
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Chu Lan Anh
18/10/2025, 14:23
Ngày 17/10 tại Hà Nội, sự kiện “Beauty Show 2025” do Ngành Nguyên Liệu Hóa Chất của DKSH Việt Nam tổ chức đã thu hút sự chú ý của giới chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân và nhà cửa.
Sự kiện tập trung thảo luận các động lực phát triển của thị trường, cùng những giải pháp nguyên liệu an toàn và bền vững, xu hướng đang ngày càng định hình lại cách thức sản xuất và tiêu dùng tại Việt Nam.
Theo các dự báo, thị trường làm đẹp và chăm sóc cá nhân Việt Nam sẽ tăng từ 2,45 tỷ USD năm 2023 lên 3,30 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 4,6%. Trong khi đó, nhóm sản phẩm chăm sóc nhà cửa, bao gồm chất tẩy rửa, bột giặt, chất khử trùng, dự kiến đạt gần 953,1 triệu USD vào năm 2033, với CAGR khoảng 4,28% giai đoạn 2025–2033.
Động lực tăng trưởng này không chỉ đến từ nhu cầu tiêu dùng mà còn từ nhận thức ngày càng cao về sức khỏe và yếu tố bền vững. Người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển hướng sang các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ và thân thiện với môi trường. Điều này đã tạo ra động lực đổi mới sáng tạo mạnh mẽ cho ngành công nghiệp hóa chất.
Song song đó, các quy định trong lĩnh vực này cũng ngày càng nghiêm ngặt, buộc doanh nghiệp phải đầu tư vào quy trình sản xuất và nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Đại diện DKSH Việt Nam, bà Hoàng Thị Tố Nga, Giám đốc Ngành Nguyên Liệu Hóa Chất của DKSH Việt Nam, đơn vị đóng vai trò cầu nối giữa các nhà cung cấp nguyên liệu toàn cầu và các nhà sản xuất trong nước, chia sẻ: “Việc nâng cao tiêu chuẩn có thể là thách thức đối với các nhà sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi hỗ trợ bằng cách cung cấp nguồn nguyên liệu có khả năng truy xuất đầy đủ, đảm bảo tính bền vững và tuân thủ quy định, đồng thời chia sẻ chuyên môn kỹ thuật và kiến thức pháp lý thông qua các Trung tâm Phát triển và Sáng tạo (Innovation Center)”.
Các trung tâm này được xem là nền tảng giúp doanh nghiệp cải tiến công thức, thử nghiệm và tối ưu hóa sản phẩm, yếu tố then chốt trong quá trình nâng cấp chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa.
Cùng với các đối tác chiến lược như Elementis và Stepan, DKSH mang đến những giải pháp nguyên liệu tiên tiến, thân thiện môi trường và có khả năng phân hủy sinh học, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hòa nhập xu hướng toàn cầu, hướng tới các sản phẩm xanh và an toàn trong ngành chăm sóc cá nhân và nhà cửa.
“Tại Elementis, chúng tôi xem bền vững là chuẩn mực. Phát triển bền vững đòi hỏi một quy trình toàn diện và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Thông qua chuyên môn vững chắc và kinh nghiệm toàn cầu của DKSH, chúng tôi có thể trực tiếp đưa tính minh bạch và đổi mới, cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao thông qua quy trình chọn lọc nguyên liệu có trách nhiệm và kiểm soát nghiêm ngặt ở mọi giai đoạn đến với các nhà sản xuất Việt Nam,” ông Edward Loi, Quản lý Kinh doanh Kỹ thuật Ngành Chăm sóc Cá nhân khu vực Đông Nam Á, Elementis, chia sẻ.
Bên cạnh đó, đại diện Stepan, doanh nghiệp gần 100 năm tuổi trong ngành hóa chất, bà Geok Khoon Teo, Giám đốc Kinh doanh Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Ngành hàng Sản phẩm Tiêu dùng, cho biết: “Sự kết hợp giữa khung phát triển bền vững của Stepan và năng lực R&D tại Trung tâm Đổi mới của DKSH giúp các nhà sản xuất Việt Nam tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế, cải thiện chất lượng sản phẩm và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như cơ quan quản lý một cách có trách nhiệm.”
Với tốc độ tăng trưởng ổn định, dự báo ngành chăm sóc cá nhân và nhà cửa tại Việt Nam tiếp tục là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của cả doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp cần chú trọng đến tính minh bạch, khả năng truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn hóa nguyên liệu, những yếu tố được xem như “giấy thông hành” cho sản phẩm trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khắt khe.
Việc tuân thủ quy định, đăng ký sản phẩm và cập nhật công nghệ mới cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuẩn hóa toàn ngành, hướng tới phát triển bền vững và mô hình kinh tế tuần hoàn.
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân Bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Với chủ đề “Kết nối - Hợp tác - Phát triển bền vững”, Hội chợ quy tụ hơn 210 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, đơn vị xúc tiến thương mại đến từ các tỉnh, thành phố vùng Đồng Bằng Sông Hồng và một số địa phương khác trên cả nước...
TP. Hồ Chí Minh xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh và đóng góp ngân sác. Đến năm 2045, Thành phố phấn đấu có 1.050.000 - 1.250.000 doanh nghiệp tư nhân.…
Trong kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của đổi mới sáng tạo toàn cầu, hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp từ Việt Nam và Ấn Độ đã cùng hội tụ trong Chuyến bay Khởi nghiệp - hành trình nơi 14 dự án xuất sắc nhất sẵn sàng cất cánh kiến tạo tương lai.
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: