Trung Quốc ồ ạt nhập khẩu ngô khiến cảng biển tắc cứng
14/06/2021, 12:00
Chia sẻ
"Năm nay, Trung Quốc tiến hành một đợt gom mua ngô mạnh chưa từng thấy, đến nỗi một số tàu chở ngô phải chờ cả tháng mới có thể cập bến ở các cảng biển phía Nam nước này do tình trạng tắc nghẽn. Các nhà nhập khẩu vì thế phải trả mức phí “khủng” cho việc chậm bốc dỡ hàng khỏi những con tàu này", hãng tin Bloomberg cho hay.
Theo dữ liệu theo dõi tàu biển của Bloomberg, ít nhất hai con tàu chở ngô từ Mỹ về Trung Quốc đã phải đợi vài tuần trước khi vào được bến hôm thứ Năm tuần trước.
Tàu Priscilla trở 71.400 tấn ngô cuối cùng đã cập cảng Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông sau quãng thời gian chờ đợi từ ngày 11/5. Tàu Krini, mang theo 75.100 tấn ngô, đợi suốt từ hôm 16/5 mới có thể cập cảng Hoàng Phố cũng thuộc Quảng Đông.
Hành trình từ Mỹ về cảng Trạng Giang ở Quảng Đông, Trung Quốc của tàu Priscilla chở 71.400 tấn ngô - Nguồn: Bloomberg.
Nhập khẩu ngũ cốc của Trung Quốc bùng nổ trong năm nay, khi đàn lợn của nước này hồi phục từ đợt dịch tả lợn châu Phi hoành hoành hành mạnh trong năm 2019-2020. Trong 4 tháng đầu năm, nhập khẩu ngô của nước này tăng gấp 4 lần so với kỳ kỳ năm ngoái, nhập khẩu cao lương trong tháng 4 tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu lúa mạch cũng tăng mạnh.
Trong bối cảnh như vậy, tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển có thể đẩy cao hơn nữa giá nguyên vật liệu thô – một “cơn sốt” mà Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát.
Uỷ ban Phát triển và cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) – cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của nước này – gần đây liên tục nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát các chuỗi cung ứng dài và phức tạp nhằm bình ổn giá cả, chống nguy cơ lạm phát leo thang. NDRC cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương đảm bảo nguồn cung các mặt hàng từ ngô tới thịt lợn và rau cỏ.
Một công ty nhập khẩu ngô của Trung Quốc cho biết một tàu hàng từ Mỹ về đến Trung Quốc trong tháng 2 đã phải đợi thêm 1 tháng mới được dỡ hàng ở cảng Nam Thông thuộc tỉnh Giang Tô. Sự trì hoãn đã dẫn tới khoản phí chậm dỡ hàng không hề nhỏ.
Các nhà máy thức ăn chăn nuôi không phải là lực lượng duy nhất ở Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu ngô. Chính phủ nước này cũng đang mua ngô mạnh từ Ukraine và Mỹ để làm đầy dự trữ quốc gia. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc sẽ nhập khẩu kỷ lục 26 triệu tấn ngô trong niên vụ này và niên vụ tới.
Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, nhưng nhiều nhà nhập khẩu đậu tương Trung Quốc cũng chính là các công ty chế biến có nhà máy đặt gần cảng. Đối với ngô, các nhà nhập khẩu chủ yếu là doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và doanh nghiệp quốc doanh, trong đó có nhiều công ty nằm sâu trong nội địa.
Cùng chuyên mục
Cổ phiếu Apple đưa chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới, giá dầu giảm vì tin Mỹ - Nga
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (8/8) nhờ sự dẫn đầu của nhóm công nghệ, đưa 3 chỉ số chính hoàn tất một tuần khởi sắc...
Giá vàng thế giới tăng mạnh tuần này
Động lực chính cho giá vàng tăng trong tuần là khả năng Fed giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tăng lên...
Thuế đối ứng Mỹ hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine và loạt dấu ấn kinh tế thế giới tuần 3-9/8/2025
Dấu ấn quan trọng nhất tuần qua là thuế quan đối ứng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực vào ngày 7/8, đánh dấu sự thay đổi mang tính lịch sử trong chính sách thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới…
Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm
Đồ thị thông tin dưới đây gồm các lần suy thoái kinh tế của Mỹ kể từ năm 1855 tới nay. Trong giai đoạn này, kinh tế Mỹ trải qua 34 lần suy thoái, trong đó chỉ có 13 cuộc xảy ra sau Thế chiến thứ hai...
15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu
Đồ thị thông tin dưới đây gồm các quốc gia có sản lượng điện hạt nhân lớn nhất thế giới năm 2024, tính theo đơn vị terawatt giờ (TWh), và tỷ trọng trong sản lượng toàn cầu...
AI Điểm tin
Bản tin sáng ngày 9/8/2025
Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.
Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.