Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 14/2026/TT-BNV quy định chi tiết việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo Nghị định số 162/2026/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, từ ngày này, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của các đối tượng đang hưởng trước ngày 1/7/2026 được điều chỉnh tăng 8% so với mức hưởng của tháng 6/2026.
Cụ thể, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 = Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2026 x 1,08.
Đối với người nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, hoặc trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995, sau khi được điều chỉnh tăng 8% mà mức hưởng vẫn thấp, thì tiếp tục điều chỉnh để bảo đảm đời sống cho người hưởng.
Theo đó, người có mức hưởng từ 3,5 triệu đồng/tháng trở xuống được tăng thêm 300.000 đồng/tháng. Công thức tính như sau: Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 = Mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng sau khi được điều chỉnh + 300.000 đồng/tháng.
Trường hợp người có mức hưởng trên 3,5 triệu đồng/tháng nhưng dưới 3,8 triệu đồng/tháng, thì được nâng lên bằng mức 3,8 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ tháng 7/2026 của nhóm này bằng 3,8 triệu đồng/tháng.
Đối tượng đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, trợ cấp phục vụ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội trước ngày 1/7/2026, thì mức hưởng trợ cấp tuất hằng tháng từ ngày 1/7/2026 được tính theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 161/2026/NĐ-CP.
Thông tư giao Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện, tổng hợp kết quả điều chỉnh và báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính trước ngày 31/12/2026. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025 quy định mức hưởng lương hưu tối đa vẫn được duy trì ở mức 75%. Đối với lao động nam, nếu đóng bảo hiểm xã hội từ 15 năm đến dưới 20 năm, thì 15 năm đóng đầu tiên sẽ tương ứng với 40% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mỗi năm đóng thêm sau đó (từ năm thứ 16 đến năm thứ 19) sẽ được cộng thêm 1%. Như vậy, nếu đóng đủ 20 năm, tỷ lệ hưởng sẽ là 45%.
Nếu đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên, thì 20 năm đóng đầu tiên sẽ tương ứng với 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó, cứ mỗi năm đóng thêm (từ năm thứ 21 trở đi) sẽ được cộng thêm 2%.
Đối với lao động nữ, người đóng bảo hiểm xã hội 15 năm sẽ được hưởng tỷ lệ 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó, cứ mỗi năm đóng thêm (từ năm thứ 16 trở đi) sẽ được cộng thêm 2%.
Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cả nước hiện có hơn 3,5 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng. Ngoài lương hưu hằng tháng, người đủ điều kiện hưởng lương hưu còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.




Trước những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc chuyển giao Làng trẻ em SOS, đại diện đơn vị khẳng định đây là sự điều chỉnh về tổ chức, quản lý nhằm đảm bảo nguồn lực vận hành ổn định. Bản chất của việc bàn giao nguyên trạng về địa phương hoàn toàn không liên quan đến các hoạt động hiến mô, tạng. Quyền lợi thiết thực của trẻ luôn được đặt lên hàng đầu...
Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học và khai thác tài nguyên thiếu bền vững đang tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe và cơ hội phát triển của mỗi quốc gia. Giải quyết những thách thức này đòi hỏi sự kết hợp giữa chính sách, công nghệ và thay đổi hành vi, trong đó giáo dục môi trường giữ vai trò quan trọng.
Trong bối cảnh chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế toàn quốc tăng cao, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị tăng cường công tác giám định, góp phần phát hiện, từ chối thanh toán những khoản chi bất hợp lý, đồng thời bảo vệ đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế...
Có hơn 16 nghìn trẻ em, học sinh, học viên bị ảnh hưởng bởi quyết định phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Để tháo gỡ vướng mắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thay thế Nghị định số 66/2025/NĐ-CP nhằm mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách, nâng hỗ trợ tiền ăn dự kiến tăng từ 936.000 đồng/tháng lên 1,17 triệu đồng…
Việc Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra sức khỏe đầu năm học sẽ giúp giảm gánh nặng chi cho ngân sách nhà nước. Đây là khẳng định của Bộ Y tế khi phản hồi góp ý về dự thảo Thông tư mới, đồng thời nhấn mạnh đã đánh giá kỹ tác động tài chính trong 5 năm tới để bảo đảm cân đối quỹ...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Chính phủ sẽ chỉ đạo xây dựng các công cụ thu hút vốn đầu tư trung và dài hạn để tạo điều kiện, có các cơ sở và công cụ tài chính cho các nhà đầu tư như phát triển trung tâm tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đó là khẳng định của người đứng đầu Chính phủ.