
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lâm An
08/06/2016, 08:15
“Các trạm thu phí hiện nay bố trí quá dày nhau, người dân và doanh nghiệp không có quyền lựa chọn”
“Các trạm thu phí hiện nay bố trí quá dày nhau, người dân và doanh nghiệp không có quyền lựa chọn, như đoạn Hà Nội - Thái Bình có tới 4 trạm, tiền phí cao hơn tiền xăng”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, nhìn nhận.
Dày đặc trạm thu phí BOT
Thông tin tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ. Đáng lưu ý, trong số đó có khoảng 20 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đến 60km.
Thứ trưởng Nhật thừa nhận, xây dựng quy hoạch trạm thu phí hiện chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. Trong khi đó, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều được quan tâm nhất hiện nay. Việc giám sát nguồn thu tại các trạm thu phí cũng là nhiệm vụ của Bộ Giao thông Vận tải.
Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, chủ trương xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng là cần thiết trong điều kiện ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên, thời gian tới, nên phát triển BOT theo hướng chọn lọc, không để phát triển tràn lan.
“Hiện có nhiều bất cập trong thu phí BOT, trong đó có không ít trạm thu phí đặt chưa đúng vị trí như trạm số 1, 2 trên quốc lộ 5 để hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay việc thu phí hầm Phú Tượng - Phước Tượng ở phía Bắc đèo Hải Vân là không đúng”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cho rằng, các trạm thu phí hiện nay bố trí quá dày nhau, người dân và doanh nghiệp không có quyền lựa chọn, như đoạn Hà Nội - Thái Bình có tới 4 trạm, tiền phí cao hơn tiền xăng. Bên cạnh đó, việc thu phí vẫn thiếu công khai, minh bạch do áp dụng thu phí bằng tiền mặt.
Dưới góc độ đại diện một doanh nghiệp đang vận hành một loạt dự án BOT, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco cũng thừa nhận: “Đầu tư BOT đúng nghĩa phải là đầu tư đường mới, người dân không thích có thể đi đường cũ. Hiện nay, đầu tư BOT dày đặc các quốc lộ, người dân không còn lựa chọn nào cả, nếu đặt mình vào cương vị người dân mình cũng bức xúc”.
Còn cơ hội để giảm phí BOT
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, hiện tại nhiều dự án BOT đường bộ triển khai trong thời gian qua vẫn còn nhiều khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu và đây là cơ sở cho việc tính toán giảm phí hoặc giảm thời gian hoàn vốn.
Bà Mai cũng dẫn chứng như tại dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn phía Nam tỉnh Khánh Hoà, chi phí thực tế đến thời điểm thanh tra thấp hơn 1.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư duyệt ban đầu do không sử dụng chi phí dự phòng, giảm lãi vay ngân hàng và giảm chi phí giải phóng mặt bằng.
Phát biểu đánh giá tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn chỉ ra một số bất cập của các dự án BOT. Trong đó, đáng chú ý là có những nhà đầu tư tính toán chưa chính xác về dự án, khối lượng thực tế thấp hơn nhiều so với xác định ban đầu dẫn đến có sự chênh lệch khi kiểm tra quyết toán.
“Điều này làm tăng chi phí đầu vào cho sản phẩm, tăng thời gian thu phí cho người và phương tiện đi lại, làm giảm sức canh tranh của các sản phẩm và nền kinh tế”, Phó thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát chính sách phí theo chỉ đạo của Chính phủ, ban hành thông tư hướng dẫn về giá phí với BOT khi Luật giá có hiệu lực, hướng dẫn quyết toán hợp đồng BOT.
Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông và quy hoạch trạm thu phí, hướng tới phát triển hài hòa, lợi ích giữa doanh nghiệp, nhà nước và người dân. Bên cạnh đó, yêu cầu tăng cường kiểm soát nhà nước về đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, nhận thức lại bản chất dự án BOT.
“Đầu tư BOT là hình thức đầu tư trả chậm, thay vì ngân sách thì người dân trả phí, nên phải kiểm tra chặt chẽ từ chuẩn bị lập dự án đến thiết kế, xây dựng, nghiệm thu bàn giao…”, ông nói thêm.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: