
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Bảo Quyên
17/09/2015, 08:29
Các dự án BOT phải thanh tra là những công trình đã và đang thực hiện đầu tư từ năm 2010 đến hết tháng 6/2015
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành quyết định thanh tra một số dự án đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường.
Theo quyết định do Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 14/9, trong thời gian 75 ngày, cơ quan này sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường tại Bộ Giao thông Vận tải tại Hà Nội và Tp.HCM.
Đoàn thanh tra các dự án BOT gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Duy Bính, Phó vụ trưởng Vụ 1, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn. Ngoài các thành viên đến từ Thanh tra Chính phủ, đoàn còn có 2 thành viên bên ngoài là ông Lê Quốc Đạt, Phó Chánh thanh tra, Bộ Kế hoạch và đầu tư và ông Đoàn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.
Theo Thanh tra Chính phủ, các dự án BOT nói trên là những công trình đã và đang thực hiện đầu tư từ năm 2010 đến hết tháng 6/2015. Quá trình tiến hành thanh tra, nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, đoàn thanh tra có thể kiểm tra làm rõ.
Ngoài cuộc thanh tra nói trên, hiện Thanh tra Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đang tiến hành thanh tra 17 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1A, trong đó tính đến giữa tháng 9/2015 đã công bố 2 kết luận thanh tra là dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang và Nghi Sơn – Cầu Giát.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng giao các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra 26 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT.
Trên quốc lộ 1A có 22 dự án thực hiện theo hình thức BOT, trong đó Hà Nội - Cần Thơ có 20 dự án, Hà Nội - Lạng Sơn có 2 dự án. Các cơ quan kiểm toán, thanh tra đã xây dựng kế hoạch kiểm toán, thanh tra đối với 19/22 dự án. Ba dự án chưa nằm trong kế hoạch thanh tra do vừa khởi công.
Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan đã tiến hành thanh tra dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ ngay trong tháng 8 vừa qua.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 66 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 197 của Quốc hội; đưa thể chế pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh; xây dựng pháp luật xác định là "đột phá của đột phá"...
Đại biểu Quốc hội cho rằng cần lưu ý và cảnh giác trước tình trạng lạm dụng, đóng dấu mật sai, không đúng quy định, đóng dấu mật nhằm che giấu thông tin, đưa thông tin không đúng danh mục bảo vệ bí mật nhà nước…
Sáng 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025 trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025; tình hình phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia; và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: