"Thách thức khi sinh viên tốt nghiệp đại học lái xe cho Grab"
KIỀU LINH
09/12/2020, 17:05
Chia sẻ
Dự thảo báo cáo đánh giá về thực trạng hoạt động của mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực vận tải trực tuyến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, số lượng doanh nghiệp vận tải, cá nhân (lái xe) tham gia mô hình kinh tế chia sẻ trong lĩnh vực vận tải trực tuyến khá lớn.
Grab có hơn 200 nghìn đối tác tài xế ôtô và xe máy, 16 ngàn đối tác nhà hàng, kinh doanh thực phẩm. Gojek có 150 ngàn lái xe và 80 ngàn đối tác nhà hàng … qua đó tạo việc làm và thu nhập cho khối lượng lớn người lao động.
CẢ NƯỚC CÓ 350.000 ĐỐI TÁC TÀI XẾ CHO GRAB, GOJEK
Với riêng Grab, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, Grab là một ví dụ điển hình trong ngành dịch vụ vận tải hành khách đường bộ. Đến năm 2019, Grab có hơn 200 nghìn đối tác tài xế ôtô và xe gắn máy, với trên 100 nghìn xe gắn máy được kết nối tham gia mạng lưới qua nền tảng này.
Cùng với việc tận dụng nguồn tài nguyên nhàn rỗi (ô tô, xe máy, lao động) tham gia mạng lưới, Grab cũng làm giảm tỷ lệ chạy rỗng của xe ô tô với tỉ lệ lấp đầy lên đến 70-90% tùy thời điểm, trong khi tỷ lệ lấp đầy của xe taxi truyền thống chỉ đạt 30-50%, giúp tiết kiệm tài nguyên và góp phần tăng tính hiệu quả, hiệu suất phân phối tài nguyên thị trường dịch vụ vận tải hành khách đường bộ.
Mặt khác, nền tảng Grab đã hợp tác với Moca để cung cấp các giải pháp công nghệ tài chính thanh toán số cho khách hàng, thường xuyên có chương trình khuyến mại để khuyến khích và tạo thói quen không dùng tiền mặt cho khách hàng.
Hiện nay, tỉ lệ giao dịch không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab đạt 43%, riêng Grab Mart đạt 70%, trong khi tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt cả nước chưa đạt đến 10%. Nhờ tận dụng và khai thác tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, giá trị sản lượng dịch vụ mà Grab tạo ra có quy mô tăng nhanh, thể hiện qua số thuế mà Grab và các đối tác đóng góp cho ngân sách Nhà nước tăng nhanh từ 189 tỷ đồng năm 2017 lên gần 700 tỷ đồng năm 2019.
Kể từ khi Grab và các nền tảng kết nối khác tham gia thị trường vận tải hành khách đường bộ, thị trường dịch vụ này đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt nhất là khi có nhiều nhà cung cấp dịch vụ mới như VATO, Be, Fastgo, Uber, Go-Jet Việt Nam, Gonow của Viettel…, thị phần của các nhà cung cấp dịch vụ vận tải trực tuyến tăng nhanh, thị phần của các nhà vận tải truyền thống giảm tương ứng.
Tình hình đó đã tạo áp lực mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải truyền thống thay đổi phương thức hoạt động kinh doanh từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ. Nhờ gia tăng tính cạnh tranh, chất lượng dịch vụ đã được nâng cao và giá dịch vụ tương đối cạnh tranh.
THÁCH THỨC KHI SINH VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC LÁI XE CHO GRAB
Tuy vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra nhiều khó khăn, thách thức từ mô hình Grab.
Cụ thể, tại Việt Nam, tỷ lệ lao động trẻ tham gia lái xe công nghệ, giao hàng, dịch vụ bán hàng online, dịch vụ du lịch … ngày càng tăng trong những năm gần đây. Những lao động này thường là thanh niên không có trình độ và khó tìm được việc làm, một tỷ lệ nhỏ là lao động trong độ tuổi trung niên.
“Việc dễ dàng tham gia vào mô hình này giúp họ có công việc, có thu nhập đảm bảo cuộc sống và được tham gia vào mạng lưới xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một tỷ lệ lao động trẻ là sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học mới ra trường, chưa tìm được việc làm và tham gia hoạt động cho Grab, Uber. Điều này cũng đặt ra thách thức cho các nhà quản lý lao động liên quan đến tạo việc làm phù hợp, chất lượng cho đối tượng lao động trẻ có trình độ chuyên môn kỹ thuật”, Báo cáo nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, trong số các xe ôtô vận tải hành khách theo hợp đồng, có một tỷ lệ đáng kể chủ xe mua xe (một hoặc nhiều xe) với mục đích kinh doanh khi tận dụng được cơ hội thị trường.
Điều này tiềm ẩn rủi ro khi nhu cầu thị trường đi xuống, làm giảm doanh thu, không bù đắp được các khoản chi phí như lãi vay ngân hàng, trả công lái xe, khấu hao xe, chi phí nhiên liệu …. nên dễ dẫn đến thua lỗ, phải bán hoặc cầm cố xe.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh, việc xuất hiện hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử thuận tiện khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống không thể cạnh tranh và buộc phải thu hẹp quy mô kinh doanh, dẫn tới lãng phí tài sản đã đầu tư của các doanh nghiệp taxi truyền thống.
Ví dụ, số lượng đầu xe taxi của Vinasun, một trong những doanh nghiệp taxi hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam, đã liên tục giảm từ năm 2016 đến năm 2020.
Số liệu tổng hợp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Vinasun.
Theo báo cáo của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, tính đến đầu năm 2018, số lượng xe taxi truyền thống đã giảm 30%, riêng Hà Nội giảm trên 35%. Một số hãng taxi phải tái cấu trúc, trong đó có 1 hãng taxi giải thể (Comfort Delgro Savico Taxi), một số hãng taxi phải sáp nhập với nhau để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường (G7 Taxi, Liên minh Taxi Việt), một số hãng taxi phải tái cấu trúc, cắt giảm nhân viên, thay đổi mô hình kinh doanh (Vinasun, Mai Linh) …
ĐỀ XUẤT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Để đảm bảo phát triển các loại hình kinh tế chia sẻ bao gồm vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chung như: Nhà nước tăng cường công tác nghiên cứu dự báo, cảnh báo sớm những sai lệch của thị trường có thể xảy ra trong phân bổ các nguồn lực đầu tư phát triển trong nền kinh tế do tác động của sự phát triển bùng nổ của một hoặc một số loại hình kinh tế chia sẻ gây ra.
Đề xuất tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung khổ luật pháp, chính sách về tạo lập môi trường kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh chia sẻ và doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động kinh doanh chia sẻ trên thị trường trong nước.
Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước có chính sách tạo điều kiện và hỗ trợ cho các doanh nghiệp truyền thống chuyển đổi hình thức kinh doanh; giải quyết các vấn đề nảy sinh về lao động, việc làm, an sinh xã hội của khu vực kinh doanh truyền thống khi bị thu hẹp thị phần trong cạnh tranh với các loại hình kinh doanh chia sẻ, giảm thiểu các xung đột xã hội có thể nảy sinh.
Tiếp tục các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm chương trình đào tạo nghề sát thực tiễn, gắn với nhu cầu lao động của thị trường kinh tế chia sẻ. Nhà nước có chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và kỹ năng cho người lao động chuyển đổi từ kinh tế truyền thống sang tham gia hoạt động kinh tế chia sẻ; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng nghiệp nhằm thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, lập nghiệp khi tham gia kinh tế chia sẻ.
Thực hiện công tác phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông gắn với giáo dục nghề nghiệp; xây dựng hệ thống dự báo nhu cầu đào tạo nghề chính xác, kịp thời, xác định rõ cơ cấu nghề đào tạo, cơ cấu trình độ nghề theo vùng, miền nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cung cấp nền tảng kết nối.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Các trụ cột kinh tế tăng tốc, FDI 7 tháng tăng gần 46%
7 tháng năm 2025, các trụ cột kinh tế của TP.HCM tiếp tục khởi sắc; trong đó, FDI tăng gần 46%, thu ngân sách đạt hơn 472.500 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8,5% năm 2025, Thành phố tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm…
Ra mắt Giao diện mới dành cho bạn đọc VnEconomy và Nền tảng quản trị toà soạn thông minh - AI CMS
Đúng 8h09' ngày 9/8/2025, VnEconomy ra mắt bạn đọc giao diện mới tại địa chỉ VnEconomy.vn...
Đoàn Việt Nam giành 3 huy chương vàng kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế
100% học sinh Việt Nam tham dự đều đoạt giải với 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 Giải Khuyến khích. Đoàn Việt Nam đứng trong nhóm 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đạt thành tích cao nhất...
Cơ cấu và động thái chuyển dịch cơ cấu
Phát triển được ví như “vừa chạy, vừa xếp hàng”. Tốc độ được ví như “chạy”, còn cơ cấu được ví như “xếp hàng”. “Xếp hàng” là vấn đề cơ bản, lâu dài, không chỉ tác động đến tốc độ “chạy” mà còn tác động đến các trạng thái khủng hoảng hay ổn định - phát triển, nước nông nghiệp hay nước công nghiệp, có kinh tế thị trường hay phi thị trường,…Vì quan trọng như vậy nên cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu cần được quan tâm nhiều hơn...
Tổng Bí thư Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước Hàn Quốc
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Hàn Quốc duy trì tốt quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.