
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Từ Nguyên
02/04/2010, 10:09
Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam vừa có ý kiến góp ý về đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội
Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam vừa có ý kiến góp ý về đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội.
Trong văn bản gửi tới Quốc hội, Thường trực Chính phủ và Hội đồng Thẩm định quốc gia đồ án ngày 31/3, tổ chức này đã kiến nghị cần phải chú ý xem xét 11 thiếu sót của đồ án.
Theo Chủ tịch Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam Phạm Ngọc Đăng, đến nay, sau 3 lần báo cáo, đồ án quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 tư vấn quốc tế PPJ xây dựng đã có nhiều chỉnh sửa và bổ sung những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồ án đã cố gắng hướng tới xây dựng, phát triển Hà Nội trở thành một đô thị “xanh - văn hiến - văn minh và hiện đại”, phát huy tiềm năng và vị thế của Hà Nội hiện nay. Các ý tưởng chung về chiến lược phát triển không gian đô thị đã được trình bày là rõ ràng và thuyết phục.
Tuy nhiên, Hội Môi trường Xây dựng cho rằng, một số phương án quy hoạch do tư vấn đưa ra chưa đáp ứng được yêu cầu như các chiến lược này đã vạch ra. Cụ thể có 11 thiếu sót trong đồ án của tư vấn, bao gồm:
- Nếu quy hoạch nhằm mục tiêu Hà Nội là “xanh - văn hiến - văn minh và hiện đại” thì trước hết đô thị trung tâm của Hà Nội phải là một đô thị với nghĩa trên, trong đó tiêu chí “xanh” là hết sức quan trọng, còn tiêu chí “hiện đại” chỉ nên ở mức phù hợp. Hội cho rằng, đồ án do tư vấn PPJ đưa ra chưa đạt được mục đích này.
- Đề xuất chuyển trung tâm hành chính quốc gia lên Hòa Lạc - chân núi Ba Vì là thiếu coi trọng giá trị nghìn năm lịch sử Thăng long - Hà Nội.
- Quy hoạch thành phố hai bên bờ sông Hồng là mạo hiểm và nhiều rủi ro. Đặc biệt, quy hoạch tránh Hà nội phát triển “lan toả” là đúng, nhưng không khả thi.
- Đến năm 2030 di dời 400.000 dân ra khỏi nội thành Hà Nội là chưa thực tế.
- Quy hoạch cấp nước, thoát nước và xử lý nước thải chưa kinh tế, thiếu khả thi.
- Quy hoạch quản lý chất thải rắn và quy hoạch nghĩa trang cần theo hướng văn minh hơn.
- Quy hoạch cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông vận tải nội đô chưa cụ thể.
- Quy hoạch phát triển các khu/cụm công nghiệp và các làng nghề phải phù hợp với bảo vệ môi trường, bảo tồn đất nông nghiệp và phát triển nông thôn (quy hoạch đến năm 2030 đã lấn chiếm 73,5% đất nông nghiệp chuyển thành đất khác).
- “Hành lang xanh” không đúng sự thật, bảo tồn đa dạng sinh học chưa được quan tâm đúng mức và quy hoạch du lịch chưa cập nhật thông tin.
- Quy hoạch Thủ đô Hà nội cần phù hợp với điều kiện địa chất - thuỷ văn, địa hình, địa mạo của Hà Nội.
- Quy hoạch Thủ đô Hà Nội còn thiếu tính khả thi
Bản nhận xét cũng phân tích và đưa ra những lý lẽ để chứng minh cho nhận định về 11 thiếu sót nêu trên.
Chủ tịch Phạm Ngọc Đăng cho biết, ngoài việc gửi cho 3 cơ quan trên, bản nhận xét cũng được gửi tới các ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, bộ trưởng các bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
Ngoài ra, Hội Môi trường Xây dựng cũng yêu cầu tư vấn PPJ nghiên cứu sửa chữa các thiếu sót nêu trên, điều chỉnh phương án quy hoạch để quy hoạch đạt được yêu cầu về độ tin cậy, hợp lý, có cơ sở khoa học và có tính khả thi hơn, trong đó giai đoạn 1 - đến năm 2030 phải là các phương án quy hoạch cụ thể để có thể triển khai quy hoạch chi tiết dùng cho thực tế, giai đoạn 2 - đến năm 2050 - mới là quy hoạch định hướng, quy hoạch ngắn hạn phải thống nhất với quy hoạch dài hạn.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: