Thị trường máy siêu âm Việt Nam phát triển nhanh nhất ASEAN
Thị trường máy siêu âm Việt Nam có sự đóng góp tích cực của Siemens Healthineers. Nhân chuyến công tác của ông Liu Wei Gang, Quản lý kinh doanh thiết bị siêu âm khu vực Đông Nam Á, phóng viên Tạp chí kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông về những hoạt động của Siemens Healthineers tại đây...
Xin ông đưa ra một vài nhận định về thị trường máy siêu âm trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc nâng cấp và tích hợp các công nghệ cao trong các thiết bị model thuộc phân khúc thấp có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường Việt Nam, thưa ông?
Máy siêu âm là thiết bị chẩn đoán y tế được sử dụng nhiều nhất do tính không bức xạ, dễ di động với khả năng tạo ảnh thời gian thực. Đồng thời giá cả của nó phải chăng nên dù các khu vực xa xôi người bệnh vẫn dễ dàng tiếp cận với nó hơn các thiết bị chẩn đoán hình ảnh y tế khác như máy MRI, CT và X-quang. Và vì vậy, thị trường máy siêu âm toàn cầu rất lớn, với quy mô ước tính khoảng 8 đến 10 tỷ USD.
Ở khu vực ASEAN, thị trường siêu âm đang phát triển nhanh chóng, với quy mô ước tính khoảng 200 triệu USD và là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất toàn cầu.
Riêng đối với Việt Nam, đây là một thị trường quan trọng đối với Siemens Healthineers, quy mô ước tính khoảng 40 đến 50 triệu USD. Thị trường này đang phát triển nhanh nhất ở ASEAN nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng như sự tiến bộ của khoa học công nghệ, kỹ năng và kiến thức của các y bác sĩ Việt Nam ngày càng được nâng cao.
Siemens Healthineers, luôn đi tiên phong trong công nghệ siêu âm từ những năm 1950 và liên tục nâng cao công nghệ để cung cấp sự chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.
Siemens Healthineers cũng nâng cấp và tích hợp các công nghệ tiên tiến vào các sản phẩm trung cấp hơn để giảm chi phí thiết bị cho thị trường Việt Nam. Cách tiếp cận này phù hợp với triết lý của chúng tôi: bằng cách phát triển thiết bị cao cấp ban đầu, chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ tiên tiến sang các thiết bị trung cấp hơn và có giá cả phải chăng hơn. Chiến lược này giúp đưa công nghệ y tế tiên tiến đến với nhiều người và bệnh nhân hơn.
Thưa ông, mới đây Siemens Healthineers vừa ra mắt 2 hệ thống siêu âm mới ACUSON Maple và ACUSON Origin. Liệu các thiết bị này có giúp cho các bác sĩ chẩn đoán bệnh tốt hơn hay không?
Cơ quan chức năng Việt Nam đã cho phép nhập khẩu ACUSON Origin và ACUSON Maple vào thị trường Việt Nam. ACUSON Origin là một máy siêu âm tim mạch siêu cao cấp và là máy siêu âm đầu tiên được tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo).
Với ACUSON Origin, chúng tôi đã tích hợp công nghệ tiên tiến này vào một máy siêu âm tim mạch. Bệnh tim mạch có thể là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao tại Việt Nam, với nhiều bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành và bệnh tim.
Công nghệ tiên tiến trong ACUSON Origin cung cấp cho các bác sĩ Việt Nam những công cụ tốt nhất để chẩn đoán sớm và hướng dẫn điều trị, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch nghiêm trọng và giảm thiểu tỷ lệ tử vong. Ngoài ra, nó có thể giúp giảm gánh nặng y tế cho chính phủ Việt Nam bằng cách chẩn đoán chính xác giai đoạn sớm, từ đó ngăn ngừa bệnh tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn, đòi hỏi các phương pháp điều trị đắt đỏ hơn.
Còn với ACUSON Maple, được phát triển với nhu cầu cụ thể của thị trường Việt Nam. Đây là thiết bị có công nghệ với giá cả phải chăng hơn phù hợp với những đơn vị có ít điều kiện về tài chính. ACUSON Maple cũng được ứng dụng các công nghệ AI tương tự như máy cao cấp Origin.
Một tính năng quan trọng của ACUSON Maple dành cho thị trường Việt Nam là nó dùng pin tích hợp cho phép quét trong hơn một giờ. Tính năng này đặc biệt hữu ích ở các khu vực nông thôn nơi thường xảy ra tình trạng thiếu điện, mất điện.
Với những thiết bị hiện đại như hai thiết bị trên có phải đó là chiến lược AccessToCare của Siemens Healthineers cho thị trường Việt Nam không, thưa ông?
Đó cũng chính là sáng kiến AccessToCare của Siemens Healthineers. Sáng kiến này nhấn mạnh sự tận tâm của chúng tôi trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân Việt Nam, đảm bảo rằng công nghệ y tế tiên tiến có thể tiếp cận được với mọi người, bất kể vị trí nào. Và điều này đã thể hiện qua phát biểu của ông Bernd Montag, CEO Siemens Healthineers: " Chúng tôi có đặc quyền và nghĩa vụ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi nơi."
Thưa ông, hình như các hoạt động kinh doanh của Siemens Healthineers tại Việt Nam đều được chuyển giao cho các đại lý/nhà phân phối. Ông đánh giá như thế nào về các đại lý nói chung tai Việt Nam?
Việc hợp tác với các đối tác kinh doanh hoặc nhà phân phối là một phần quan trọng của chiến lược của chúng tôi, đặc biệt là đối với lĩnh vực siêu âm. Chiến lược này hoàn toàn phù hợp với sáng kiến AccessToCare của chúng tôi. Bằng cách hợp tác với nhiều nhà phân phối, chúng tôi tận dụng khả năng của họ để mở rộng tiếp cận của chúng tôi không chỉ tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội mà còn ở các khu vực xa xôi, hẻo lánh.
Hầu hết các đại lý là những người làm việc chăm chỉ và tận tụy để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng. Họ là những người trực tiếp thực hiện sáng kiến AccessToCare. Nếu thiếu sự nỗ lực của họ, AccessToCare chỉ là lời nói. Ví dụ như An Thịnh, nhà phân phối của Siemens Healthineers thực tế đã mang lại nhiều lợi thế bổ sung cho chiến lược của chúng tôi.
Chiến lược này không chỉ áp dụng tại Việt Nam mà còn được áp dụng rộng rãi trên toàn khu vực Đông Nam Á.
Vâng, đại lý An Thịnh Medical mà ông vừa nhắc đến ở trên đã thể hiện lợi thế bổ sung như thế nào và họ cần phát huy những phẩm chất gì để sự hợp tác được tốt hơn, thưa ông?
Với sự hiện diện của An Thịnh tại Việt Nam nên họ có cái nhìn sâu sắc về thị trường và hiểu rõ những nhu cầu cụ thể của khách hàng. Họ cung cấp những phản hồi quan trọng về việc phát triển sản phẩm phù hợp để với thị trường Việt Nam và các dịch vụ thiết yếu cho cả y bác sĩ và bệnh nhân. Điều này này đảm bảo rằng những nỗ lực của chúng tôi phù hợp với yêu cầu địa phương và cải thiện sự tiếp cận chăm sóc sức khỏe.
Chúng tôi nhận thấy rằng các đối tác lâu dài như An Thịnh đã đạt được thành công, và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những mối quan hệ lâu dài này thay vì các mối quan hệ ngắn hạn chỉ kéo dài một hoặc hai năm. Bằng cách làm việc chặt chẽ với các đối tác kinh doanh của chúng tôi, chúng tôi có thể nhận được những phản hồi thị trường rất quý báu và phát triển các sản phẩm thực sự giải quyết được những thách thức mà các chuyên gia y tế đang đối diện.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các đối tác kinh doanh trong chiến lược của chúng tôi, tôi nghĩ họ nên cải thiện kiến thức lâm sàng của mình. Điều này sẽ giúp họ giao tiếp hiệu quả hơn với các bác sĩ, sử dụng một ngôn ngữ chung và hiểu rõ hơn những thách thức mà các bác sĩ đang phải đối mặt. Nâng cao kiến thức lâm sàng sẽ tiếp tục củng cố sáng kiến AccessToCare của chúng tôi và đảm bảo sự chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân và dân số Việt Nam.