnh: Làng du lịch Mỹ Khánh
Tại hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nhấn mạnh, thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế đều có dư địa lớn để tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Ông Hoàng Hoa Quân, Phó Trưởng phòng Quản lý Lữ hành - Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá, sản phẩm OCOP chính là vật thể minh chứng cho những khám phá, trải nghiệm của khách du lịch, những câu chuyện tại mỗi vùng miền.
Bên cạnh đó, sau đại dịch Covid-19, xu hướng du lịch của khách du lịch quốc tế cũng như trong nước đã thay đổi khá nhiều. Hiện nay, nhu cầu đối với những tổ hợp du lịch - vui chơi - giải trí giảm. Thay vào đó, khách du lịch tự tìm hiểu các thông tin trên mạng, tự chia sẻ và tự tìm đến những điểm đến mới. Các địa điểm du lịch dần dịch chuyển dần về các vùng quê, đến những điểm đến mới, nơi khách du lịch tự khám phá và trải nghiệm.
Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, điểm tập trung giới thiệu các sản phẩm OCOP ở các địa phương chưa nhiều và đặc biệt để phục vụ được cho các đoàn khách du lịch lại càng ít. Để phục vụ cho khách du lịch, các địa phương, phải có đủ điều kiện về hạ tầng cho các công ty du lịch dẫn được khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm như đường tiếp cận, bãi đỗ xe lớn, tập hợp đa dạng các sản phẩm, … Như vậy vừa có thể giới thiệu vừa kích cầu tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương. Thậm chí, một số sản phẩm du lịch đặc trưng cũng có thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
OCOP chính là vật thể minh chứng cho những khám phá, trải nghiệm của khách du lịch, những câu chuyện tại mỗi vùng miền.
Ngày 23/12 vừa qua, Làng du lịch Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) phối hợp với các đơn vị liên quan khai trương điểm giới thiệu kinh doanh các sản phẩm OCOP Cần Thơ và đón nhận quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ công nhận Làng du lịch Mỹ Khánh là sản phẩm OCOP 4 sao.
Chia sẻ khi Làng du lịch Mỹ Khánh đón nhận quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, ông Lê Văn Sang, Giám đốc Làng du lịch Mỹ Khánh, cho biết đây là niềm tự hào của tập thể Làng du lịch. Vì thế, Làng du lịch càng ý thức cao hơn nữa vai trò của mình trong việc gìn giữ, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hoá nghệ thuật đặc trưng của miền Tây Nam bộ. Đồng thời, đây cũng là bước đệm để nâng tầm các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, theo mô hình du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng.
Trải qua hơn 25 năm hoạt động và phát triển kể từ khi thành lập vào năm 1996, cùng với sự phát triển lớn mạnh của thành phố Cần Thơ, Làng du lịch Mỹ Khánh được đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn và tiêu biểu của Cần Thơ. Với khuôn viên rộng gần 30ha, đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, Làng du lịch Mỹ Khánh được đánh giá là điểm du lịch hấp dẫn và tiêu biểu của ĐBSCL, đón hàng nghìn lượt khách đến tham quan mỗi năm.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè nhận định Chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế ở nông thôn dựa vào lợi thế phát huy trí tuệ, sáng tạo, nguồn lực, nguồn nguyên liệu, nét văn hóa tại địa phương. Làng du lịch Mỹ Khánh là sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên của thành phố Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long được "gắn" 4 sao. Do đó, chủ thể sản phẩm OCOP Làng du lịch Mỹ Khánh cần tiếp tục khai thác, phát triển làng du lịch ngày càng tốt hơn, phấn đấu đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao.
Làng du lịch Mỹ Khánh vừa đón quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao.
Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ bày tỏ hy vọng chủ sản phẩm luôn giữ gìn, phát triển sản phẩm ngày càng tốt hơn. Đồng thời, các ngành chức năng cần quan tâm, hỗ trợ Làng du lịch Mỹ Khánh và các sản phẩm OCOP của địa phương bằng những việc làm thiết thực. Sắp tới, TP Cần Thơ đang hướng đến việc xây dựng mỗi xã một sản phẩm kết hợp với tham quan du lịch, nhiều mô hình du lịch sinh thái phát triển, góp phần giới thiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho các cơ sở kinh doanh sản phẩm OCOP và tăng chi tiêu của khách du lịch.
Theo báo cáo tổng kết hoạt động du lịch của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, trong năm 2023 du lịch Cần Thơ đón gần 5,99 triệu lượt khách, đạt 115% kế hoạch và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách lưu trú có gần 2,98 triệu lượt. Riêng khách lưu trú quốc tế đạt khoảng 159.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 5.420 tỉ đồng, tăng 32% so với năm 2022.
Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024 là đón 6,1 triệu lượt khách; trong đó khách lưu trú đạt khoảng 3,1 triệu lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 6.000 tỉ đồng. Cùng với đó, Cần Thơ sẽ tổ chức và tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước tại Tây Nguyên, TPHCM, Hà Nội, Quảng Ninh và ngoài nước gồm thị trường Trung Quốc, Campuchia, Australia.
Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay, cả nước đã có gần 80 sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng được công nhận là sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Thực tế cho thấy, phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình OCOP là hướng đi hiệu quả. Đặc biệt, bộ Tiêu chí về dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch đã có nhiều định hướng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Năm 2023, du lịch Đà Nẵng gặt hái “mùa vàng”
16:03, 22/12/2023
Phú Quốc nỗ lực tìm lại vị thế "đảo ngọc"
09:06, 19/12/2023
Doanh thu từ du lịch y tế: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
17:00, 18/12/2023
Đọc thêm
Ngành hàng xa xỉ nên ưu tiên người tiêu dùng Gen X?
Trong khi các doanh nghiệp đang mải mê chạy theo các cộng đồng hâm mộ Gen Z, thì Gen X – vốn thường bị bỏ qua – lại đang bước vào giai đoạn đỉnh cao của thu nhập và chi tiêu…
Năm nay, hàng Việt vẫn giữ được ưu thế trong giỏ quà Trung thu. Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các thương hiệu trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Đại Phát, Bibica… Ngoài ra còn có dòng bánh nhãn riêng của một số hệ thống siêu thị lớn...
Gen Z và Millennials ngày càng ưa chuộng xu hướng “nghỉ hưu tạm”
Không đợi đến độ tuổi nghỉ hưu, ngày càng nhiều người trẻ thuộc các thế hệ như Gen Z, Millennials đang chọn cách “nghỉ hưu tạm” để tái tạo năng lượng, học hỏi và định hướng lại sự nghiệp…
Đái tháo đường đã trở thành thách thức y tế công cộng lớn
Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết trung ương, tỷ lệ mắc đái tháo đường type 2 ở người trẻ đang có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi mắc đái tháo đường chiếm khoảng 20 - 30% trong tổng số bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện…
Thủ tướng gửi thư chúc mừng thành tích xuất sắc của ca sĩ Đức Phúc
Nhận được tin ca sĩ Đức Phúc đại diện Việt Nam xuất sắc giành ngôi vị Quán quân tại Cuộc thi Âm nhạc quốc tế Intervision 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng và biểu dương…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: