TP.HCM đổi tên hàng loạt hạng mục hạ tầng giao thông
Hoài Niệm
18/11/2022, 10:53
Hai địa danh Ba Son và Thủ Thiêm, vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt tên cho hai cầu bắc qua sông Sài Gòn; đồng thời hàng loạt tuyến đường khác ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất cũng được đề nghị đổi tên…
Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối đường Tôn Đức Thắng, quận 1 với khu đô thị mới Thủ Thiêm, được đề nghị đặt tên là "Cầu Ba Son".
Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến về việc đặt tên hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn trên địa bàn TP.HCM.
ĐẶT TÊN CẦU THỦ THIÊM VÀ CẦU BA SON
Văn bản số 4239/UBND do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Dương Anh Đức ký ngày 16/11/2022 nêu rõ: Uỷ ban nhân dân TP.HCM căn cứ văn bản đề nghị của Sở Văn hóa và Du lịch gửi Ủy ban nhân dân Thành phố về việc xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt tên hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn. Cụ thể, lấy tên hai địa danh “Thủ Thiêm” và “Ba Son” để đặt tên cho hai cây cầu bắc qua sông Sài Gòn.
Uỷ ban nhân dân TP.HCM xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, có ý kiến về dự kiến đặt tên hai cây cầu như sau: Đặt tên địa danh “Thủ Thiêm” cho cây cầu nối từ đường Ngô Tất Tố, đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức); đặt tên địa danh “Ba Son” cho cây cầy nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) đến khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức).
Trên thực tế, cầu Thủ Thiêm hiện hữu (theo cách gọi lâu nay) chính là cầu nối từ đường Ngô Tất Tố và Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) với khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 (nay là TP. Thủ Đức) qua sông Sài Gòn. Cầu Thủ Thiêm được xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2005, có chiều dài 1.200 m và là chiếc cầu đầu tiên nối trung tâm Sài Gòn với “ốc đảo” Thủ Thiêm lúc bấy giờ. Tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.
Còn cầu nối từ đường Tôn Đức Thắng (quận 1) qua khu đô thị mới Thủ Thiêm được gọi tên là cầu “Thủ Thiêm 2”. Công trình được xây dựng vào năm 2015 và hoàn thành sau bảy năm thi công, khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 4/2022 vừa qua. Công trình có chiều dài gần 1.500 m, được xem là biểu tượng mới của TP.HCM, tổng vốn đầu tư 3.100 tỷ đồng. Cầu Thủ Thiêm 2 nằm ngay vị trí hãng tàu Ba Son (ngày xưa và bây giờ), một địa danh lịch sử của Sài Gòn – TP.HCM.
Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có văn bản gửi Thường trực Uỷ ban nhân dân Thành phố xem xét đặt tên bốn cầu Thủ Thiêm trên địa bàn TP.HCM.
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, căn cứ Nghị định số 91/2005/NĐ-CP ngày 11/7/2005 của Chính phủ, việc đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng đối với đô thị loại đặc biệt phải lấy ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước khi trình Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét.
Hội đồng đặt, đổi tên đường TP.HCM sau đó đã thống nhất đề xuất đặt tên các cầu Thủ Thiêm 1 đến Thủ Thiêm 4 theo đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, thứ tự là: Thủ Thiêm, Ba Son, Thủ Ngữ và Bến Nghé.
ĐỔI TÊN NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG KHU VỰC SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT
Các tuyến đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Đặng Văn Sâm và Nguyễn Thái Sơn, thuộc địa bàn các quận Phú Nhuận, Gò Vấp và Tân Bình vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đổi tên.
Lý do được Sở này đưa ra là nhằm tạo thuận lợi cho công tác quản lý đô thị, quản lý đường bộ cũng như việc lưu thông của người dân. Cụ thể như sau:
Đường Bạch Đằng: Đặt tên “Bạch Đằng” cho đường số 1 bằng cách đổi tên đường Nguyễn Thái Sơn (Q. Gò Vấp), đoạn từ bùng binh Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn đến hẻm 187 Bạch Đằng; đổi tên đường Bạch Đằng 2 đoạn từ hẻm 187 Bạch Đằng đến ngã tư Bạch Đằng 2 - Hồng Hà đồng thời đặt tên mới cho đoạn chưa đặt tên thuộc dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn từ nút giao Bạch Đằng 2 - Hồng Hà đến đường Trường Sơn). Điểm đầu là bùng binh Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn và điểm cuối là đường Trường Sơn.
Vòng xoay hai tầng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Phạm Văn Đồng (Gò Vấp).
Đường Hồng Hà: Đặt tên “Hồng Hà” cho đường số 2 bằng cách giữ nguyên tên đường Hồng Hà đoạn từ đường Trường Sơn đến số nhà 31-33 Hồng Hà và đặt tên mới cho đoạn chưa đặt tên thuộc dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đoạn từ số nhà 31-33 Hồng Hà đến vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn). Đường Hồng Hà có điểm đầu là đường Trường Sơn và điểm cuối là bùng binh Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn.
Đặt tên mới cho đường số 3 bằng cách đổi tên đường Bạch Đằng 1 (đoạn từ hẻm A75 Bạch Đằng đến ngã ba Bạch Đằng 2 - Hồng Hà) và đường Hồng Hà (đoạn từ ngã ba Bạch Đằng 2 - Hồng Hà đến đường Bùi Văn Thêm), thuộc hai quận Tân Bình và Phú Nhuận). Đường mới này có điểm đầu là hẻm A75 Bạch Đằng và điểm cuối là đường Bùi Văn Thêm.
Đường Nguyễn Thái Sơn: Điều chỉnh giới hạn đường Nguyễn Thái Sơn, đoạn từ vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn đến hẻm 187 Bạch Đằng nhập vào đường Bạch Đằng.
Đường Đặng Văn Sâm: Điều chỉnh giới hạn đường Đặng Văn Sâm, bổ sung đoạn dọc tuyến mương Nhật Bản từ tường rào công viên Gia Định đến hẻm A75 Bạch Đằng.
Để tránh xáo trộn rất có thể xảy ra đối với người dân, các tổ chức, đơn vị trong các giao dịch cá nhân và hành chính, Sở Giao thông vận tải đề nghị các quận Phú Nhuận, Gò Vấp và Tân Bình có ý kiến đối với phương án đổi, đặt mới tên đường nói trên để gửi về Sở Văn hóa và Thể thao tổng hợp.
TP.HCM tăng cường thực hiện kế hoạch giải ngân đầu tư công
TP.HCM xây thí điểm ba nhà giữ xe cao tầng
TP.HCM phê duyệt kế hoạch thu hồi 16 ha đất quốc phòng làm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: