Tiềm ẩn rủi ro khi mua hàng online
Phương thức mua hàng online ngày càng đem lại tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với không ít rủi ro. Nhiều trường hợp khách hàng bỏ tiền ra mua đồ mà nhận về sản phẩm không ưng ý, chất lượng kém, thậm chí khác hoàn toàn so với hàng mẫu trên mạng.


Chỉ cần bỏ ra vài phút là bất kỳ ai cũng có thể sở hữu ngay một trang riêng chuyên buôn bán sản phẩm trên internet, nào là hàng xách tay các nước, hàng quần áo thời trang và đồ gia dụng. Đối với những hãng lớn có nhãn hiệu và sự uy tín thì còn có thể đảm bảo cho sản phẩm của mình, nhưng với hàng nghìn shop bán hang onlien nhỏ lẻ thì điều này là khó và gần như không thể. Vì vậy, hãy là những người tiêu dùng thông thái, cảnh giác với những lời quảng cáo hoa mĩ để tránh mua phải những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng.Để giảm thiểu những rủi ro khi mua hàng trên trang mạng xã hội, ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM đưa ra một số điểm lưu ý:Trước tiên người tiêu dùng hãy chỉ nên mua hàng online trên những website đã được xác thực bởi Bộ Công Thương. Còn khi mua hàng trên trang mạng xã hội, hãy tìm kiếm xem người bán có website thương mại điện tử hoặc website doanh nghiệp nào không. Vì khi họ đã kinh doanh online bài bản, hầu như là họ sẽ cần cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, đầy đủ trên website doanh nghiệp, mạng xã hội chỉ được xem như là kênh bán hàng phụ, hoặc công cụ marketing để quảng bá thương hiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng. Khi mua hàng cũng nên tìm hiểu trước về giá cả sản phẩm, nếu quá rẻ hoặc có giá bất thường, người tiêu dùng nên tìm cách liên hệ với cửa hàng để tìm hiểu lý do, cũng như yêu cầu xem xét hàng hóa trước khi thanh toán... yêu cầu có hóa đơn mua hàng để lưu lại làm căn cứ xử lý khi có vấn đề xảy ra liên quan đến hàng hóa, sản phẩm.