Heathrow thậm chí đã bị cảnh báo sẽ mất danh hiệu là sân bay trung tâm hàng đầu của châu Âu trong vòng hai năm tới.

Do các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 đã cản trở những nỗ lực của ngành hàng không phục hồi, do đó sân bay Heathrow của Anh đã bị sân bay Charles de Gaulle của Pháp vượt qua để trở thành sân bay bận rộn nhất châu Âu.

Ngày 28/10, John Holland-Kaye, Giám đốc điều hành sân bay Heathrow, cho rằng Anh "đang tụt hậu" so với các nước châu Âu khác về mở cửa trở lại biên giới. "Chính phủ Anh đã quá chậm trong việc thực hiện xét nghiệm hành khách. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã hành động nhanh hơn và giờ đây nền kinh tế của họ đang gặt hái được nhiều lợi ích," ông nói.

Số liệu mới nhất của sân bay Heathrow cho thấy từ tháng 1 đến hết tháng 9/2020, đã có khoảng 19 triệu lượt khách đi qua sân bay này, trong khi đó, sân bay Charles de Gaulle đã đón tiếp 19,3 triệu lượt khách. Dự báo trong năm 2020, sân bay Heathrow sẽ chỉ đón tiếp khoảng 22,6 triệu lượt khách.

Lãnh đạo sân bay Heathrow cũng cho biết do lượng khách trong chín tháng đầu năm đã giảm gần 80%, nên sân bay này đã thua lỗ lên đến 1,5 tỷ bảng. Tuy nhiên, sân bay Heathrow vẫn đủ nguồn tiền mặt dự trữ để hoạt động trong 12 tháng tới "ngay cả trong một kịch bản cực đoan là không có doanh thu."

Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 1.
Sân bay Charles-de-Gaulle, còn gọi là Sân bay Roissy (hoặc đơn giản là Roissy trong tiếng Pháp), là sân bay quốc tế lớn nhất nước Pháp, đồng thời là một trong những trung tâm hàng không chính của thế giới. Năm 2015, sân bay này đã phục vụ hơn 65 triệu lượt khách và trở thành sân bay bận rộn thứ 2 ở châu Âu (chỉ sau sân bay Heathrow London, Anh). Hiện tại, có 3 nhà ga chính đang đưa vào sử dụng và nhà ga thứ 4 đang được lên kế hoạch xây dựng vào năm 2025 để nâng cao năng lực phục vụ hành khách của Roissy lên 80 triệu người/năm.

Nằm cách thủ đô Paris 25 km về phía đông bắc, sân bay tọa lạc trên phần đất có diện tích 32,38 km², đóng vai trò là trạm trung chuyển chính của Air France và là trạm trung chuyển châu Âu của Delta Air Lines. Aéroports de Paris (ADP) là cơ quan duy nhất quản lý sân bay này.

Sân bay có đến 4 đường băng với những chiều dài khác nhau trong đó 3 đường băng có bề mặt được làm bằng nhựa đường và 1 đường băng  có bề mặt được làm bằng bê tông. Chiều dài các đường băng lần lượt là 4.215m , 2.700m, 2.700m và 4.200m. Việc sân bay có tận 4 đường bay khác nhau tạo điều kiện cho các máy bay có thể cất và hạ cánh một cách an toàn hơn cùng với đó là tạo điều kiện cho nhiều máy bay cùng cất và hạ cảnh một lúc.

Charles de Gaulle là sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu - Ảnh 2.
Hiện tại, sân bay Charles de Gaulle có 3 nhà ga. Đối với nhà ga số 1 – nhà ga hoạt động sớm nhất do Paul Andreu thiết kế, có hình dạng giống như con bạch tuộc phục vụ tất cả các chuyến bay. Trong đó, tầng thứ nhất dùng cho các chức năng kỹ thuật. Ở tầng thứ hai là các cửa hàng và nhà hàng, ga tàu CDGVAL và các quầy check-in thêm vào sau đợt nâng cấp mới đây. Đối với nhà ga số 2 ban đầu chỉ dành riêng cho Air France tuy nhiên hiên nay nhà ga này đã được mở rộng đáng kể và hiện đang phục vụ nhiều hãng hàng không khác. Đối với nhà ga số 3 phục vụ các hãng hàng không giá rẻ hoặc bay thuê chuyến. Tất cả các hành khách di chuyển giữa những nhà ga, tram tàu và các bãi đậu xe đều có thể đi chuyến tàu điện CDGVAL.

Năm ngoái, trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới thì Charles de Gaulle không góp mặt, trong khi đó sân bay Heathrow đứng thứ 8.

Chỉ cần nằm yên và duỗi chân, là đã có thể giúp cải thiện lưu thông máu và giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, cao huyết áp… Cớ sao không làm?

Kéo giãn cơ là liệu pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong chăm sóc sức khỏe nói chung và cơ xương khớp nói riêng. Những bài tập kéo giãn cơ còn là "bảo bối" với những ai thường xuyên chơi thể thao, luyện tập thể dục giúp ngăn ngừa chấn thương cũng như thư giãn giảm stress, thải độc...

Các động tác kéo giãn cơ giúp cho khớp duỗi được hết mức khi chuyển động. Ví dụ trong trường hợp bạn chạy bộ, nếu tập kéo giãn cơ trước khi chạy sẽ giúp bước sải chân của bạn dài hơn, cơ sẽ bớt mệt hơn và cơ thể sẽ bớt tiêu hao năng lượng hơn. Ngoài ra, kéo giãn cơ còn giúp chữa được nhiều bệnh đau nhức cơ thể và phòng tránh di chứng do các bệnh lý khớp gây ra.

Mới đây, một nghiên cứu đã cho thấy việc duỗi chân kéo giãn cơ thường xuyên vào buổi sáng không chỉ có thể giúp giảm chuột rút và căng cơ mà còn có thể là một phương pháp bảo vệ cơ thể, chống lại bệnh tim và đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên Medical Express cho thấy rằng thực hiện các động tác duỗi chân đơn giản có thể giúp cải thiện lưu lượng máu khắp cơ thể.

Kéo giãn cơ 5 phút mỗi buổi sáng, đẩy lùi nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.
Các nhà nghiên cứu chia 39 người khỏe mạnh thành hai nhóm. Một nhóm không thực hiện bất kỳ động tác kéo giãn nào. Nhóm còn lại thực hiện 4 kiểu duỗi chân 5 lần / tuần trong 12 tuần. Các động tác kéo căng tập trung vào hông, đầu gối và mắt cá chân. Mỗi lần kéo căng được thực hiện trong 45 giây với thời gian nghỉ 15 giây.

Sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các động mạch ở cẳng chân của nhóm kéo giãn có lưu lượng máu tốt hơn và ít bị cứng hơn. Nhóm thực hiện luyện tập cũng có huyết áp thấp hơn vào cuối nghiên cứu so với kết quả ban đầu của họ.

Nhóm nghiên cứu suy đoán rằng việc kéo căng phần thân dưới khiến các cơ đè lên các động mạch ở đùi và chân. Điều này làm cho cơ thể giải phóng các hóa chất làm giãn nở các động mạch để máu có thể lưu thông tốt hơn. Hiệu ứng này cũng tác động đến các động mạch ở phần trên của cơ thể, vì những người tham gia cho thấy những thay đổi tương tự trong động mạch của cánh tay trên của họ.

Các chuyên gia lưu ý rằng kéo dài chân có thể mang lại khả năng chống lại bệnh tim, đột quỵ và thậm chí là bệnh tiểu đường, tất cả đều có liên quan đến tuần hoàn máu. Họ cho biết thêm duỗi chân đặc biệt hữu ích cho những người có nguy cơ cao gặp vấn đề về vận động và không thể tập thể dục thường xuyên. Hơn nữa, kéo căng chân cũng có thể được áp dụng trong khi nhập viện hoặc sau phẫu thuật, để bảo vệ sức khỏe mạch máu khi bệnh nhân có khả năng vận động thấp.

Kéo giãn cơ 5 phút mỗi buổi sáng, đẩy lùi nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2.
Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để nhờ hướng dẫn, thực hiện các bài tập sau.

Tư thế nằm ngửa

Nằm ngửa và nâng chân trái lên, chân phải để thẳng trên sàn. Dùng 2 tay giữ đùi trái, kéo về phía cơ thể. Có thể sử dụng khăn hoặc dây đeo để kéo. Trong khi kéo chân, giật ngược bàn chân ra chống lại lực kéo. Giữ tối đa 1 phút và thả chân từ từ. Lặp lại với chân còn lại.

Căng mắt cá chân (có thể nhờ người giúp)

Nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng và hai tay xuôi hai bên. Người khác sẽ nắm lấy mắt cá chân phải của bạn và nhẹ nhàng kéo ra trong khi đẩy các ngón chân ngược trở lại. Điều này sẽ kéo căng các cơ trên mắt cá chân, bắp chân, phía sau đầu gối và đùi của bạn. Giữ căng trong 30 giây. Lặp lại với mắt cá chân trái. Có thể lặp lại 3 lần trên mỗi mắt cá chân.

(Theo The Health Site)

Gõ từ khóa và nhấn Enter