Trung Quốc tăng chống tham nhũng dịp Trung Thu

Diệp Vũ

07/09/2015, 11:35

Tặng quà là hoạt động phổ biến ở Trung Quốc trong các dịp lễ. Văn hóa này đã bị không ít người lợi dụng

Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung 
Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà
 tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - Ảnh: Getty/CNBC.<br>

Truyền thông Trung Quốc không được phép đăng quảng cáo sử dụng “ngôn từ thái quá” về những món quà trong dịp nghỉ lễ sắp tới - Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ra tuyên bố như vậy.

Hai dịp lễ quan trọng sắp tới ở Trung Quốc bao gồm Tết Trung Thu trong tháng 9 này và lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch lớn chống tham nhũng và lãng phí. Trước đó, việc các quan chức phô trương sự giàu có bất chính và tiêu xài lãng phí công quỹ đã khiến dư luận nước này bất bình.

Tặng quà là hoạt động phổ biến ở Trung Quốc trong các dịp lễ. Văn hóa này đã bị không ít người lợi dụng, biến tướng thành những hành vi tham nhũng, hối lộ.

Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố đăng tải trên website ngày hôm qua (6/9), Ủy ban Trung ương Thanh tra kỷ luật Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nói truyền thông nước này cần đóng vai trò trong việc ngăn chặn sự gia tăng của tham nhũng trong những dịp lễ.

Theo tuyên bố, các cơ quan báo đài Trung Quốc cần tố giác, phơi bày sớm các hành động sai trái như sử dụng công quỹ để mua quà cáp.

“Tất cả các báo đài và website cần cân nhắc bức tranh tổng thể..., không đăng những quảng cáo quà cáp sử dụng ngôn từ thái quá”, tuyên bố có đoạn viết.

Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - hai loại quà thường được tặng trong dịp Trung Thu để “bôi trơn” cho hoạt động làm ăn và lấy mối quan hệ với các quan chức.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy