
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Ánh Tuyết
23/11/2021, 11:39
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đến tháng 6/2022, ít nhất 90% xe ô tô dán thẻ thu phí không dừng; đồng thời, thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên tuyến. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được lựa chọn thí điểm đầu tiên từ quý 2/2022...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 8544/VPCP-CN về việc triển khai hệ thống thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Cụ thể, để phát huy hiệu quả, lợi ích thiết thực trong việc sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần ưu tiên giải quyết.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo nhà đầu tư các dự án BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí khẩn trương lắp đặt thiết bị thu phí điện tử không dừng đối với các làn thu phí còn lại.
Bảo đảm tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp theo đúng quy định tại Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, hoàn thành trong quý 1/2022.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng, để lưu thông qua các trạm thu phí.
Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố nhanh chóng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng. Bảo đảm đến tháng 6/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện giao thông thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được dán thẻ để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông...
Bên cạnh đó, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục phối hợp với nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tăng cường công tác điều tiết giao thông. Xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.
Đáng chú ý, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng, chỉ phục vụ các phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
“Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tối thiểu 3 tháng trước khi thực hiện. Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng khi tham gia giao thông, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ thu phí hoàn toàn bằng thu phí tự động không dừng, không có thu phí thủ công từ quý 2/2022. Chỉ có phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ mới được lưu thông trên tuyến cao tốc này.
Sau thời gian thí điểm, các đơn vị sẽ tổng kết, đánh giá và mở rộng ra các tuyến cao tốc trên cả nước, trọng tâm là các dự án thành phần cao tốc c sắp hoàn thành.
Hiện nay, tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và Cầu Giẽ-Ninh Bình hiện đang thu phí liên thông và có lưu lượng phương tiện khoảng 60.000 lượt xe/ngày, thuộc diện cao nhất, nhì cả nước.
Tại Chỉ thị số 30/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Trong bối cảnh kinh tế xã hội đang có những chuyển biến mạnh mẽ, việc quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện trở thành một nhiệm vụ cấp bách”. Chỉ thị mới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững…
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: