Ý tưởng kết hợp trạm sạc và địa điểm mua sắm, ăn uống là một phương án kinh doanh khả thi, bởi nó vừa là một kênh bán hàng tiềm năng cho các nhà bán lẻ, vừa thúc đẩy người dùng sử dụng các phương tiện xanh...
Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada. Ảnh: EVgo
Trên thực tế, số lượng xe điện trên toàn thế giới đang phát triển rất nhanh, tuy nhiên mạng lưới điểm sạc lại chưa theo kịp tốc độ này. Trong khi đó nếu việc đổ xăng dầu có thể xong trong vòng vài phút, thì quá trình sạc xe lại không nhanh như vậy. Điều này đã mở ra cơ hội tăng doanh thu cho các nhà bán lẻ, bởi vì cánh tài xế buộc phải dừng lại ở trạm sạc một khoảng thời gian và thường phát sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ như ăn uống, mua sắm... trong khi chờ xe được sạc đầy.
NHIỀU DOANH NGHIỆP LỚN VÀO CUỘC
Đầu tháng 9/2023, chuỗi khách sạn Hilton vừa lắp đặt hàng loạt bộ sạc xe điện tại 2.000 khách sạn trên khắp Bắc Mỹ. Dự định trong năm 2024, chuỗi khách sạn này sẽ lắp tới 20.000 bộ sạc nữa, để mỗi khách sạn sẽ có ít nhất 6 bộ sạc.
Trước Hilton, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn đã triển khai mạng lưới sạc xe điện của mình. Hồi cuối tháng 3, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven thông báo sẽ tích hợp hệ thống sạc xe điện tại một số cửa hàng ở Mỹ và Canada, với tên gọi là 7Charge. Trước 7-Eleven vài ngày, Subway và Starbucks cũng tuyên bố sẽ tích hợp điểm sạc xe điện tại những cửa hàng của mình.
Tại Mỹ, khảo sát của Công ty nghiên cứu J.D. Power cho thấy khoảng 90% người lái xe điện đã mua hàng trong khi sạc tại trung tâm bán lẻ. Bằng cách lắp đặt các trạm sạc xe điện, các nhà bán lẻ cũng có thể tiếp thị cam kết của họ đối với tính bền vững và đầu tư vào ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị). Thông thường, các nhà bán lẻ có tùy chọn: tự mua, lắp đặt và sở hữu các trạm sạc hoặc ký hợp đồng với công ty sạc bên thứ ba. Cả hai mô hình đều có thể mang lại lợi ích cho nhà bán lẻ. Thậm chí, một số nhà bán lẻ có thể chọn cung cấp tính năng sạc miễn phí để khuyến khích người lái xe điện đến cửa hàng của họ mua sắm.
Juxta, một doanh nghiệp cung cấp các cửa hàng bán lẻ tiện lợi vi mô, đang trên đà thay đổi bối cảnh kinh doanh với việc giới thiệu mô hình Juxta Nomad cho phép người lái xe và hành khách thoải mái mua thực phẩm và đồ uống trong khi chờ xe của họ sạc. Om Shankar, Giám đốc điều hành của Juxta, nói: “Chúng tôi mong muốn hợp tác với các thương hiệu bán lẻ đã có uy tín, mở rộng dấu ấn của họ bằng cách nâng cao trải nghiệm trạm sạc và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu”.
Không yêu cầu mặt bằng diện tích lớn, các cửa hàng bán lẻ như của Nomad rộng khoảng 25 m2, được phân bổ tối ưu với các kệ trưng bày và giá đỡ hiện đại, có thể chứa từ 500 đến 600 mặt hàng có tốc độ luân chuyển nhanh, lợi nhuận cao.
Cánh tài xế thường phát sinh nhu cầu sử dụng dịch vụ như ăn uống, mua sắm trong khi chờ xe được sạc đầy.
Walmart cũng không đứng ngoài cuộc. Hệ thống đại siêu thị này có kế hoạch lắp đặt bộ sạc nhanh cho xe điện tại hàng ngàn địa điểm của Walmart và Sam’s Club trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2030. Ngay cả “ông trùm” xe điện Tesla cũng không bỏ qua ý tưởng này với kế hoạch xây dựng một nhà hàng kiểu cổ điển phục vụ cho cánh lái xe tại trạm sạc. Năm 2021, công ty này đã đăng ký hẳn 3 nhãn hiệu mới cho dịch vụ nhà hàng, với tính toán mỗi trạm sạc điện là một khu vực dịch vụ, một thị trường riêng mà cánh tài xế bắt buộc phải dừng lại.
Trong khi đó, Australia tuy chưa phải là một thị trường lớn của xe điện, nhưng xu hướng xanh hóa ngày một gia tăng khiến Hiệp hội Các cửa hàng tiện lợi Úc (AACS ) với hơn 7.000 thành viên tin rằng đây là cơ hội thích hợp để bán thực phẩm, cà phê và các mặt hàng tạp hóa khác.
Báo cáo mới nhất từ AACS đã tiết lộ rằng vào năm 2022, lĩnh vực cửa hàng tiện lợi gắn liền với các trạm xăng đã lần đầu tiên vượt qua 10 tỷ USD doanh thu từ bán lẻ. Khi xu hướng sử dụng xe điện ngày một tăng, các nhà bán lẻ ngày càng coi việc cung cấp trạm sạc vừa là nhu cầu cạnh tranh vừa là nguồn doanh thu bổ sung.
Công ty Viva Energy, chủ sở hữu chuỗi trạm dịch vụ đổ xăng và trạm sạc ở Australia, cho biết trong tháng 9 họ đã hoàn tất các thủ tục mua lại mạng lưới cửa hàng tiện lợi của Coles, mang lại cho công ty này phạm vi bán lẻ lớn hơn và tăng cường “điểm chạm” với khách hàng trước xu hướng người dân chuyển đổi sang xe điện. Với thỏa thuận thành công này, họ sẽ có 710 cửa hàng Coles Express trong khuôn viên của mình và mang lại khoảng 1,14 tỷ USD doanh thu bán hàng tại cửa hàng tiện lợi...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2023 phát hành ngày 25-09-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Vương quốc Anh tìm cách vẽ lại bản đồ xa xỉ của châu Âu
Cuộc chiến bán lẻ từ sản phẩm nhãn riêng
Giao hàng tự động: “Cánh cửa” rộng mở cho ngành bán lẻ
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: