TP.HCM chuẩn bị đền bù, hỗ trợ, tái định cư dự án đường Vành đai 3
Xuân Thái
23/07/2022, 10:01
Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM được dự kiến sẽ rất khó khăn, phức tạp vì ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của nhiều cá nhân, tổ chức...
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn TP.HCM có chiều dài 47,51 km với 2.377 hộ dân bị ảnh hưởng, tái định cư khoảng 752 trường hợp, tổng mức bồi thường, tái định cư là 25.610 tỷ đồng.
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về công tác chuẩn bị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3.
Theo văn bản chỉ đạo này, Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) được giao nhiệm vụ khẩn trương rà soát, có ý kiến về việc sử dụng các thửa đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để lập dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 3 và các dự án khác trên địa bàn huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi, gửi Sở Xây dựng trước ngày 25/7/2022.
Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Uỷ ban nhân dân các huyện (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) và TP. Thủ Đức xác định nhu cầu tái định cư của dự án, tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố lập dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn các huyện Củ Chi, Hóc Môn. Đồng thời rà soát quỹ nhà, đất tái định cư có sẵn để tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố phân bổ cho các địa phương sử dụng.
Về công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch, Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các huyện nói trên và TP. Thủ Đức rà soát các đồ án quy hoạch có liên quan đến dự án để thực hiện điều chỉnh (nếu có). Đồng thời tham mưu, đề xuất Uỷ ban nhân dân Thành phố các thủ tục về điều chỉnh, quản lý quy hoạch liên quan đến dự án, bảo đảm phù hợp với quy định hiện hành và tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 3.
Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng có hướng dẫn về công tác đo vẽ thành lập bản đồ phục vụ việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Cụ thể, đối với công tác lập bản đồ hiện trạng vị trí ranh toàn bộ dự án (có hệ tọa độ VN 2000), giao Trung tâm Đo đạc bản đồ thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Đối với bản đồ hiện trạng vị trí từng hộ dân bị ảnh hưởng dự án (có hệ tọa độ VN 2000) giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố (TCIP) phối hợp Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức, Uỷ ban nhân dân các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh lựa chọn đơn vị tư vấn có đầy đủ chức năng, năng lực để thực hiện công tác đo vẽ, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM, với tổng chiều dài 76,34 km.
Về kinh phí phục vụ cho công tác chuẩn bị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh rà soát nhu cầu sử dụng kinh phí để phục vụ cho công tác chuẩn bị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường Vành đai 3, gửi cho TCIP để lập thủ tục tạm ứng theo quy định. Giao Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Thành phố hướng dẫn các đơn vị nêu trên thực hiện việc tạm ứng và giải ngân kinh phí theo quy định.
Về nguồn vốn, Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục liên quan đến bố trí vốn cho dự án; tham mưu, đề xuất Uỷ ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
Được biết, đền thời điểm hiện nay, TCIP đã chuẩn bị nhân sự, hoàn tất xây dựng phần mềm giám sát dự án, các thủ tục nguồn vốn cho năm 2022 và 2023 (khoảng 5.240 tỷ đồng), chuẩn bị các thủ tục điều chỉnh quy hoạch phân khu. TCIP cũng cho biết, trong tháng 8/2022 phải hoàn tất ranh chính thức của dự án, tháng 10/2022 duyệt quy hoạch phân khu, tháng 11/2022 duyệt dự án khả thi, tháng 6/2023 khởi công, hoàn thành cơ bản dự án vào cuối năm 2025.
Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trước đó, Thành phố thành lập Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cấp thành phố cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; thành phần gồm Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố làm trưởng ban…
Còn theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, Thành phố cũng đã thành lập một hội đồng cố vấn dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm về kỹ thuật, pháp lý đấu thầu, ký kết hợp đồng,... Chức năng của Hội đồng cố vấn là tham gia góp ý định hướng về cơ chế, chính sách và các nội dung liên quan đến kỹ thuật, vật liệu thi công, công nghệ, quản lý chi phí, điều hành dự án.
Dự án đường vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn TP.HCM có chiều dài 47,51 km với 2.377 hộ dân bị ảnh hưởng, tái định cư khoảng 752 trường hợp, tổng mức bồi thường, tái định cư là 25.610 tỷ đồng. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự kiến sẽ rất khó khăn, phức tạp vì ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của nhiều cá nhân, tổ chức.
Ký hợp đồng gói thầu dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch trên 1.800 tỷ đồng
13:49, 15/07/2022
Sáu nhóm việc cần làm ở dự án đường Vành đai 3 TP.HCM
18:27, 07/07/2022
TP.HCM đề xuất các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: