
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Thủy Diệu
03/12/2019, 07:48
Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên "đại gia" Lazada
Tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3/2019. Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên "đại gia" Lazada.
Báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN vừa công bố (báo cáo là kết quả hợp tác giữa công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb), cho biết cả hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3/2019.
Trong đó, Lazada đứng đầu bảng xếp hạng tại bốn trong số sáu quốc gia được nghiên cứu: Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Shopee đứng đầu xếp hạng này ở Indonesia và Việt Nam - hai thị trường thương mại điện tử được Google đánh giá là có tiềm năng phát triển cao nhất Đông Nam Á.
Bên cạnh hai công ty này, một số sàn thương mại điện tử đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng ứng dụng di động khu vực Đông Nam Á là Tokopedia, kỳ lân đến từ Indonesia, cùng với Sendo và Tiki của Việt Nam.
Cụ thể, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng. Riêng Sendo còn xuất hiện trong top 5 ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất trong quý 3.
Top website thương mại điện tử nhiều lượt truy cập nhất tại các nước Đông Nam Á - Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice.
Theo iPrice, trong báo cáo e-Conomy SEA 2019, Sendo và Tiki cũng được Google đánh giá là có tiềm năng trở thành những kỳ lân công nghệ trong tương lai.
Đáng chú ý, theo báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á của iPrice, là việc các website thương mại điện tử nội địa đang trỗi dậy. Cụ thể, tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3. Một số thông tin mới nhất cho biết công ty này đang đặt tham vọng gọi vốn đến 1,5 tỷ USD.
Còn tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên đại gia Lazada trong bảng xếp hạng. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên Sendo có mặt trong top 2. Và sau nhiều quý liền tăng trưởng về lượng truy cập website, Sendo mới đây đã hoàn tất gọi vốn thêm 61 triệu USD.
Xu hướng 2019: Chọn các sàn thương mại điện tử đa ngành
Báo cáo của iPrice cũng cho biết đã phát hiện ra những xu hướng mới của thương mại điện tử Đông Nam Á từ đầu năm 2019 đến nay.
Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng 9 trong số 10 ứng dụng có lượng người sử dụng cao nhất trong quý 3 là thuộc về các sàn thương mại điện tử đa ngành, chỉ duy nhất một là thuộc về công ty chuyên doanh một ngành hàng (Zalora). Điều này cho thấy khi lựa chọn mua sắm trên di động, người tiêu dùng Đông Nam Á có xu hướng chuộng các ứng dụng cung cấp đa dạng sự lựa chọn về mặt hàng.
Cũng theo xu hướng này, báo cáo nhấn mạnh sự xuất hiện bất ngờ của Wish - ứng dụng thương mại điện tử đến từ Mỹ - tại các thị trường Đông Nam Á trong quý vừa qua.
Chỉ trong vòng một quý, Wish đã len lỏi vào top 10 ứng dụng thương mại điện tử tại 5/6 quốc gia (trừ Việt Nam) và là ứng dụng được tải về nhiều thứ 4 trong toàn khu vực. Tại Mỹ, Wish nổi tiếng với khả năng cung cấp đa dạng mặt hàng ở mức giá rẻ và phù hợp các nhu cầu ngách của người mua.
Cuối cùng, một xu hướng rõ rệt được báo cáo nêu bật là sự trỗi dậy của khái niệm shoppertainment – tức kết hợp giữa mua sắm và giải trí – tại Đông Nam Á.
Cụ thể, trong năm 2019 này, gần như đồng loạt các sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực đều thử nghiệm tính năng livestream ngay trên ứng dụng mua sắm, đồng thời liên kết với các siêu sao giải trí để thu hút người mua đến với các chương trình livestream giải trí kết hợp bán hàng.
Trong đại lễ mua sắm 11/11 mới đây, Shopee Philippines đã tổ chức một buổi livestream kéo dài đến 12 tiếng đồng hồ.
Tại Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm, hồi tháng 9 này, trước thềm các dịp lễ mua sắm cuối năm, Tiki cũng đã tung ra tính năng TikiLIVE ngay trên ứng dụng di động của họ. Một quý sau khi tính năng này ra mắt, Tiki cũng thăng một bậc trên bảng xếp hạng lượt tải về tại Việt Nam, vượt qua Lazada và lọt vào top 3 toàn quốc.
Ngay sau khi Quyết định số 2161/QĐ-TTg được ban hành, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thu hút ít nhất hai doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã trao đổi với ông Đặng Tùng Sơn, Phó Chủ tịch, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn Công nghệ CMC, về chiến lược phát triển trung tâm dữ liệu siêu quy mô (Hyperscale Data Center) của Việt Nam và thu hút các hyperscalers hàng đầu quốc tế.
Tổ chức, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là tổ chức) đề nghị xét tài trợ, đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng ngân sách nhà nước phải có tư cách pháp nhân, có năng lực, kinh nghiệm, có chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động phù hợp và không thuộc các trường hợp được quy định, theo Nghị định số 267/2025/NĐ-CP...
Wikipedia, nền tảng bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, đang chứng kiến lượng truy cập sụt giảm đáng kể…
Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 268/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về đổi mới sáng tạo, trong đó quy định rõ các điều kiện cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ...
Trong khu vực châu Á –Thái Bình Dương (APAC), Việt Nam là một trong những nước có số lượng trung tâm dữ liệu (data center) nhỏ nhất, nếu tính đầu tư trên megawatt (MW) thì Việt Nam đang là một trong hai quốc gia có giá xây thấp nhất và tỷ suất lợi nhuận cao nhất, chỉ sau Singapore. Thị trường trung tâm dữ liệu AI ở Việt Nam vô cùng tiềm năng và hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Dự báo trong vòng 10 năm tới, ít nhất sẽ có 10 trung tâm dữ liệu liên quan đến AI được xây dựng và phát triển ở Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: