“Thương mại điện tử là cơ hội để hàng Việt lên tiếng mạnh mẽ hơn”
Lan Anh
29/04/2025, 11:43
Chương trình “Tinh hoa Việt chung sức” mang đến sân chơi trực tuyến kết nối nhiều thương hiệu Việt với hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước, góp phần định hình thói quen người Việt tin dùng hàng Việt…
Nhà báo Vũ Kim Hạnh chia sẻ những nhận định thực tiễn, mở ra nhiều hướng đi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên không gian số.
Vừa qua, Shopee chính thức khởi động chương trình “Tinh hoa Việt chung sức”, phiên bản nâng cấp từ hành trình “Tinh hoa Việt du ký” từng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng người dùng. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, chuỗi livestream này mở ra một không gian đối thoại cởi mở để mọi người cùng nhau chung tay tôn vinh các sản phẩm Việt, quảng bá nét văn hóa riêng của từng vùng miền và chia sẻ những câu chuyện kinh doanh truyền cảm hứng.
Xuất hiện trong vai trò khách mời mở màn chương trình, nhà báo Vũ Kim Hạnh (Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao) mang đến góc nhìn sâu sắc về vai trò của thương mại điện tử (TMĐT). Với gần 30 năm đồng hành và dẫn dắt hàng trăm doanh nghiệp nội địa nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, bà cho rằng thương mại điện tử hiện nay là một kênh thiết yếu để giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đưa sản phẩm của mình vươn xa hơn.
"Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp Việt tạo ra được những sản phẩm chất lượng, đậm đà bản sắc dân tộc nhưng lại thiếu đi một kênh tiếp cận tới người tiêu dùng online hiệu quả. Trong khi đó, Shopee sở hữu một hệ thống dữ liệu khổng lồ cùng với độ phủ sóng mạnh mẽ, hoàn toàn có thể giúp hàng Việt nâng cao độ nhận diện và tiếp cận với nhiều người tiêu dùng hơn nữa", bà chia sẻ.
Đồng hành từ tập phát sóng đầu tiên trong năm 2024 và quay trở lại sau một năm với chương trình Tinh hoa Việt chung sức, bà Hạnh đánh giá cao mô hình mua sắm giải trí độc đáo này của Shopee. Mang tinh thần mới mẻ cùng nhiều cải tiến về mặt nội dung, chương trình nỗ lực gắn kết chuyên gia, người có sức ảnh hưởng, người dùng và doanh nghiệp trong một không gian chung, đề cao tính tương tác và thúc đẩy hợp tác cùng nhau tôn vinh các giá trị của sản phẩm nội địa.
Không chỉ là nơi tôn vinh sản phẩm “made in Vietnam”, Tinh hoa Việt chung sức còn cho thấy vai trò rõ nét của các doanh nghiệp bản địa trong hành trình xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững cho hàng Việt. Ba cái tên Vietcoco, Fuwa3e và Tòhe xuất hiện trong tập đầu tiên của chuỗi livestream mang đến những câu chuyện rất riêng, nhưng cùng gặp nhau ở tinh thần “chung sức” phát huy giá trị địa phương và tận dụng thương mại điện tử để lan tỏa sản phẩm.
Các doanh nghiệp nhiệt tình chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu và các sản phẩm của mình trong tập “Tinh hoa Việt chung sức” đầu tiên.
Từ vùng đất Bến Tre, Vietcoco đã không ngừng sáng tạo để nâng tầm cây dừa từ nguyên liệu thô trở thành các sản phẩm có giá trị cao như thực phẩm, gia vị, mỹ phẩm và đồ uống. “Chúng tôi mong muốn người tiêu dùng tin rằng hàng Việt hoàn toàn có thể phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao cấp”, chị Hà My, đại diện Vietcoco chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp Việt cũng đang chủ động chuyển mình theo xu hướng chuyển đổi số. Theo đó, tham gia sàn thương mại điện tử là một bước đi chiến lược trong hành trình phát triển của Fuwa3e - thương hiệu biến vỏ dứa thành các sản phẩm tẩy rửa sinh học hiệu quả, an toàn với sức khỏe và thân thiện với môi trường. Nhà sáng lập của Fuwa3e chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ Shopee, những doanh nghiệp khởi nghiệp xanh như chúng tôi đã tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả".
Minh chứng rõ nét là tập phát sóng ngày 15/4 của Tinh hoa Việt chung sức đã góp phần giúp Vietcoco bán ra gần 4.000 đơn hàng trong ngày 15/4. Đồng thời, thương hiệu Fuwa3e cũng chứng kiến lượng đơn trong ngày tăng gấp 9 lần, doanh thu tăng gấp 6 lần so với ngày thường. Thành công này không chỉ thể hiện sức hút ngày càng lớn của hàng Việt, mà còn cho thấy tiềm năng vượt trội của mô hình mua sắm kết hợp giải trí.
Chương trình của Shopee giúp doanh nghiệp địa phương đưa sản phẩm Việt đến gần hơn tới người dùng trên cả nước.
Song, không chỉ là kênh kết nối với khách hàng, Tinh hoa Việt chung sức còn được các doanh nghiệp đánh giá là cơ hội quý giá để học hỏi và mở rộng tư duy kinh doanh. Đại diện Tòhe, chị Phan Thanh Vân chia sẻ: “Sau khi tham gia chương trình, Tòhe rất vui vì không chỉ được kết nối với người tiêu dùng, mà còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ chương trình, cô Kim Hạnh và các thương hiệu Việt khác. Chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm và doanh nghiệp Việt được hỗ trợ và biết đến rộng rãi hơn.”
Với vai trò là nền tảng kết nối, Shopee đã kiến tạo một sân chơi ý nghĩa, nơi các thương hiệu Việt không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể câu chuyện của mình, từng bước vun đắp niềm tin và niềm tự hào hàng Việt trong lòng người tiêu dùng.
Đọc thêm
Sẽ có cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip bán dẫn
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành bảo đảm nguồn điện ổn định, ưu tiên điện sạch cho phát triển ngành bán dẫn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế giá điện cho nhà máy sản xuất chip, báo cáo Thủ tướng trong quý 3/2025…
Vietjet nằm trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025, vinh danh những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: Vietjet, FPT, Vinamilk, Petrolimex…
Diễn biến mới của dự án hơn 2 tỷ USD tại Nghệ An
Dự án Nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Nghệ An đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tập đoàn năng lượng quốc tế, trở thành tâm điểm trong “đường đua” của các nhà đầu tư Hàn Quốc và nhiều tập đoàn lớn khác...
Kiểm toán thông đồng doanh nghiệp bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng
Doanh nghiệp kiểm toán“bắt tay” với khách hàng để bóp méo báo cáo tài chính sẽ bị phạt tối đa 2 tỷ đồng, buộc nộp lại toàn bộ số lợi bất chính và bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ kiểm toán; kiểm toán viên trực tiếp tham gia cũng bị phạt tiền và thu hồi giấy phép hành nghề...
Doanh nghiệp hiến kế gỡ hai "điểm nghẽn" lớn nhất của du lịch Thanh Hóa
Tối 22/8, tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm tham vấn hoàn thiện sản phẩm du lịch với chủ đề “Hương sắc bốn mùa”, thu hút hơn 60 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia. Trước đó, đoàn đã có chuyến khảo sát nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 21 – 22/8.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: