Việt Nam là thị trường lớn thứ hai tại châu Á tiêu thụ cua Hoàng đế đỏ Na Uy

Minh Huy

27/11/2025, 15:47

Việt Nam hiện chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu Cua Hoàng đế đỏ của Na Uy sang thị trường Châu Á, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hải sản cao cấp và có nguồn gốc minh bạch…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC), Việt Nam hiện chiếm 27% tổng lượng xuất khẩu cua Hoàng đế đỏ của Na Uy sang thị trường châu Á, với sản lượng ước tính đạt 110 tấn trong năm 2024. Con số này đưa Việt Nam vượt qua các thị trường truyền thống lâu đời như Hàn Quốc và Nhật Bản và hiện chỉ đứng sau Trung Quốc.

CHIẾM THỊ PHẦN LỚN TRONG PHÂN KHÚC CUA HOÀNG ĐẾ

Theo Bà Åshild Nakken, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á, động lực tăng trưởng đến từ sự phát triển của khối nhà hàng, khách sạn. Tại đây, các bếp trưởng và đội ngũ thu mua đang đặt trọng tâm vào tính ổn định của chất lượng sản phẩm và nguồn gốc thương hiệu đáng tin cậy. Hiện tại, nguồn cung từ Na Uy đang chiếm khoảng 41% thị phần cua Hoàng đế tươi sống tại Việt Nam.

“Hiện tại ở Đà Nẵng, Na Uy và khối EFTA đang đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam. Nếu được ký kết, thuế nhập khẩu hải sản Na Uy có thể giảm về 0%, mở ra cơ hội lớn cho cả nhà xuất khẩu và nhập khẩu”, bà Åshild Nakken cho biết.

Cua Hoàng đế Na Uy sau khi chế biến.
Cua Hoàng đế Na Uy sau khi chế biến.

Theo NSC, ngoài kênh nhà hàng, khách sạn thì người tiêu dùng có thể mua cua Hoàng đế Na Uy tại các kênh bán lẻ cũng như kênh siêu thị. Ví dụ như Mega Market hoặc Đảo Hải Sản. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể mua online.

Bà Åshild Nakken, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á
Bà Åshild Nakken, Giám đốc NSC khu vực Đông Nam Á

"Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với hải sản nói chung và cua Hoàng đế Na Uy nói riêng, với hơn 100 triệu dân, độ tuổi trung bình trẻ, cùng kỳ vọng tăng trưởng thu nhập trong những năm tới".

Trong thời gian tới, Hội đồng cũng sẽ muốn hợp tác với nhiều các đối tác trong nước hơn, không chỉ là ở trong ngành khách sạn, nhà hàng mà còn là ở ngành bán lẻ và siêu thị để có thể tiếp cận được nhiều hơn với không chỉ khách hàng tầm cao cấp mà còn là khách hàng tầm trung.

Ông Paul Y. Tsai, Cố vấn thị trường, NSC cho biết đối với những loài hải sản đặc biệt như cua Hoàng đế đánh bắt từ ngoài tự nhiên thì ở Na Uy sẽ có quy định nghiêm ngặt về số lượng đánh bắt, mỗi năm sẽ chỉ được đánh bắt một số lượng nhất định. Cua hoàng đế Na Uy được đánh bắt và phục vụ cho khách tiêu dùng cũng như là khách hàng trên toàn thế giới. Hiện tại theo số liệu khảo sát thì cứ 4 con cua hoàng đế xuất khẩu sang thị trường châu Á thì có 1 con ở lại thị trường Việt Nam.

Về quá trình vận chuyển và nhập khẩu sản phẩm, ông Bjørn Ronald Olsen, Tổng giám đốc Cape Fish, (Nhà xuất khẩu cua Hoàng đế Na Uy) cho biết logistics là thách thức lớn do chênh lệch nhiệt độ giữa Na Uy và Việt Nam. Tại Na Uy có những ngày âm 10°C và tuyết dày 1 mét, trong khi Việt Nam khí hậu nhiệt đới.

Tuy vậy, các nhà xuất khẩu đã tối ưu quy trình bảo quản, với kho trung chuyển 30 tấn tại Oslo (Na Uy) duy trì nhiệt độ giống môi trường biển (khoảng 4°C) và các kho trung chuyển khác tại Seoul (Hàn Quốc) để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình vận chuyển.

NGƯỜI TIÊU DÙNG ƯU CHUỘNG SẢN PHẨM TƯƠI SỐNG

Dưới góc độ doanh nghiệp chuyên các loại hải sản tươi sống phân khúc cao cấp, ông Trần Văn Trường, Nhà Sáng Lập kiêm Tổng Giám Đốc Điều Hành Tập Đoàn Hải Sản Hoàng Gia, cho biết thị trường hải sản nhìn chung rất phong phú. Riêng hải sản Na Uy hiện có hai sản phẩm chủ lực là cá hồi và cua Hoàng đế. Cá hồi được xem như một thực phẩm dùng hàng ngày vì bổ dưỡng, chất lượng cao, với nguồn gốc xuất xứ từ Na Uy vốn được ghi nhận rộng rãi và phù hợp với nhóm khách hàng đại chúng.

Theo ông Trường, cua Hoàng đế thuộc phân khúc cao cấp hơn. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi nhiều.  Trước đây, người Việt Nam chủ yếu biết đến cua hoàng đế đông lạnh. Nhưng từ khi Hải Sản Hoàng Gia trở thành đơn vị đầu tiên đưa cua sống về Việt Nam, với sự hỗ trợ của NSC nhiều người biết đến sản phẩm cua hoàng đế tươi sống.

“Xu hướng tiêu dùng cũng đã chuyển dịch rõ rệt. Theo đó, người tiêu dùng chuyển từ cua đông lạnh sang cua sống. Họ muốn lựa chọn con cua còn sống mình muốn, rồi chế biến theo khẩu vị, chọn loại sốt họ mong muốn. Hiện nay, nhiều nhà hàng trên toàn quốc cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng này và mở rộng phục vụ cua Hoàng đế tươi sống”, ông Trường cho biết.

Bên cạnh đó, một xu hướng nổi bật là người tiêu dùng không chỉ thưởng thức cua hoàng đế vì chất lượng mà còn coi đây là biểu tượng của “sự thành đạt”.

Nhiều khách hàng dùng món này trong các dịp đặc biệt. Trước đây, cua Hoàng đế thường chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc của doanh nhân thành đạt, nhưng hiện nay, nhiều bạn trẻ có thu nhập cao cũng lựa chọn thưởng thức cua hoàng đế tươi sống như một cách tự thưởng cho bản thân hoặc cho gia đình.

Ông Trần Văn Trường chia sẻ: “Cua Hoàng đế không chỉ là một món ăn cao cấp mà còn trở thành món quà sang trọng để tri ân đối tác, người thân, hoặc thể hiện phong cách và đẳng cấp cá nhân. Ví dụ, nhiều khách hàng mua cua tặng cha mẹ, cho thấy xu hướng này đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam”.

Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) là cơ quan đại diện chính thức cho toàn bộ các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy, trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy. NSC có nhiệm vụ xúc tiến thương mại và quảng bá hải sản Na Uy ở các thị trường trên toàn thế giới. Đồng thời, Hội đồng cũng là chủ sở hữu của nhãn hiệu “Seafood From Norway"- bảo chứng cho nguồn gốc và chất lượng của hải sản Na Uy với người tiêu dùng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ chuyển khoản cá nhân đến thanh toán thương mại chuẩn quốc gia

Từ chuyển khoản cá nhân đến thanh toán thương mại chuẩn quốc gia

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

So sánh lợi nhuận đầu tư cổ phiếu và vàng trong 25 năm qua

So sánh lợi nhuận đầu tư cổ phiếu và vàng trong 25 năm qua

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy