“Trung Quốc tiếp tục phát triển đường sắt cao tốc”

An Huy

07/03/2011, 15:17

Tân Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc như đã lên kế hoạch

Trung Quốc không thay đổi chiến lược phát triển đường sắt cao tốc.
Trung Quốc không thay đổi chiến lược phát triển đường sắt cao tốc.

Tân Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc, ông Thịnh Quang Tổ, tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc như đã lên kế hoạch.

Theo tờ China Daily, tuyên bố trên được ông Thịnh - người được bổ nhiệm vào ghế Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc hôm 25/2 - đưa ra khi báo chí đặt câu hỏi về chiến lược phát triển đường sắt cao tốc của nước này trong thời gian sắp tới. Vấn đề này được dư luận hết sức quan tâm sau khi

cựu Bộ trưởng Lưu Chí Quân mất chức và bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”

.

Theo ông Sheng, vụ ông Lưu là “một trường hợp cá biệt” và sẽ không có ảnh hưởng lớn tới tương lai phát triển của hệ thống đường sắt tại Trung Quốc. Ông cũng khẳng định, việc thay thế Bộ trưởng Bộ Đường sắt sẽ không thay đổi lộ trình phát triển đường sắt cao tốc của Trung Quốc trong cả trung và dài hạn.

Trao đổi với tờ China Daily, ông Trương Tuấn Bang, Giám đốc Cục Đường sắt Trịnh Châu, cho biết, kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc thuộc địa phương này trong năm 2011 không hề có sự thay đổi nào. Cũng theo ông Trương, tuyến đường sắt cao tốc nối giữa thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc và thành phố Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hồ Nam sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Sau vụ cách chức ông Lưu, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã phải đối mặt với nghi vấn và áp lực từ nhiều phía. Đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng, bộ này sẽ không đủ khả năng hoàn trả những khoản vay khổng lồ đã vay từ ngân hàng để xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc. Bên cạnh đó, nhiều người còn cho rằng, tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc quá nhanh chóng có thể gây ra những vấn đề đáng ngại về an toàn.

Về khả năng trả nợ của các công ty trực thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc, tân Bộ trưởng Thịnh Quang Tổ khẳng định, số nợ 1,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 247 tỷ USD) được sử dụng để xây hệ thống đường sắt cao tốc của nước này vẫn “thuộc mức trong tầm kiểm soát”.

Trả lời câu hỏi của China Daily về việc liệu Trung Quốc có nên xây quá nhiều đường sắt cao tốc trong thời gian ngắn như vậy, Giáo sư Vương Mộng Thứ thuộc trường Đại học Giao thông Bắc Kinh, đồng thời là một đại biểu Quốc hội nước này, cho rằng, việc xây dựng hệ thống trong một thời gian ngắn có thể giúp tạo ra lợi nhuận nhiều hơn là khi xây dựng từng tuyến đường một. Ông  Vương cũng cho rằng Trung Quốc có đủ khả năng để đảm bảo vấn đề an toàn cho các tuyến đường sắt cao tốc được xây dựng.

Một số chuyên gia và quan chức khác của Trung Quốc hy vọng, các tuyến đường cao tốc của nước này sẽ thu hút ngày càng đông khách đi tàu, và khi đó, các Bộ Đường sắt sẽ thu hồi được vốn đầu tư để trả nợ.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc ở nước này lên 13.000 km vào năm 2012 và 16.000 km vào năm 2020. Tính đến cuối năm 2010, hệ thống này đã đạt chiều dài 8.358 km, dài nhất trên thế giới. Riêng trong năm 2010, Trung Quốc đưa 5.149 km đường sắt cao tốc vào sử dụng, theo China Daily.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy