Ba “sợi dây kinh nghiệm” giúp nhà bán hàng tăng trưởng hiệu quả với livestream thương mại điện tử
Bán hàng qua livestream thương mại điện tử đang là xu hướng nổi bật và được nhiều người bán lựa chọn. Nhưng làm thế nào để mỗi buổi livestream đều có tương tác tốt và tỉ lệ chuyển đổi cao? Các chuyên gia từ Học viện Shopee sẽ đưa ra câu trả lời...
Càng về cuối năm, bức tranh thương mại trực tiếp (live-commerce) càng trở nên sôi động và cạnh tranh. Thị trường đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp mới nhảy vào cuộc chơi livestream thương mại điện tử và đầu tư ngày càng mạnh cho hình thức bán hàng xu hướng này. Câu hỏi đặt ra là cần áp dụng chiến lược nào để tăng trưởng hiệu quả với livestream trên Shopee?
HIỂU RÕ HÀNH VI NGƯỜI DÙNG VÀ TẬN DỤNG CÁC CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÁ TRÊN SÀN
Số liệu thống kê của Shopee đến giữa năm 2023 cho thấy, mỗi ngày có khoảng 3.000 người bán thực hiện livestream trên Shopee Live, tạo ra gần 6.000 lượt phát trực tiếp cá nhân. Tính riêng trong ngày 11/11, số sản phẩm bán ra qua kênh này tăng gấp 44 lần so với ngày thường. Từ góc nhìn của chuyên gia, việc nghiên cứu kỹ hành vi khách hàng và tận dụng các chương trình trợ giá của sàn đóng một vai trò quan trọng tới những kết quả nêu trên.
Cụ thể, khung 12H và 20H thường có lượt truy cập cao nhất trên Shopee Live bởi lúc này người dùng có nhiều thời gian rảnh rỗi để mua sắm và giải trí. Livestream vào hai mốc thời gian trên còn giúp doanh nghiệp hưởng thêm các hỗ trợ về truy cập và hiển thị từ Shopee cho khung giờ vàng. Các gói ưu đãi độc quyền dành cho người bán trên Shopee Live như voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá đến 50% được tung ra vào các khung giờ này cũng là “mồi dẫn” hiệu quả giúp tối ưu sức hút của từng phiên livestream.
TRUYỀN THÔNG ĐA KÊNH VÀ HỢP TÁC VỚI NGƯỜI CÓ SỨC ẢNH HƯỞNG (KOL)
Từ trước đến nay, Shopee vẫn duy trì hoạt động truyền thông cho các chương trình livestream và nhà bán hàng tiềm năng đến người mua sắm qua đa kênh, bao gồm cả bên trong và bên ngoài ứng dụng. Sàn thương mại điện tử này cũng ưu tiên hiển thị livestream tại trang chủ ứng dụng, mục nổi bật dành riêng cho Shopee Live, và các cổng truy cập như floating icon, pop up banner,... để tăng lưu lượng truy cập.
Tuy nhiên, để tối ưu hóa hiệu quả cho các phiên live, doanh nghiệp cần chủ động truyền thông về chương trình livestream trên các kênh mà đơn vị tự quản lý, “bật mí” các sản phẩm nổi bật hoặc ưu đãi tốt nhất để kích thích người xem, đồng thời thực hiện thao tác “gửi thông báo” khi bắt đầu livestream để tăng mắt xem tối đa.
Phương thức hợp tác với KOL phù hợp thông qua mạng lưới Shopee KOL Affiliate cũng đang được nhiều nhà bán hàng để mắt vì thu hút nhiều người dùng mới tiềm năng.
“KOL Affiliate là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy các chỉ số như mắt xem, tương tác và tỉ lệ chuyển đổi đơn qua livestream theo hướng tích cực. Khi kết hợp thêm hình thức đấu giá, tặng voucher và kết nối với tài khoản phụ của KOL, chúng tôi nhận thấy lượt theo dõi cũng gia tăng đáng kể”, anh Phạm Ngọc Anh Tùng - Giám đốc Điều hành, FoodMap chia sẻ.
TỐI ƯU CÁC TÍNH NĂNG CỦA SHOPEE LIVE ĐỂ TĂNG LƯỢT XEM, TĂNG ĐƠN HIỆU QUẢ
Shopee Live sở hữu đa dạng tính năng để hỗ trợ người bán trong quá trình livestream, xoay quanh bốn mục tiêu chính là tăng lượt xem, lượt theo dõi, khả năng tương tác và chuyển đổi đơn hàng. Gần đây, một số tính năng mới như bảng dữ liệu trực tuyến, làm đẹp và hiệu ứng, vòng quay may mắn, báo cáo tuần cũng được Shopee bổ sung để phục vụ tốt nhất cho “đích đến” tăng doanh thu.
Thống kê từ Shopee cho thấy, việc tung xu rải rác suốt phiên live giúp tăng lượt xem từ 2 đến 6 lần và giữ chân người xem lâu hơn. Trong khi đó, Flash Sale kéo lượng đơn hàng tăng gấp 8 lần bởi các ưu đãi chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn với số lượng giới hạn, kích thích người mua chốt đơn nhanh chóng để tránh cảm giác Fomo (sợ bỏ lỡ). Tương tự là hình thức tung voucher độc quyền trong livestream giúp người bán tăng gấp 5 lần lượng đơn. Hình thức này tạo hưng phấn cho người mua bởi mang lại cảm giác họ là một trong số ít những người may mắn giành được ưu đãi.
Áp dụng bộ ba chiến lược livestream vừa nêu vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm 2023 và Tết Nguyên Đán 2024 sẽ giúp các nhà bán hàng và thương hiệu tăng tốc trên đường đua doanh số, đồng thời tiếp thêm tự tin cho các nhà bán hàng mới bước chân vào địa hạt livestream thương mại điện tử.
Xuyên suốt sự kiện “12/12 Shopee Live Sale sinh nhật”, Shopee sẽ tiếp tục hỗ trợ về truyền thông và lưu lượng truy cập vào Shopee Live, giúp nhà bán hàng và thương hiệu đẩy mạnh livestream trên nền tảng để tiếp cận đông đảo Người mua hàng tiềm năng. Đặc biệt, Shopee mang đến các gói chương trình ưu đãi độc quyền dành cho Người bán trên Shopee Live gồm: voucher miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá đến 50% trên Shopee Live vào khung 11H - 14H và 20H - 0H mỗi ngày, và vào 0H - 24H ngày 12/12, thứ 5 hàng tuần cũng như những ngày sale giữa tháng và lương về.