
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Bảo Anh
21/02/2017, 09:21
Khi đi vào hoạt động vào đầu 2018, tàu sẽ chạy 5 -6 phút/chuyến, có khả năng chở tối đa hơn 1.300 người
Rạng sáng 21/2, toa tàu đầu tiên của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được cẩu thành công lên đường ray trên cao tại ga La Khê trên đường Quang Trung, Hà Đông sau khi được vận chuyển từ Cảng Hải Phòng về Hà Nội một ngày trước đó.
Cả 4 toa tàu và đầu máy đầu tiên này do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo và sản xuất. Đoàn tàu gồm 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu, 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa. Chiều dài đoàn tàu là 79 m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8 m; độ rộng lớn nhất toa tàu 2,8m. Tốc độ tối đa đạt 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình khoảng 35 km/giờ.
Vỏ tàu được làm bằng thép không gỉ Seri 301L tuân thủ tiêu chuẩn của châu Âu. Mỗi đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha với công suất 190kW/động cơ. Tàu được cấp điện từ ray thứ 3
Đoàn tàu tuân thủ quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc, có khả năng chở tối đa 1.326 người. Dự kiến giai đoạn đầu, tàu hoạt động với 5 - 6 phút/chuyến, tương lai sẽ là 2 - 3 phút/chuyến
Mỗi đoàn tàu dài 79 mét với 4 toa, trong đó 2 cabin lái nằm ở 2 phía, giữa là 2 toa xe động lực có động cơ. Đầu tàu vát, có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Đầu tàu có một cửa thoát hiểm cho lái tàu khi có sự cố xảy ra. Màu sắc chủ đạo là xanh lá cây.
Thời gian tới, 12 toa tàu còn lại tiếp tục được lắp đặt để chạy thử nghiệm vào tháng 9 và phục vụ thương mại vào đầu 2018.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga...
Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành năm 2016 nhưng bị chậm tiến độ, nên chỉ chạy thử nghiệm vào tháng 9 năm nay và chính thức khai trương vào quý 1/2018.
Nhà ga Cát Linh là điểm đầu của dự án được xây dựng trên phố Hào Nam. Ga Hà Đông là nhà ga cuối tuyến đường, nằm đối diện bến xe Yên Nghĩa, đã hoàn thiện phần xây dựng cơ bản.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.770 tỷ đồng, tương đương hơn 550 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc 1,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi 250 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 2.123 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp lãnh đạo Campuchia, Canada và Brazil, trao đổi biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng, đồng thời tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.
Tổng Bí thư nhấn mạnh khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ 21 — một cam kết trước nhân dân và bạn bè quốc tế, dựa trên tri thức, sáng tạo và hợp tác bình đẳng.
Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Các cuộc tiếp xúc song phương của Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang bên lề Lễ mở ký Công ước Hà Nội khẳng định vai trò chủ động của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh, thực thi pháp luật và phòng, chống tội phạm mạng.
Tại phiên đối thoại cấp cao, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ định hướng phát triển của Việt Nam gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng trưởng bền vững; tinh thần tự cường, đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong liên kết, phát triển khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: