EUR “rơi” sâu và doanh nghiệp nên ứng phó thế nào?

Anh Nhi
Chia sẻ

Từ chỗ ngang giá, tăng giá và đến giờ là giảm giá so với đồng USD, đồng EUR có “cú” trượt dài so với đồng “bạc xanh” của Mỹ. Sự biến động của cặp tỷ giá EUR/USD đang tạo ra những lo lắng cho thị trường khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam lên tới 200% GDP và châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn…

Kể từ khi được đưa vào sử dụng vào tháng 1/1999, đồng tiền chung khu vực châu Âu đã có nhiều “phen” điều chỉnh trước những “cú sốc” của nền kinh tế thế giới. Đồng tiền này đã từng xuống mức thấp nhất lịch sử vào tháng 10/2000 khi suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra.

Đến ngày 13/7/2022, đồng EUR một lần nữa “rơi” xuống mức dưới 1 USD (1 EUR đổi được dưới 1 USD), đánh dấu lần đầu tiên trong 20 năm qua, đồng EUR bị giảm giá trị so với đồng USD.

Mặc dù cặp tỷ giá EUR/USD đang ảnh hưởng trực tiếp tới hai nền kinh tế lớn là Mỹ và châu Âu nhưng với độ mở lớn của nền kinh tế, các chuyên gia cho rằng về lâu dài, điều này sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới Việt Nam khi các nước tung ra các biện pháp điều chỉnh.

Tiếp nối cuộc đối thoại chuyên đề “Biến động tỷ giá EUR/USD và những tác động tới Việt Nam” với ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với GS.TS Võ Đình Trí, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, IPAG Business School (Paris) và AVSE Global về vấn đề này.

Theo chuyên gia Võ Đình Trí, đồng EUR liên tục giảm so với đồng USD trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên tốc độ giảm của đồng tiền này đặc biệt nhanh kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2022.

Tương quan sức mạnh kinh tế giữa Mỹ và châu Âu cùng triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm, sự phụ thuộc khí đốt vào Nga, lạm phát leo thang tại khu vực Eurozone… được xem là những nhân tố thúc đẩy đồng EUR “trượt dài”.

Mặc dù châu Âu là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam nhưng các hợp đồng ngoại thương hiện nay chủ yếu được quy đổi ra đồng USD vì vậy theo ông Trí, biến động của cặp tỷ giá VND/USD mới tác động mạnh tới Việt Nam.

Trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng khu vực châu Âu năm 2022 được dự báo là 2,6%, lạm phát 7,1% (nghĩa là hạ dự báo tăng trưởng, tăng dự báo lạm phát so với báo cáo trước), triển vọng tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ gặp khó.

Cùng với những rủi ro về lãi suất, tỷ giá, chính sách thắt chặt tiêu dùng của người dân… đòi hỏi các doanh nghiệp làm ăn với châu Âu phải có những kịch bản ứng phó phù hợp.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con