Vào dịp Black Friday, hầu hết các cơ sở bán hàng đều mở cửa từ rất sớm để chuẩn bị và chào đón khách hàng. Các mặt hàng giảm giá cực lớn, đặc biệt là thời trang, điện tử điện lạnh, đồ gia dụng, nội thất… Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm trung bình từ 20 - 50% thì trong ngày Black Friday, các mặt hàng có thể giảm đến 80%. Đó là lý do mà người ta sẵn sàng chờ từ đêm hôm trước, xếp hàng dài cả km, chen nhau mua sắm trong "Ngày thứ 6 đen tối", thậm chí còn xô đẩy, tranh giành để được mua hàng giảm giá.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 dự kiến tác động không nhỏ đến sự kiện Black Friday năm nay. Nhất là ở khu vực châu Âu, một đợt dịch mới lại bắt đầu bùng nổ, một số nước thực hiện tái phong tỏa, hạn chế người dân ra đường… sẽ khiến người dân khó mà tới xếp hàng tại các cửa hàng như truyền thống.Tuy vậy, người ta vẫn kỳ vọng Black Friday sẽ là sự kiện mua sắm "khủng" nhất trong năm bởi hiện nay, ngày càng nhiều người tiêu dùng đã tích cực mua sắm trực tuyến. Và không chỉ để chuẩn bị cho sự kiện Black Friday 2020 này, ngay từ đầu năm khi đại dịch bùng nổ thì nhiều doanh nghiệp và hãng bán lẻ đã tìm cách tập trung vào các giao dịch trực tuyến. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, bán hàng trực tuyến đã tăng cao ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu lây lan. Năm 2019, khách hàng đã chi hơn 600 tỉ USD để mua sắm trực tuyến, tăng gần 15% so với năm trước đó. Vì vậy, theo dự báo của giới quan sát, vào dịp Black Friday 2020 có thể loại hình mua sắm trực tuyến sẽ lên ngôi.
Black Friday năm nay: các cửa hàng sẽ vắng vẻ? - Ảnh 1.
Hiện tại, phần lớn người tiêu dùng Mỹ vẫn bày tỏ sự lo lắng khi mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, thậm chí có khoảng 10% người được hỏi cho biết họ "sẽ không bao giờ quay lại" thói quen mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống sau khi đại dịch kết thúc. Một cuộc khảo sát vào cuối tháng 8 của Morning Consult (Mỹ) cho thấy chỉ có 36% người tiêu dùng sẵn sàng đến trung tâm mua sắm trong 2 – 3 tháng tới. Và tình trạng ảm đạm này sẽ còn kéo dài nếu người tiêu dùng vẫn chưa hết nối lo ngại về an toàn dịch bệnh.Vì lẽ đó, hãng bán lẻ Walmart (Mỹ) cho biết thay vì tổ chức ngày hội mua sắm Black Friday vào một ngày duy nhất, họ sẽ tổ chức ba ngày mua sắm theo cả hai phương thức trực tuyến và tại cửa hàng. Đây là một trong những nỗ lực của tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ nhằm giảm thiểu đám đông tới mua sắm tại cửa hàng khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn.Các chương trình giảm giá trực tuyến sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 4/11, còn tại các cửa hàng vào ngày 7/11. Sự kiện thứ hai sẽ bắt đầu trực tuyến vào ngày 11/11, tương tự tại các cửa hàng vào ngày 14/11. Walmart sẽ kết thúc chương trình giảm giá trực tuyến vào ngày 25/11, còn tại các cửa hàng vào ngày 27/11, một ngày sau Lễ Tạ ơn và Black Friday truyền thống.
Trả lời hãng tin AP, Walmart cho biết họ sẽ tiếp tục áp dụng chính sách giới hạn số lượng khách hàng bên trong cửa hàng ở mức 20% trong ba ngày diễn ra sự kiện lớn như đã từng thực hiện trong giai đoạn đầu đại dịch. Các cửa hàng sẽ mở cửa lúc 5 giờ sáng trong ba ngày Black Friday, khách hàng sẽ xếp thành một hàng duy nhất để vào cửa hàng. Các nhân viên sẽ phát xe đẩy hàng đã được vệ sinh cho khách.
Black Friday năm nay: các cửa hàng sẽ vắng vẻ? - Ảnh 2.
Hầu hết các nhà bán lẻ không thay đổi chiêu thức giảm giá nhưng khởi động sớm hơn và tung ra nhiều hình ảnh và video quảng cáo hơn. Quần áo và phụ kiện là những mặt hàng được giảm giá mạnh nhất, với Michael Kors giảm tới 60%, Gap giảm 50% và Nordstrom cũng giảm 60%.Thống kê cho thấy những mặt hàng giảm giá sâu thu hút sự chú ý của "những người nghiện mua sắm" trong dịp Black Friday năm nay là đồ chơi trẻ em, quần áo và các thiết bị điện tử. Hầu hết người tiêu dùng đều cho biết với lời mời chào hấp dẫn đi kèm với mức giá giảm sâu so với ngày thường, họ khó có thể bỏ qua cơ hội "hiếm có" này trong năm.
Đọc thêm
Kích cầu thị trường trong nước bằng hàng Việt
Cùng với các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thì sức mua nội địa trở thành một trong những động lực then chốt giữ ổn định tăng trưởng. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án kích cầu thị trường trong nước, trọng tâm là nâng cao tỷ trọng hàng Việt…
Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế thương mại Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2025
Hội chợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước; các tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với Đà Nẵng tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm, xúc tiến tìm kiếm đối tác đầu tư…
Kỷ nguyên của những món hàng “de minimis” đã khép lại?
Trong nhiều năm qua, các lô hàng “de minimis” nhập khẩu vào Mỹ gần như được miễn thuế và ít bị giám sát. Nhưng giờ đây, gói hàng từ bất kỳ nhà bán lẻ nào có hoạt động trực tuyến sẽ bị đánh thuế và xử lý như các kiện hàng lớn...
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa
Chiến lược đặt cược vào tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang vấp phải những rào cản liên quan đến quan niệm về tiền bạc và sự an toàn tài chính của người tiêu dùng…
Triển khai khuyến mãi tập trung để kích cầu cuối năm
Trong bối cảnh sức mua trong nước chưa hoàn toàn phục hồi, chương trình khuyến mại tập trung quốc gia được kỳ vọng sẽ tạo nên một đợt sóng kích cầu mạnh mẽ trước mùa mua sắm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: