08:00 21/04/2021

Tích sản theo cách của giới siêu giàu

Lan Anh

Giới siêu giàu không chỉ giỏi kiếm tiền mà còn quản lý tiền một cách khôn ngoan

Grand Marina là một ví dụ cho công cụ tích sản triệu đô của giới thượng lưu tại Việt Nam. Nguồn: Masterise Homes.
Grand Marina là một ví dụ cho công cụ tích sản triệu đô của giới thượng lưu tại Việt Nam. Nguồn: Masterise Homes.

Giới siêu giàu không chỉ giỏi kiếm tiền mà còn quản lý tiền một cách khôn ngoan. Ngoài những món hàng hiệu xa xỉ tự thưởng cho bản thân, thuộc dạng "tiêu sản", họ còn biết tích lũy tài sản thông qua mô hình bất động sản hàng hiệu.

Nói về "hàng hiệu", người ta sẽ nghĩ ngay đến những đôi giày Louboutins, hay chiếc túi Hermes Birkin phiên bản giới hạn đẳng cấp. Người mua sẵn sàng chi hàng nghìn, chục nghìn USD, không phải vì chi phí vật liệu hay gia công của món đồ đó, mà vì giá trị cảm xúc mà việc sở hữu một món đồ hàng hiệu xa xỉ mang lại. Đó là cảm xúc hạnh phúc khi bản thân được "tự thưởng" cho một món đồ đắt tiền, tự hào vì việc có khả năng chi trả cho một món đắt tiền như vậy chính là một thành tựu, và hãnh diện khi nhận được sự ngưỡng mộ từ những người xung quanh.

Nhưng suy cho cùng, những món đồ hiệu đó vẫn là tiêu sản. Một chiếc xe sang ngay khi được lái ra khỏi gara đã không còn nguyên giá; một chiếc đồng hồ hiệu khi bán lại sẽ ít nhiều mất giá. Vậy giới siêu giàu, những người rất thông minh trong việc mua sắm, sẽ mua mặt hàng hiệu nào?

Theo tác giả nổi tiếng Robert Kiyosaki có nói: "người giàu mua tài sản, người trung lưu mua tiêu sản mà họ nghĩ là tài sản". Sự khác biệt là người giàu mua những tài sản mang lại giá trị tương lai cho mình. Ngày nay giới siêu giàu có xu hướng mua "hàng hiệu" nhưng vẫn tích lũy tài sản, đó là thú chơi "bất động sản hàng hiệu".

BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG HIỆU LUÔN MANG LẠI GIÁ TRỊ LÂU DÀI

Giới siêu giàu xem bất động sản hàng hiệu là một loại tích lũy tài sản vì các dự án nhà hiệu thường được đặt tại các vị trí đắc địa nhất ở các thành phố lớn, nên giá trị của loại bất động sản này luôn tăng theo thời gian.

Bất động sản hàng hiệu, với sự bảo chứng của những thương hiệu danh tiếng toàn cầu, có "mức chênh lệch giá trung bình toàn thị trường so với bất động sản hạng sang không có thương hiệu là 31%", theo báo cáo Branded Residence năm 2020 của Savills thống kê.

Ở Dubai, trong tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa, 114 phòng chiếm 11 tầng, mỗi căn hộ mang thương hiệu Giorgio Armani điều được trang bị nội thất và đồ gia dụng sang trọng của Armani. Theo Lux Habitat, một đại lý bất động sản tại Trung Đông cho biết giá căn hộ dao động từ dưới 1 triệu bảng Anh cho căn hộ một phòng ngủ đến 40 triệu bảng anh cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Ông trùm bất động sản Nick Candy gần đây bán căn hộ hàng hiệu One Hyde Park của mình với giá 160 triệu bảng Anh - một kỷ lục về giá của căn hộ tại Anh.

Qua lịch sử phát triển gần 100 năm, bất động sản hàng hiệu còn minh chứng đây là một phân khúc chống chịu tốt trước những biến cố và khủng hoảng thị trường. Trong năm 2020, giữa những bất ổn kinh tế do tác động của đại dịch, hơn 100 dự án bất động sản hàng hiệu mới vẫn đi vào hoạt động trên toàn cầu. The Ritz - Carlton Residences Singapore cũng là một ví dụ điển hình cho khả năng thách thức khủng hoảng của bất động sản hàng hiệu khi ra mắt vào ngay thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu với giá 32.000 USD/m2 và năm 2021, dự án bất động sản hàng hiệu đang được bán ở mức 41.000 USD/m2 - 58.000 USD/m2.

Ngoài giá trị trường tồn với thời gian, bất động sản hàng hiệu còn mang lại giá trị "hữu hình" cho người sở hữu như thể hiện đẳng cấp và tự hào. Giá trị của món "hàng hiệu" thường được đo lường với 2 giá trị: di sản thương hiệu và tính giới hạn, độc quyền.

Các thương hiệu cao cấp thường dựa vào di sản thương hiệu để truyền đạt câu chuyện, sứ mệnh sẽ làm tăng sự uy tín, độ tin cậy, nâng cao nhận thức về thương hiệu trong tâm trí người dùng. Kết quả, khách hàng sẵn sàng trả mức giá cao cho các sản phẩm mang di sản thương hiệu và hình thành lòng trung thành với thương hiệu đó.

Một ví dụ như thương hiệu St. Regis (thuộc tập đoàn Marriott International), trải qua hơn một thế kỷ, ghi dấu ấn thương hiệu vững bền trong giới bất động sản. Đây là thương hiệu dự kiến sẽ nắm giữ số lượng dự án thứ 5 trên thế giới, với 18 dự án trong tương lai, gấp đôi so với số lượng dự án hiện có.

Ngoài tính di sản thương hiệu, giá trị của bất động sản hàng hiệu còn nằm ở tính khan hiếm. Ví dụ dự án Ritz-Carlton Residences Miami Beach chỉ có vỏn vẹn 111 căn hộ chung cư và 15 biệt thự cho gia đình, nằm ôm trọn một eo biển tuyệt đẹp. Vị trí đắc địa nhưng chỉ có giới hạn như thế đã khiến giới siêu giàu nhanh tay muốn sở hữu ngay một căn.

Số lượng giới hạn cũng giúp bảo vệ giá của bất động sản hàng hiệu. Hiện tại trên toàn thế giới chỉ có 517 dự án và 76,000 căn hộ/căn nhà hàng hiệu, trong đó mỗi thương hiệu đều mang nét độc đáo vào từng dự án cũng như từng vị trí.

Ví dụ điển hình là các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Armani, Bvlgari, Ellie Saab và Versace cũng tham gia vào thị trường bất động sản hàng hiệu. Họ phụ trách việc thiết kế và trang bị cho căn hộ hoặc biệt thự những đồ nội thất độc nhất của mỗi thương hiệu. Qua đó họ cung cấp cho cư dân sự độc quyền và trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp mang tính cá nhân cao.

Dự án Edition West Hollywood của thương hiệu Edition thuộc Marriott, tọa lạc tại West Sunset Boulevard ở phía Tây Hollywood, một trung tâm văn hóa và giải trí và có mối liên hệ lâu đời với ngành công nghiệp điện ảnh, đã đưa vào những tiện ích độc đáo phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực phim ảnh và truyền thông, thu hút những khách mu nổi tiếng như DJ Steve Aoki, nhạc sĩ – ca sĩ Ryan Tedder hay influencer trong lĩnh vực thời trang Fajer Fahad.

Sự độc quyền còn thể hiện trong dịch vụ mà mỗi dự án bất động sản hàng hiệu cung cấp riêng cho cư dân của họ. Ví dụ như tòa nhà Porsche Design Tower ở Miami hay tòa Hamilton Scott's Residences Singapore. Nơi đây có siêu thang máy được thiết kế để đưa ô tô đến tận căn hộ của chủ nhân và có hẳn một gara sang trọng ngay trong phòng khách.

TÍCH SẢN VỚI THƯƠNG HIỆU CỦA MARRIOTT

Tháng 3 vừa qua, căn hộ hàng hiệu đầu tiên của Marriott tại Việt Nam, Grand Marina Saigon được khách hàng Hong Kong mua với giá khởi điểm là 18,000 đô la Mỹ/ m2. Giới đầu tư xứ Cảng Thơm này sẵn sàng bỏ ra trên 2 triệu đô la Mỹ cho một căn hộ hàng hiệu, dù họ chưa có cơ hội sang thăm nhà mẫu. Nhiều chuyên gia cho rằng mức giá này hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của nhà giàu Việt.

Tích sản theo cách của giới siêu giàu - Ảnh 1.

Một góc căn penthouse giá 160 triệu bảng Anh tại One Hyde Park. Nguồn: SWNS.

"Nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả hàng triệu đô cho những căn hộ cao cấp ở nước ngoài, giờ đây tiêu chuẩn sống quốc tế, có bảo chứng của thương hiệu toàn cầu đã có tại Việt Nam, chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng có điều kiện," một chuyên viên môi giới bất động sản nhận định.

Ngay sau sự kiện chào bán tại thị trường Hong Kong, Masterise Homes đã giới thiệu nhà mẫu Grand Marina Gallery với tổng diện tích 2.900 m2 có tổng vốn đầu tư lên đến 400 tỉ đồng, mức chi phí cao kỷ lục cho một khu nhà mẫu tại Việt Nam.

Tích sản theo cách của giới siêu giàu - Ảnh 2.

Grand Marina là một ví dụ cho công cụ tích sản triệu đô của giới thương lưu tại Việt Nam.

Tọa lạc ngay trung tâm quận 1, bên bờ sông Sài Gòn, Grand Marina Saigon thừa hưởng kết nối lý tưởng với 2 mặt tiếp giáp đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh và ga tàu điện ngầm Bason. Ngoài ra, Grand Marina có vị trí tiếp giáp dòng chảy của sông Sài Gòn. Ngoài giá trị tích sản thông thường của bất động sản hàng hiệu, căn hộ Grand Marina, Saigon còn có phong thủy thuận lợi, hứa hẹn mang đến tài lộc cho những chủ nhân tương lai.