
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Hoài Niệm
16/10/2024, 07:21
Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM (UTH) vừa công bố thành lập Viện Đường sắt tốc độ cao, được nhận định là bước đột phá trong việc đào tạo giữa lý thuyết và thực tiễn nhằm bắt kịp xu thế chung...
Đây là trường đại học đầu tiên của cả nước thành lập một viện trực thuộc về đường sắt tốc độ cao và là Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam.
Phát biểu tại lễ công bố ra mắt viện, PGS. TS. Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết với vai trò là trường đại học lớn đào tạo chuyên ngành về giao thông vận tải, UTH tự hào là trường đại học đầu tiên của Việt Nam đào tạo và tiếp cận công nghệ đường sắt tốc độ cao. Theo ông, năm 2008, trường đã bắt đầu đào tạo ngành đường sắt đô thị (metro); từ năm 2023, lãnh đạo nhà trường đã trực tiếp và cử nhiều đoàn công tác đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu để tìm hiểu về đường sắt tốc độ cao.
Theo kế hoạch, chiến lược đề ra, Viện Đường sắt tốc độ cao có nhiệm vụ đào tạo bốn lĩnh vực chính, gồm: Kỹ thuật xây dựng đường sắt tốc độ cao; Cơ khí đường sắt tốc độ cao; Kỹ thuật điều khiển tự động và thông tin tín hiệu đường sắt tốc độ cao; Khai thác vận tải đường sắt tốc độ cao. Về nhân sự, hiện nay viện có đội ngũ giảng viên là những chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế cùng với chiến lược kết nối nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cho sự phát triển của ngành đường sắt tốc độ cao hiện nay.
PGS. Nguyễn Xuân Phương nhận đinh rằng một hệ thống giao thông hiện đại, an toàn là nền tảng của một quốc gia thịnh vượng. Tại Kết luận số 49-KL năm 2023 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị đã khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục “xương sống”. Vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao 350 km/h trên trục Bắc Nam để trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 xem xét, quyết định.
“Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam không chỉ là một phần trong chiến lược phát triển giao thông của đất nước mà còn là động lực mạnh mẽ cho sự chuyển mình toàn diện trong hệ thống hạ tầng. Đây là cơ hội để chúng ta áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào thực tế, nhằm bắt kịp xu thế giao thông hiện đại”, ông Phương khẳng định.
Tại lễ ra mắt, Quyền chủ tịch Hội đồng trường UTH phó giáo sư Nguyễn Tiến Thủy đã trao biểu trưng 5 ha đất tại phân hiệu UTH cơ sở Đồng Nai cho Viện Đường sắt tốc độ cao khai thác và đưa vào sử dụng, phục vụ cho việc nghiên cứu và đào tạo.
Việc ra đời của Viện Đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của trường UTH trong tương lai, đặc biệt là đón đầu xu thế xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, cũng như các công nghệ mới trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: