
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tuấn Sơn
25/10/2023, 12:58
Hòa nhịp vào xu hướng mua sắm kết hợp giải trí ngày một phổ biến, mô hình bán hàng OCOP qua livestream trên sàn thương mại điện tử được nhiều doanh nghiệp kinh doanh tận dụng và liên tiếp gặt hái được nhiều kết quả khả quan...
Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến tháng 6/2023, Việt Nam có gần 10.000 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên (OCOP: viết tắt của cụm từ One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm). Tuy nhiên, đầu ra sản phẩm phần lớn đang phụ thuộc vào kênh bán lẻ truyền thống và có sức tiêu thụ khá khiêm tốn.
Từ đây, nội dung chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” khuyến khích các chủ thể OCOP và kinh doanh sản phẩm OCOP khai phá kênh bán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử để giải quyết bài toán sản xuất và tiêu thụ nông đặc sản theo hướng bền vững. Hưởng ứng điều này, nhiều doanh nghiệp thậm chí đi trước một bước khi đã tiếp cận và sử dụng hiệu quả hình thức bán hàng qua livestream để tối ưu hóa doanh số.
Mắm truyền thống Lê Gia tận dụng lợi thế của sàn thương mại điện tử đẩy mạnh doanh số bán hàng
Từng xuất hiện dày đặc trên báo chí địa phương vào năm 2019 với thành tích là đơn vị duy nhất ở Thanh Hóa có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao cùng lúc, tập thể công ty TNHH Lê Gia vẫn không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng của dòng sản phẩm hiện hữu trong danh mục. Đến năm 2021, mắm tôm Lê Gia chính thức được nâng hạng và trở thành một trong hai mươi sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia đầu tiên trên phạm vi cả nước.
Tận dụng lợi thế này, Lê Gia tiếp tục đẩy mạnh truyền thông sản phẩm OCOP ở đa dạng kênh bán, trong đó chú trọng nhiều đến mảng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử - một hướng đi được đơn vị xác định là dài hạn và cần được đầu tư đúng mực trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành định hướng của quốc gia.
Tháng 8 vừa qua, đơn vị lần đầu thử nghiệm mô hình bán hàng trực tiếp trên Shopee Live và đạt gần 1.000 đơn hàng thông qua 4 phiên livestream. Riêng vào dịp 25.8, Lê Gia tổ chức tổng cộng 2 phiên live với 22.000 lượt xem mỗi phiên. Kết quả này là sự cộng hưởng của các yếu tố như khuyến mãi giảm giá và tung xu từ nhà bán hàng, chương trình trợ giá phí vận chuyển và mã giảm giá độc quyền trên Shopee Live, đặc biệt doanh nghiệp cũng tận dụng được lượng truy cập tăng cao từ 3-4 lần vào các ngày sale trọng điểm như ngày đôi, ngày giữa tháng và ngày sale lương về của Shopee.
“Trong các chiến dịch quảng bá cuối năm, Shopee ngày càng gia tăng hỗ trợ cho Shopee Live, một công cụ miễn phí giúp người bán kết nối trực tiếp với người mua theo cách trực quan, đơn giản, tiện lợi. Chúng tôi tận dụng điều này và kết hợp cùng các chương trình khuyến mãi riêng để thu hút thêm nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số, đồng thời quảng bá rộng rãi sản phẩm truyền thống mang tôn chỉ An lành - Tự nhiên - Tận Tâm mà đơn vị đã theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập”, đại diện Lê Gia cho biết.
Bắt nhịp xu hướng livestream, gia tăng quảng bá sản phẩm cùng Shopee Live
Khác với Lê Gia, FoodMap - đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm từ nông nghiệp, chủ trương kết nối các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để vừa mở rộng danh mục sản phẩm, vừa tạo cơ hội để nông sản, đặc sản của các địa phương có cơ hội tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng thông qua một “điểm tập kết duy nhất” là nền tảng Shopee. Đồng thời, gần đây, FoodMap đã bắt đầu quảng bá rộng rãi các món nông - đặc sản Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP, VietGAP đến người dùng thông qua Shopee Live. Trong đó, các sản phẩm OCOP nổi bật do FoodMap phân phối có thể kể đến mật hoa dừa Trà Vinh, mật dừa nước Cần Giờ, tương ớt sạch Thanh Hóa, hồng treo gió Đà Lạt.
Phối hợp cùng Shopee trong dự án Tôn Vinh Nông Sản Việt, FoodMap đã thực hiện nhiều phiên livestream bán nông sản ngay tại các nhà vườn. Gần nhất là phiên livestream cùng KOL (người có sức ảnh hưởng) Hana Ban Mê kéo dài chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ vào tháng 9 đã giúp FoodMap tiêu thụ nhanh 200kg bơ booth Đắk Lắk.
Là start-up công nghệ và am hiểu sâu sắc lĩnh vực này, FoodMap tối đa hóa việc sử dụng công nghệ trong mọi quy trình vận hành và kinh doanh trên sàn Shopee, khai thác nhanh các công cụ bán hàng xu hướng và sẵn có của sàn như livestream để tận dụng lượng truy cập khổng lồ đổ về đây mỗi ngày.
“Bên cạnh việc hỗ trợ các chương trình ưu đãi dành cho Người bán trên Shopee Live, Shopee cũng liên tục đầu tư mã giảm giá, freeship độc quyền cho livestream với quy mô ngày càng tăng, tạo lợi thế lớn cho cả người bán và người mua. Mục tiêu quảng bá và tăng doanh thu của chúng tôi dễ dàng đạt được trong khi người dùng được tiếp cận sản phẩm Việt chất lượng cao với giá cả rất tốt”, đại diện FoodMap chia sẻ.
Tuy chỉ mới bắt đầu livestream trên Shopee Live từ tháng 7.2023 nhưng FoodMap đã nhanh chóng đạt được nhiều hiệu quả tích cực trên cả hai khía cạnh nhận diện thương hiệu và tăng trưởng doanh số. Thống kê nội bộ cho thấy, lượng đặt hàng qua livestream trong tháng 10 của FoodMap tăng gấp 17 lần so với tháng 7, trong khi doanh thu tăng gấp 14 lần. Lượt xem livestream cũng dao động trung bình từ 6.000 đến 13.000 mỗi phiên, duy trì đều đặn ít nhất 2 phiên vào các ngày số đôi hàng tháng và 1-2 ngày trong một tuần.
Chia sẻ về kế hoạch kinh doanh trước thềm sự kiện 11/11, đại diện FoodMap và Lê Gia đều khẳng định nguồn lực sẵn có và mạnh mẽ của Shopee Live giúp doanh nghiệp có thêm tự tin và cơ sở để đầu tư nhiều hơn nữa cho hình thức bán hàng OCOP qua livestream.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: