TP.HCM dự chi hơn 58.000 tỷ đồng nâng cấp 4 tuyến đường cửa ngõ
Thanh Thủy
11/02/2025, 18:37
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng các trục đường cửa ngõ với tổng vốn đầu tư hơn 58.000 tỷ đồng theo hình thức BOT…
TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang đô thị, dự án giao thông - Ảnh minh họa.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa thông tin về việc hoàn tất các báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Ủy ban nhân dân Thành phố thẩm định về 4 dự án nâng cấp, mở rộng các trục đường cửa ngõ theo hình thức hợp đồng BOT với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 58.000 tỷ đồng.
Được biết, các dự án này được triển khai theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Nghị quyết 79/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố về ban hành danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
Theo đó, 4 dự án gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc, kẹt xe tại các giao lộ cửa ngõ TP.HCM. Hình minh họa do AI thực hiện.
Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình), đoạn qua thành phố Thủ Đức dài 6,3 km, tổng mức đầu tư hơn 21.724 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Vốn ngân sách nhà nước tham gia hơn 14.707 tỷ đồng (chiếm khoảng 68%), vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.017 tỷ đồng (chiếm khoảng 32%). Thời gian thu phí 21 năm 4 tháng.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An qua địa bàn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh có chiều dài 9,62 km, tổng mức đầu tư khoảng 16.270 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn ngân sách Thành phố tham gia dự án khoảng 9.611 tỷ đồng (chiếm 59%), phần vốn nhà đầu tư huy động và lãi vay khoảng 6.659 tỷ đồng (chiếm 41%). Thời gian thu phí của nhà đầu tư 21 năm 10 tháng.
Dự án cải tạo Quốc lộ 22, từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 trên địa bàn Quận 12 và huyện Hóc Môn có chiều dài hơn 8 km, tổng mức đầu tư là 10.451 tỷ đồng. Ngân sách Nhà nước tham gia dự án 6.234 tỷ đồng (chiếm 59,65%) và phần vốn nhà đầu tư huy động khoảng 4.217 tỷ đồng (chiếm 40,35%). Thời gian thu phí của nhà đầu tư 23 năm 10 tháng.
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long An), qua địa bàn Quận 7 và huyện Nhà Bè có chiều dài 8,6 km với tổng mức đầu tư hơn 9.894 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Thành phố khoảng 4.679 tỷ đồng (chiếm khoảng 47%), vốn BOT hơn 5.214 tỷ đồng (chiếm 53%). Thời gian thu phí của nhà đầu tư 22 năm 1 tháng.
Theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, năm 2025, kế hoạch vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước do Thành phố quản lý là 84.313 tỷ đồng, tăng 6,2% so với kế hoạch năm 2024.
Trong tháng 1/2025, vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ bản và sửa chữa lớn từ nguồn ngân sách Nhà nước do Thành phố quản lý ước thực hiện đạt 1.593 tỷ đồng, đạt 1,9% kế hoạch vốn năm 2025 và giảm 6,7% so với cùng kỳ. Trong đó, vốn ngân sách cấp Thành phố quản lý ước thực hiện 1.423 tỷ đồng, giảm 14,4% so với cùng kỳ; vốn ngân sách cấp huyện quản lý ước thực hiện 170 tỷ đồng, tăng 276% so với cùng kỳ (do vốn ngân sách cấp huyện năm 2025 gấp gần 10 lần so với năm 2024).
Tính đến ngày 23/1/2025, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân là 58.255,6 tỷ đồng, đạt 73,5% so với kế hoạch vốn năm 2024.
Quy hoạch Thủ Đức: Tạo bệ phóng cho thành phố sáng tạo, cực tăng trưởng mới của TP.HCM
17:53, 07/02/2025
Kinh tế TP.HCM tháng đầu năm: Tăng trưởng tích cực, bán lẻ tiếp tục là động lực chính
16:06, 06/02/2025
Sức mua sắm Tết 2025 của TP.HCM tăng trưởng mạnh so với năm trước
Bắc Ninh hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Bắc Ninh, sau khi sáp nhập, đã được quy hoạch trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, tỉnh cần tập trung đầu tư vào từng tiêu chí và khắc phục những khó khăn hiện tại…
Đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng đề xuất thành lập trung tâm logistics hàng không kết hợp với khu phi thuế quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hướng tới hình thành khu thương mại tự do trong tương lai...
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Chốt thời gian bay hiệu chuẩn, đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành
Bắt đầu từ 26/9, sân bay quốc tế Long Thành, công trình hàng không trọng điểm quốc gia sẽ bay hiệu chuẩn, bước hoàn thiện quan trọng trước khi chính thức đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: