Điều kiện gì để hai sân bay quân sự được khai thác lưỡng dụng trong dự thảo quy hoạch đến năm 2050?

Anh Tú
Chia sẻ

Hai sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và Biên Hòa (Đồng Nai) được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đưa vào Quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, phục vụ cả dân dụng và quân sự. Tuy nhiên, điều kiện để được chuyển đổi đó là chỉ khi thu hút được nhà đầu tư xây sân bay bằng nguồn vốn xã hội hóa...

Hai cảng hàng không quốc nội được bổ sung tại dự thảo lần này gồm Thành Sơn và Biên Hòa, được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự.
Hai cảng hàng không quốc nội được bổ sung tại dự thảo lần này gồm Thành Sơn và Biên Hòa, được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Đây là báo cáo được hoàn thành sau khi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và làm việc với các địa phương có liên quan.

NHIỀU TỈNH BỊ LOẠI KHỎI QUY HOẠCH, CẢ NƯỚC CÓ 30 SÂN BAY ĐẾN NĂM 2030

Được biết, 4/5 quy hoạch ngành giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, trong đó, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch ngành quốc gia đầu tiên được phê duyệt theo Luật Quy hoạch. Tiếp đó là quy hoạch mạng lưới đường sắt; quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển; quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Hiện chỉ còn duy nhất quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc vẫn chưa được phê duyệt, bởi nhiều địa phương ồ ạt đề xuất bổ sung sân bay tỉnh mình vào quy hoạch nhưng đều chưa được chấp thuận.

Theo văn bản mới nhất báo cáo Bộ Giao thông vận tải, quy hoạch các cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP. Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không.

Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

Cùng với đó là 14 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

 

Đáng chú ý, hai cảng hàng không quốc nội gồm Thành Sơn và Biên Hòa được hình thành từ việc chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không.

Cùng với đó, dự thảo quy hoạch nêu rõ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Còn tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hình thành 33 cảng hàng không.

Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

"Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không tại các tỉnh có sân bay quân sự gồm: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (TP. Hà Nội)...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết", dự thảo nêu rõ.

Với sân bay Gia Lâm, theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay này nằm gần khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, có tiềm năng về nhu cầu vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với các loại máy bay cỡ nhỏ.

Dự kiến giai đoạn 1 có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng để có thể đưa sân bay Gia Lâm vào khai thác sớm. Giai đoạn 2 khi thị trường vận tải hàng không dân dụng tăng cao có thể nghiên cứu đưa sân bay Gia Lâm thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác các tàu bay code C loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh việc tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ nhưng chưa có sân bay quân sự đang khai thác gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)...; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết...

HAI SÂN BAY QUÂN SỰ CHỈ ĐƯỢC KHAI THÁC LƯỠNG DỤNG KHI HÚT ĐƯỢC NHÀ ĐẦU TƯ

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, căn cứ kết quả rà soát, nghiên cứu bổ sung của đơn vị tư vấn, Cục thống nhất kiến nghị bổ sung quy hoạch hai cảng hàng không quốc nội Thành Sơn thời kỳ 2021-2030 có công suất 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất 3 triệu hành khách/năm.

 

"Điều kiện để chuyển đổi các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không chỉ khi thu hút được nhà đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa", Cục Hàng không Việt Nam lưu ý.

Với sân bay quân sự Thành Sơn, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đây là sân bay có quỹ đất rất lớn, có khu vực phía Đông Nam quân sự chưa sử dụng, có đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay và khu hàng không dân dụng.

Bộ Quốc phòng đã có ý kiến đồng ý bàn giao khu đất phía Đông Nam sân bay để phát triển hàng không dân dụng khi có nhu cầu.

Do đó, sân bay tại tỉnh Ninh Thuận đủ điều kiện về nhu cầu vận tải, tận dụng quỹ đất và mặt bằng sạch có sẵn để phát triển hàng không dân dụng, từ đó tiết kiệm chi phí đầu tư so với việc đầu tư xây dựng mới một cảng hàng không.

Còn đối với sân bay Biên Hòa, tư vấn căn cứ điều kiện về vị trí, khả năng bố trí hạ tầng, năng lực vùng trời, có thể xem xét phân bổ khai thác dân dụng tại sân bay Biên Hoà ở mức 5 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và tối đa 10 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con