Thuế “kéo” giá hàng công nghệ tăng trái quy luật

Mạnh Chung

05/01/2010, 10:31

Trái với xu hướng giảm giá cuối năm, các mặt hàng công nghệ đang bắt đầu tăng giá do tác động của thuế giá trị gia tăng

Nhiều đại lý, công ty kinh doanh hàng công nghệ đã và đang bắt đầu thực hiện niêm yết giá bán mới.
Nhiều đại lý, công ty kinh doanh hàng công nghệ đã và đang bắt đầu thực hiện niêm yết giá bán mới.

Trái với xu hướng giảm giá cuối năm, các mặt hàng công nghệ đang bắt đầu tăng giá do tác động của thuế giá trị gia tăng.

Sau 8 tháng hỗ trợ 50% thuế giá trị gia tăng (giảm từ 10% xuống còn 5%) cho nhiều mặt hàng gặp khó khăn trong năm 2009, trong đó có các loại máy tính và linh kiện, từ ngày 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng tăng trở lại 10%.

Vì thế, nhiều công ty, đại lý kinh doanh hàng công nghệ cũng bắt đầu điều chỉnh giá mặt hàng theo thuế.

Anh Nguyễn Việt Hùng, nhân viên bán hàng của Công ty Thành Hưng trên “phố tin học” Lý Nam Đế cho biết, sau ngày đầu tiên của tháng 1/2010, giá các loại laptop, máy tính để bàn, linh kiện… đã được công ty điều chỉnh tăng thêm 5% tương ứng theo mức tăng thuế giá trị gia tăng.

Không chỉ Thành Hưng, nhiều đại lý, công ty kinh doanh hàng công nghệ khác tại Hà Nội đã và đang bắt đầu thực hiện niêm yết giá bán mới.

Ông Hồ Quốc Huệ, Giám đốc Marketing của Công ty CMC cho biết, ngay sau khi thuế giá trị gia tăng tăng trở lại 10%, trong đơn giá thanh toán gửi tới 350 đại lý trong cả nước thuộc hệ thống phân phối của CMC, công ty đã tính thêm 5% thuế giá trị gia tăng, nên chắc chắn giá bán niêm yết cũng sẽ được các đại lý điều chỉnh.

Tại Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh - đơn vị bán lẻ hàng công nghệ lớn nhất nhì tại thị trường Hà Nội, từ ngày 4/1 cũng thực hiện niêm yết giá mới cho sản phẩm IT, với mức tăng từ 2,5 - 5%, tùy theo từng loại sản phẩm.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh thị trường của Trần Anh, một số sản phẩm chỉ tăng giá 2,5% là do công ty đã đàm phán được với nhà cung cấp thực hiện chính sách tăng thấp hơn và chậm so với mức tăng của thuế đối với những sản phẩm có sức mua lớn, để kích thích người tiêu dùng mua sắm. “Tuy nhiên, mức tăng hỗ trợ này cũng không thể kéo dài được mà vẫn phải tăng tương ứng theo mức tăng của thuế”, ông nói.

Ông Tuấn phân tích, việc tăng giá bán với các sản phẩm công nghệ chắc chắn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức mua trên thị trường, nhất là với những dòng máy laptop phổ thông có giá từ 9 - 10 triệu đồng, vốn đang có lực bán khá mạnh.

Tuy nhiên, do đây không phải là thời kỳ mua sắm cao điểm đối với mặt hàng công nghệ (thời điểm chính là vào đầu năm học), nên theo ông Tuấn, mức tăng trên nhìn chung sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến doanh số của các cửa hàng.

Hơn nữa, theo giải thích của ông Hồ Quốc Huệ, các mặt hàng công nghệ nhìn chung có giá trị không lớn, trong khi lại đa dạng, phong phú cả về giá, số lượng lẫn dòng sản phẩm và luôn luôn có xu hướng giảm giá, nên việc tăng thêm 5% giá bán về lâu dài sẽ không tác động nhiều đến nhu cầu mua sắm.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy