Thương mại điện tử Đông Nam Á: Các công ty nội địa đang trỗi dậy!
Thủy Diệu
03/12/2019, 07:48
Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên "đại gia" Lazada
Theo iPrice, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3/2019. Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên "đại gia" Lazada.
Báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN vừa công bố (báo cáo là kết quả hợp tác giữa công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb), cho biết cả hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3/2019.
Trong đó, Lazada đứng đầu bảng xếp hạng tại bốn trong số sáu quốc gia được nghiên cứu: Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Shopee đứng đầu xếp hạng này ở Indonesia và Việt Nam - hai thị trường thương mại điện tử được Google đánh giá là có tiềm năng phát triển cao nhất Đông Nam Á.
Bên cạnh hai công ty này, một số sàn thương mại điện tử đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng ứng dụng di động khu vực Đông Nam Á là Tokopedia, kỳ lân đến từ Indonesia, cùng với Sendo và Tiki của Việt Nam.
Cụ thể, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng. Riêng Sendo còn xuất hiện trong top 5 ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất trong quý 3.
tmdt
Top website thương mại điện tử nhiều lượt truy cập nhất tại các nước Đông Nam Á - Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice.
Theo iPrice, trong báo cáo e-Conomy SEA 2019, Sendo và Tiki cũng được Google đánh giá là có tiềm năng trở thành những kỳ lân công nghệ trong tương lai.
Đáng chú ý, theo báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á của iPrice, là việc các website thương mại điện tử nội địa đang trỗi dậy. Cụ thể, tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3. Một số thông tin mới nhất cho biết công ty này đang đặt tham vọng gọi vốn đến 1,5 tỷ USD.
Còn tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên đại gia Lazada trong bảng xếp hạng. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên Sendo có mặt trong top 2. Và sau nhiều quý liền tăng trưởng về lượng truy cập website, Sendo mới đây đã hoàn tất gọi vốn thêm 61 triệu USD.
Xu hướng 2019: Chọn các sàn thương mại điện tử đa ngành
Báo cáo của iPrice cũng cho biết đã phát hiện ra những xu hướng mới của thương mại điện tử Đông Nam Á từ đầu năm 2019 đến nay.
Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng 9 trong số 10 ứng dụng có lượng người sử dụng cao nhất trong quý 3 là thuộc về các sàn thương mại điện tử đa ngành, chỉ duy nhất một là thuộc về công ty chuyên doanh một ngành hàng (Zalora). Điều này cho thấy khi lựa chọn mua sắm trên di động, người tiêu dùng Đông Nam Á có xu hướng chuộng các ứng dụng cung cấp đa dạng sự lựa chọn về mặt hàng.
Cũng theo xu hướng này, báo cáo nhấn mạnh sự xuất hiện bất ngờ của Wish - ứng dụng thương mại điện tử đến từ Mỹ - tại các thị trường Đông Nam Á trong quý vừa qua.
Chỉ trong vòng một quý, Wish đã len lỏi vào top 10 ứng dụng thương mại điện tử tại 5/6 quốc gia (trừ Việt Nam) và là ứng dụng được tải về nhiều thứ 4 trong toàn khu vực. Tại Mỹ, Wish nổi tiếng với khả năng cung cấp đa dạng mặt hàng ở mức giá rẻ và phù hợp các nhu cầu ngách của người mua.
Cuối cùng, một xu hướng rõ rệt được báo cáo nêu bật là sự trỗi dậy của khái niệm shoppertainment – tức kết hợp giữa mua sắm và giải trí – tại Đông Nam Á.
Cụ thể, trong năm 2019 này, gần như đồng loạt các sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực đều thử nghiệm tính năng livestream ngay trên ứng dụng mua sắm, đồng thời liên kết với các siêu sao giải trí để thu hút người mua đến với các chương trình livestream giải trí kết hợp bán hàng.
Trong đại lễ mua sắm 11/11 mới đây, Shopee Philippines đã tổ chức một buổi livestream kéo dài đến 12 tiếng đồng hồ.
Tại Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm, hồi tháng 9 này, trước thềm các dịp lễ mua sắm cuối năm, Tiki cũng đã tung ra tính năng TikiLIVE ngay trên ứng dụng di động của họ. Một quý sau khi tính năng này ra mắt, Tiki cũng thăng một bậc trên bảng xếp hạng lượt tải về tại Việt Nam, vượt qua Lazada và lọt vào top 3 toàn quốc.
Đọc thêm
Phát động vòng hồ sơ cuộc thi quốc tế Data for Life 2025 với chủ đề “Hack for Growth 2”
Chiều 12/9, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức Lễ phát động vòng hồ sơ cuộc thi quốc tế Data for Life mùa 3 năm 2025 với chủ đề “Hack for Growth 2”…
Doanh thu ngành công nghiệp công nghệ số đạt 3,272 triệu tỷ đồng trong quý 3/2025
Trong quý 3/2025, tỷ trọng xuất khẩu công nghệ cao đạt 48,36% và gần 1.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ được chứng nhận…
Nhà mạng triển khai 5G quy mô lớn trong năm 2025
Dịch vụ 5G đã có mặt ở nhiều tỉnh thành phố của Việt Nam, đặt nền móng cho IoT, nhà máy thông minh, xe tự hành và công nghiệp 4.0...
Dự kiến bổ sung 15 dự án luật vào chương trình Kỳ họp thứ 10
Chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 vào việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8/2025...
MISA "chơi lớn", xây nền tảng AI trên hạ tầng GPU NVIDIA
Ngày 12/9, Công ty Cổ phần MISA (MISA) chính thức công bố MISA AMIS OneAI – nền tảng AI hợp nhất tiên phong “Make in Vietnam”, phục vụ đa dạng đối tượng từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cho đến hộ kinh doanh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: