
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Xuân Thiên - Nguyễn Thuấn
11/03/2025, 15:07
Tại Thanh Hóa, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong tổng số doanh nghiệp mới thành lập chỉ đạt 0,54%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Chỉ số Tính năng động của chính quyền địa phương đạt 7,17 điểm, tương ứng 88,71 điểm số chuẩn hóa...
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2024, phản ánh năng lực và hiệu quả đổi mới sáng tạo của 63 tỉnh, thành trên cả nước.
Tỉnh Thanh Hóa đã có sự cải thiện đáng kể về điểm số và thứ hạng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để duy trì đà tiến bộ.
Năm 2024, Thanh Hóa đạt 36,55 điểm, xếp hạng 26 trên cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2023. Trong khu vực Bắc Trung Bộ, Thanh Hóa đứng thứ hai sau Thừa Thiên Huế (44,01 điểm, hạng 14) và cao hơn Nghệ An (36,52 điểm, hạng 33).
Chỉ số PII của Thanh Hóa được cấu thành từ hai nhóm chính: đầu vào đổi mới sáng tạo (42,25 điểm) và đầu ra đổi mới sáng tạo (30,85 điểm). Đáng chú ý, trụ cột Thể chế là điểm sáng của tỉnh khi đạt 62,47 điểm, cao hơn mức trung bình cả nước. Tuy nhiên, Sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ lại là điểm yếu, chỉ đạt 16,40 điểm, cho thấy doanh nghiệp địa phương vẫn chưa thực sự khai thác hiệu quả đổi mới sáng tạo.
Thanh Hóa thể hiện lợi thế về môi trường pháp lý và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với điểm số 88,56, nhờ các biện pháp thúc đẩy khoa học, công nghệ và khởi nghiệp. Đặc biệt, chỉ số Tính năng động của chính quyền địa phương đạt 88,71 điểm, cho thấy sự linh hoạt trong quản lý và điều hành.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn chưa tận dụng tốt các chính sách này. Chỉ số Đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận chỉ đạt 1,87 điểm, phản ánh mức độ bảo hộ sở hữu trí tuệ còn thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong tổng số doanh nghiệp mới thành lập chỉ đạt 0,54%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước.
Về Cơ sở hạ tầng, Thanh Hóa đạt 44,30 điểm, cho thấy mức độ đầu tư ổn định vào hạ tầng giao thông và công nghệ. Tuy nhiên, hạ tầng công nghệ thông tin (ICT) chỉ đạt 35,58 điểm, và chỉ số quản trị điện tử chỉ đạt 0,52 điểm, phản ánh sự hạn chế trong ứng dụng công nghệ số vào quản lý hành chính và doanh nghiệp.
Một điểm yếu khác của Thanh Hóa là Vốn con người và nghiên cứu & phát triển, chỉ đạt 28,40 điểm. Mặc dù chất lượng giáo dục phổ thông ở mức khá, nhưng tỷ lệ học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học chỉ đạt 2,26 điểm, cho thấy môi trường giáo dục chưa thực sự khuyến khích đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, chi tiêu cho giáo dục và đào tạo bình quân đầu người cũng thấp hơn nhiều so với các tỉnh thành dẫn đầu.
Nhìn chung, Thanh Hóa thể hiện ưu thế rõ rệt ở trụ cột Thể chế với điểm số 62,47, cao hơn mức trung bình cả nước. Đặc biệt, chỉ số Tính năng động của chính quyền địa phương đạt 7,17 điểm, tương ứng 88,71 điểm số chuẩn hóa, cho thấy sự linh hoạt và hiệu quả trong quản lý và điều hành. Ngoài ra, chỉ số Tốc độ tăng năng suất lao động đạt 17,93, tương ứng 92,74 điểm số chuẩn hóa, phản ánh sự cải thiện đáng kể trong hiệu suất lao động của tỉnh.
Việc thăng hạng trong bảng xếp hạng PII năm 2024 là một tín hiệu tích cực, cho thấy Thanh Hóa đang đi đúng hướng trong chiến lược đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tiếp tục cải thiện, tỉnh cần có những chính sách mạnh mẽ hơn trong việc thúc đẩy sở hữu trí tuệ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Nếu tận dụng tốt những lợi thế sẵn có và khắc phục được các điểm yếu, Thanh Hóa hoàn toàn có thể vươn lên nhóm địa phương dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững trong những năm tới.
Nhằm nâng cao chỉ số PII, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4900/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch cải thiện Chỉ số Đổi mới Sáng tạo cấp địa phương. Kế hoạch tập trung vào các nhiệm vụ chính:
Thứ nhất, theo dõi và triển khai các giải pháp cải thiện: Tập trung vào 7 trụ cột và 52 chỉ số thành phần của PII, đảm bảo việc thu thập và cung cấp số liệu phục vụ công tác đánh giá.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả chính sách hỗ trợ doanh nghiệp: Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đổi mới và phát triển.
Thứ ba, đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư vào đào tạo, nâng cao chất lượng lao động đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: