Trung Quốc chặn máy bay Lào vào vùng nhận diện phòng không

Ngọc Thanh

29/07/2015, 17:03

Lào không có bất kỳ liên quan nào đến các tranh chấp biển đảo nằm trong vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc

Cho đến trước vụ việc của Lao Airlines, dù không phải tất cả các hãng hàng không đều chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc, chưa có chuyến bay thương mại nào bị từ chối cho bay vào vùng nhận diện phòng không của nước này.
Cho đến trước vụ việc của Lao Airlines, dù không phải tất cả các hãng hàng không đều chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc, chưa có chuyến bay thương mại nào bị từ chối cho bay vào vùng nhận diện phòng không của nước này.

Hôm 28/7, một chuyến bay mang số hiệu QV916 của hãng hàng không Lao Airlines cất cánh từ sân bay Gimhae của Hàn Quốc để bay về Vientiane, Lào đã bị kiểm soát không lưu Trung Quốc ngăn chặn.

Theo trang tin Air Transport World, lý do kiểm soát không lưu Trung Quốc ngăn chặn là chuyến bay này không được cấp phép để bay qua khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) mở rộng mới được Trung Quốc đơn phương áp dụng.

Chiếc máy bay A320 của Lao Airlines cất cánh từ sân bay Gimhae (Hàn Quốc) lúc 8h sáng để bay về Vientiane. Thế nhưng sau khi bay được một tiếng và chuẩn bị tiến vào khu vực không lưu nằm phía trên vùng biển có tranh chấp của Trung Quốc và Nhật, máy bay đã bị yêu cầu phải rời khỏi khu vực, theo thông báo của sân bay Gimhae.

Vì không được phép bay qua, máy bay đã buộc phải quay lại sân bay Gimhae.

Tháng 11/2014, Trung Quốc chính thức thông báo thiết lập khu vực nhận diện phòng không (ADIZ) trên vùng biển Hoa Đông. Theo đó, các máy bay qua vùng biển này buộc phải thông báo trước về kế hoạch bay, thông tin chi tiết về chuyến bay cho cơ quan quản lý không lưu Trung Quốc trước khi bay.

Nước này đơn phương thiết lập ADIZ trên vùng biển Hoa Đông lần đầu vào năm 2013. Ngay sau đó, hai hãng hàng không Nhật bao gồm Japan Airlines và All Nippon Airways đã ngưng việc thông báo trước về lịch trình bay cho phía Bắc Kinh với tuyên bố: “Hành khách sẽ vẫn an toàn kể cả khi không cần phải thông báo cho Trung Quốc.”

Tuy nhiên cùng thời gian đó, các hãng hàng không Mỹ và Hàn Quốc vẫn chấp thuận yêu cầu nộp lịch trình bay của phía Trung Quốc. Hiện chưa rõ liệu chuyến bay vừa qua của Lao Airlines có nộp lịch bay hay không.

Cho đến trước vụ việc của Lao Airlines, dù không phải tất cả các hãng hàng không đều chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc, chưa có chuyến bay thương mại nào bị từ chối cho bay vào vùng nhận diện phòng không của nước này.

Không giống như các quốc gia, vùng lãnh thổ có liên quan trực tiếp đến vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc như Nhật, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysis, Đài Loan, Lào không có bất kỳ liên quan nào đến các tranh chấp biển đảo nằm trong vùng nhận diện phòng không trên.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy