Trung Quốc kêu gọi Mexico “nghĩ kỹ” trước khi áp thuế quan

Bình Minh

12/09/2025, 13:36

Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo sẽ có các biện pháp trả đũa đối với Mexico sau khi chính quyền Tổng thống Claudia Sheinbaum cho biết có kế hoạch tăng thuế quan lên 50% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc...

Ảnh minh họa - Ảnh: CNBC.
Ảnh minh họa - Ảnh: CNBC.

“Chúng tôi hy vọng Mexico sẽ cực kỳ cẩn trọng, và nghĩ kỹ trước khi hành động”, hãng tin CNBC dẫn một tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 12/9.

“Trung Quốc và Mexico là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Chúng tôi không muốn chứng kiến hợp tác kinh tế giữa hai bên bị ảnh hưởng bởi chuyện này”, tuyên bố có đoạn.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Mexico nói với báo giới rằng nước này đang có kế hoạch tăng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ châu Á, đặc biệt là từ Trung Quốc, lên 50% từ mức 20% hiện tại. Kế hoạch này đang chờ sự phê chuẩn của Quốc hội Mexico, và sau khi được phê chuẩn, mức thuế quan mới sẽ có hiệu lực sau 30 ngày.

“Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình”, Bộ Thương mại Trung Quốc nói.

Khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang trong năm nay, Trung Quốc đã triển khai một số biện pháp đáp trả mạnh mẽ, bao gồm hạn chế xuất khẩu các khoáng chất có vai trò quan trọng đối với sản xuất ô tô và các công nghệ cao. Đất hiếm được coi là “con át chủ bài” của Bắc Kinh trong chiến tranh thương mại với chính quyền Tổng thống Donald Trump, vì các công ty Trung Quốc đang giữ vai trò thống lĩnh trong chuỗi cung ứng các khoán chất này. Hiện chưa rõ liệu Bắc Kinh có áp dụng cách đáp trả tương tự với Mexico hay không.

Nằm ở biên giới phía Nam của Mỹ, Mexico hưởng lợi nhiều từ thỏa thuận thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) miễn thuế quan cho nhiều hàng hóa giữa ba quốc gia láng giềng. Tuy nhiên thỏa thuận có hiệu lực từ năm 2020 này đòi hỏi tỷ lệ nội địa hóa ô tô cao hơn so với Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) mà USMCA thay thế.

Ngành công nghiệp ô tô là ngành sử dụng nhiều lao động nhất của Mexico, nên việc giữ vững USMCA có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế nước này.

Nhưng mặt khác, Trung Quốc cũng là một nhà đầu tư lớn trong ngành công nghiệp ô tô Mexico. Trong thời gian từ tháng 6/2022-7/2024, hơn 20 nhà sản xuất ô tô và linh kiện ô tô đã công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng 7 tỷ USD vào Mexico - theo dữ liệu từ tổ chức Coalition for a Prosperous America. Hiện chưa rõ bao nhiêu thỏa thuận trong số này đã hoàn tất. Hãng xe điện lớn nhất BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô ở Mexico, nhưng nhà máy này đến nay vẫn chưa khởi công.

Ngoài ra, Mexico còn là thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc - theo dữ liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA).

Phát biểu trên sóng phát thanh Mexico ngày 10/9, cựu Thứ trưởng Bộ Kinh tế nước này Juan Carlos Baker nhận xét rằng việc Mexico xem xét đánh thuế cao hơn đối với ô tô Trung Quốc là một tín hiệu cho thấy chính sách thương mại của chính quyền Sheinbaum có thể không còn ưu tiên nguồn đầu vào giá rẻ cho các nhà sản xuất trong nước.

Nhưng dù đặt mối quan hệ với Washington vào vị trí ưu tiên, Mexico đến nay vẫn cẩn trọng để không xa lánh hoàn toàn Bắc Kinh. “Mục đích ở đây là gì? Đó là thúc đẩy nền sản xuất trong nước”, bà Sheinbaum nói hôm 10/9.

Theo một số chuyên gia, dự luật tăng thuế quan của Mexico, bao gồm tăng thuế quan đối với ô tô Trung Quốc, sẽ giúp tăng thu ngân sách cho Chính phủ nước này và làm hài lòng ông Trump nhằm giữ vững được USMCA - thỏa thuận dự kiến sẽ được rà soát lại vào năm tới.

Tuy nhiên, việc tăng thuế quan đó cũng sẽ đẩy giá cả ở Mexico lên và có thể dẫn tới sự trả đũa của Trung Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy