Thành tỷ phú nhờ khởi nghiệp từ nghề cắt tóc gia truyền
“Tôi hối hận đã không học tập chính quy, nhưng có một điều tôi học được từ đó là đừng sợ dùng những người giỏi hơn bạn", Todd Christopher chia sẻ
Các thế hệ từ cụ, ông cho tới cha, chú bác cùng các anh em của Todd Christopher đều là thợ cắt tóc. Tương lai của Christopher dường như khá rõ ràng khi bỏ học cấp ba ở tuổi 17 để làm việc trong tiệm cắt tóc của một người anh họ.
“Tôi đã rất háo hức để mở tiệm cắt tóc của riêng mình”, Christopher chia sẻ với tạp chí Forbes. “Nhưng tôi thật ngây thơ. Tôi đã lăn lộn trên ‘trường đời’ suốt 20 năm mới tìm được thành công”.
“Cái khó ló cái khôn”
5 năm sau khi bỏ học, ở tuổi 22, Christopher tiết kiệm đủ tiền để mở tiệm làm tóc đầu tiên của mình.
“Khi đó, tôi thực sự thiếu tiền. Chỉ trong năm đầu tiên, chúng tôi đã gặp khó khăn với việc trả tiền thuê địa điểm. Tôi thậm chí ngủ luôn tại cửa tiệm để tiết kiệm tiền”, Christopher nhớ lại.
Khi mọi thứ trở nên bi đát hơn, anh đã nảy ra kế hoạch chèo chống, ít nhất là tạm thời. Anh bắt đầu đưa các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của tiệm tóc của mình vào bán tại các hiệu thuốc trên phố.
“Chính điều đó đã giúp tôi nhìn ra cơ hội và có ý tưởng thành lập công ty Vogue International”, Christopher nói.
Anh nhận thấy rằng khi đó tại các hiệu thuốc có rất ít sản phẩm dầu gội chất lượng tốt tại các hiệu thuốc, trong khi có rất nhiều sản phẩm chuyên nghiệp được giới thiệu cho các tiệm làm tóc. Christopher thuyết phục các khách hàng của mình (hiệu thuốc) bày bán những sản phẩm chất lượng và đắt tiền hơn.
Tuy nhiên, việc đó cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh với những tập đoàn lớn và đang thống trị ngành công nghiệp làm đẹp.
“Rất khó để gia nhập thị trường đại chúng bởi các đối thủ bạn phải cạnh tranh là những ông lớn như L’Oreals, B&G’s”, Christopher nói. “Tuy nhiên, các công ty này cũng rất dễ bị tổn thương. Họ quá lớn, ít nhạy bén và không đủ nhanh để đưa sản phẩm ra thị trường”.
Christopher bắt đầu tìm cách đưa sản phẩm lên kệ hàng của các hiệu thuốc. “Vị trí trên kệ hàng đó vô cùng giá trị”, Christopher nói.
Kể từ khi thành lập công ty sản xuất và phân phối sản phẩm chăm sóc tóc Vogue International vào năm 1987, đến giữa những năm 2000, ông đã tung ra hàng chục thương hiệu chăm sóc tóc như FX Styling, Proganix, Maui Moisture và tất cả đều có những thành công nhất định.
Kiên trì với ý tưởng “kỳ quặc”
Sau cuộc chơi thử nghiệm và thất bại kéo dài suốt 2 thập kỷ, năm 2006, Christopher cho ra mắt thương hiệu OGX. Thành công của OGX không nằm ở chiến dịch quảng cáo triệu USD hay các nhân vật nổi tiếng, mà nằm ở khoảnh khắc ‘điểm bán hàng’ - theo cách Christopher gọi. Chiến lược này là thu hút người mua đến các kệ hàng khi họ đang trong thời điểm phải đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
“Sản phẩm của chúng tôi cần phải đáp ứng và thu hút sự chú ý của khách hàng”, Christopher nói.
Các chai OGX có thiết kế ngắn và to, trên thân chai in các màu đậm đan xen tông nhạt. Phông chữ thì uốn lượn mô tả thành phần theo kiểu tường thuật như một câu chuyện.
“Phản ứng đầu tiên của các đại lý bản lẻ là chê hình thù kỳ quặc của chai, gây tốn diện tích trên kệ hàng của họ”, Christopher nhớ lại. “Những dòng chữ ở mặt trước này là như thế nào? Chẳng ai thèm đọc đâu, có thể bỏ đi được không?”.
Bất chấp những phản hồi như vậy, Christopher vẫn kiên trì với ý tưởng của mình. Cuối cùng, điều đó mang lại thành công lớn trị giá hàng tỷ USD. OGX trở thành sản phẩm thành công nhất của Vogue International.
Tuy nhiên, mọi thứ không phải đều suôn sẻ. Năm 2011, khi OGX vẫn được gọi là Organix, Vogue International bị Trung tâm Sức khỏe môi trường – một tổ chức phi lợi nhuận bài trừ hóa chất tại California, kiện. Họ cho rằng cái tên Organix gây hiểu lầm rằng đây là sản phẩm hữu cơ (organic) trong khi sản phẩm này lại không đáp ứng các tiêu chuẩn của bang để được gắn nhãn như vậy.
Christopher đã gặp rất nhiều rắc rối trong suốt 2 năm và cuối cùng phải đặt lại tên thương hiệu thành OGX vào năm 2013.
Năm 2014, Christopher bán 49% cổ phần Vogue International cho hãng đầu tư Carlyle Group. 2 năm sau đó, vào tháng 7/2016, Christopher cùng Carlyle Group bán toàn bộ công ty cho Johnson & Johnson với giá 3,3 tỷ USD.
Sau thương vụ này, Christopher khá kín tiếng trước truyền thông và đang suy tính về kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
Chia sẻ về việc học tập, Christopher nói rằng “Tôi hối hận đã không học tập chính quy, nhưng có một điều tôi học được từ đó là đừng sợ dùng những người giỏi hơn bạn".
Hiện với tài sản 2,1 tỷ USD, Christopher lọt vào top 400 tỷ phú giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes. Ông là một trong hai người chưa học hết cấp ba có mặt trong danh sách này.
“Tôi đã rất háo hức để mở tiệm cắt tóc của riêng mình”, Christopher chia sẻ với tạp chí Forbes. “Nhưng tôi thật ngây thơ. Tôi đã lăn lộn trên ‘trường đời’ suốt 20 năm mới tìm được thành công”.
“Cái khó ló cái khôn”
5 năm sau khi bỏ học, ở tuổi 22, Christopher tiết kiệm đủ tiền để mở tiệm làm tóc đầu tiên của mình.
“Khi đó, tôi thực sự thiếu tiền. Chỉ trong năm đầu tiên, chúng tôi đã gặp khó khăn với việc trả tiền thuê địa điểm. Tôi thậm chí ngủ luôn tại cửa tiệm để tiết kiệm tiền”, Christopher nhớ lại.
Khi mọi thứ trở nên bi đát hơn, anh đã nảy ra kế hoạch chèo chống, ít nhất là tạm thời. Anh bắt đầu đưa các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp của tiệm tóc của mình vào bán tại các hiệu thuốc trên phố.
“Chính điều đó đã giúp tôi nhìn ra cơ hội và có ý tưởng thành lập công ty Vogue International”, Christopher nói.
Anh nhận thấy rằng khi đó tại các hiệu thuốc có rất ít sản phẩm dầu gội chất lượng tốt tại các hiệu thuốc, trong khi có rất nhiều sản phẩm chuyên nghiệp được giới thiệu cho các tiệm làm tóc. Christopher thuyết phục các khách hàng của mình (hiệu thuốc) bày bán những sản phẩm chất lượng và đắt tiền hơn.
Tuy nhiên, việc đó cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh với những tập đoàn lớn và đang thống trị ngành công nghiệp làm đẹp.
“Rất khó để gia nhập thị trường đại chúng bởi các đối thủ bạn phải cạnh tranh là những ông lớn như L’Oreals, B&G’s”, Christopher nói. “Tuy nhiên, các công ty này cũng rất dễ bị tổn thương. Họ quá lớn, ít nhạy bén và không đủ nhanh để đưa sản phẩm ra thị trường”.
Christopher bắt đầu tìm cách đưa sản phẩm lên kệ hàng của các hiệu thuốc. “Vị trí trên kệ hàng đó vô cùng giá trị”, Christopher nói.
Kể từ khi thành lập công ty sản xuất và phân phối sản phẩm chăm sóc tóc Vogue International vào năm 1987, đến giữa những năm 2000, ông đã tung ra hàng chục thương hiệu chăm sóc tóc như FX Styling, Proganix, Maui Moisture và tất cả đều có những thành công nhất định.
Kiên trì với ý tưởng “kỳ quặc”
Sau cuộc chơi thử nghiệm và thất bại kéo dài suốt 2 thập kỷ, năm 2006, Christopher cho ra mắt thương hiệu OGX. Thành công của OGX không nằm ở chiến dịch quảng cáo triệu USD hay các nhân vật nổi tiếng, mà nằm ở khoảnh khắc ‘điểm bán hàng’ - theo cách Christopher gọi. Chiến lược này là thu hút người mua đến các kệ hàng khi họ đang trong thời điểm phải đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
“Sản phẩm của chúng tôi cần phải đáp ứng và thu hút sự chú ý của khách hàng”, Christopher nói.
Các chai OGX có thiết kế ngắn và to, trên thân chai in các màu đậm đan xen tông nhạt. Phông chữ thì uốn lượn mô tả thành phần theo kiểu tường thuật như một câu chuyện.
“Phản ứng đầu tiên của các đại lý bản lẻ là chê hình thù kỳ quặc của chai, gây tốn diện tích trên kệ hàng của họ”, Christopher nhớ lại. “Những dòng chữ ở mặt trước này là như thế nào? Chẳng ai thèm đọc đâu, có thể bỏ đi được không?”.
Bất chấp những phản hồi như vậy, Christopher vẫn kiên trì với ý tưởng của mình. Cuối cùng, điều đó mang lại thành công lớn trị giá hàng tỷ USD. OGX trở thành sản phẩm thành công nhất của Vogue International.
Tuy nhiên, mọi thứ không phải đều suôn sẻ. Năm 2011, khi OGX vẫn được gọi là Organix, Vogue International bị Trung tâm Sức khỏe môi trường – một tổ chức phi lợi nhuận bài trừ hóa chất tại California, kiện. Họ cho rằng cái tên Organix gây hiểu lầm rằng đây là sản phẩm hữu cơ (organic) trong khi sản phẩm này lại không đáp ứng các tiêu chuẩn của bang để được gắn nhãn như vậy.
Christopher đã gặp rất nhiều rắc rối trong suốt 2 năm và cuối cùng phải đặt lại tên thương hiệu thành OGX vào năm 2013.
Năm 2014, Christopher bán 49% cổ phần Vogue International cho hãng đầu tư Carlyle Group. 2 năm sau đó, vào tháng 7/2016, Christopher cùng Carlyle Group bán toàn bộ công ty cho Johnson & Johnson với giá 3,3 tỷ USD.
Sau thương vụ này, Christopher khá kín tiếng trước truyền thông và đang suy tính về kế hoạch kinh doanh tiếp theo.
Chia sẻ về việc học tập, Christopher nói rằng “Tôi hối hận đã không học tập chính quy, nhưng có một điều tôi học được từ đó là đừng sợ dùng những người giỏi hơn bạn".
Hiện với tài sản 2,1 tỷ USD, Christopher lọt vào top 400 tỷ phú giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes. Ông là một trong hai người chưa học hết cấp ba có mặt trong danh sách này.