Nguyên nhân Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc “ngã ngựa”

Hồng Ngọc

24/02/2011, 10:27

Theo tờ Economic Observer, ông Lưu Chí Quân đã bị đặt dưới sự theo dõi đặc biệt từ năm 2010

Cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc, ông Lưu Chí Quân.
Cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc, ông Lưu Chí Quân.

Hôm 12/2 vừa qua,

Trung Quốc đã cách chức Bộ trưởng Bộ Đường sắt

, ông Lưu Chí Quân, người chịu trách nhiệm về mạng lưới tàu cao tốc của nước này. Theo Tân Hoa Xã, ông Lưu Chí Quân đang bị điều tra vì "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Tân Hoa Xã cho biết, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) không nói rõ chi tiết các cáo buộc chống lại ông Lưu Chí Quân. Tuy nhiên, theo nguồn tin, ông Lưu đã được thay thế bởi ông Sheng Guangzu, 62 tuổi, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Tờ China Business Journal cho hay, ông Lưu Chí Quân có khả năng đã nhận hối lộ tới 2,5% tổng ngân sách một số dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc để ưu ái cho các nhà thầu biết điều. Còn theo tờ Economic Observer, vụ việc không có gì là bất ngờ vì ông Lưu Chí Quân đã bị đặt dưới sự theo dõi đặc biệt từ năm 2010.

Dẫn một nguồn tin thân cận với CCDI, Economic Observer cho hay, vụ ngã ngựa của ông Lưu Chí Quân có liên quan tới vụ án Đinh Thư Miêu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị tập đoàn Bác Hựu Sơn Tây và La Kim Bảo - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Container Thiết Long Đường sắt Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Bộ Đường sắt Trung Quốc còn bị nghi ngờ dính líu tới vụ tham nhũng cực lớn trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc, có lối sống tha hóa. Số tiền trong vụ án lên tới 10 tỷ Nhân dân tệ và rất nhiều công ty đã niêm yết trên sàn chứng khoán có thể có liên đới tới vụ việc.

Trên thực tế, ngay từ khi vụ án La Kim Bảo bị phanh phui đã cho thấy hàng loạt vấn đề tham nhũng nghiêm trọng trong lĩnh vực đường sắt cao tốc - bao gồm can thiệp và thực thi trái phép trong khoản “lại quả” nhiều hợp đồng, cố tình nhận hối lộ với khoản tiền cực lớn. Một nguồn tin thân cận với Bộ Đường sắt cho hay, vụ Lưu Chí Quân đã làm rung chuyển cả hệ thống.

Trong vụ án Đinh Thư Miêu, theo một nhân vật trong ngành khai khoáng Sơn Tây, năm 1998, nữ doanh nhân này lần đầu được giới thiệu với La Kim Bảo, khi nhân vật này đang giữ chức Bí thư đảng bộ Lâm Phần của Cục Đường sắt Bắc Kinh. Thông qua La Kim Bảo, năm 2000, Đinh Thư Miêu lần đầu tiếp xúc với Lưu Chí Quân khi ấy đang là Thứ trưởng Bộ Đường sắt.

Cũng trong năm này, Đinh Thư Miêu thành lập tập đoàn Bác Hữu, đầu tư rất nhiều vào cung cấp thiết bị đường sắt cao tốc, quảng cáo truyền hình, khách sạn nhà hàng. Sau đó, tập đoàn Bác Hữu dưới sự lãnh đạo của Đinh Thư Miêu gần như độc quyền cung cấp rào chắn chống ồn cho đường sắt cao tốc của Trung Quốc...

Theo tạp chí Tài Tín, công ty của Đinh Thư Miêu còn đồng sở hữu cả tập đoàn thiết bị đường sắt Zhibo Lucchini, đơn vị độc quyền cung cấp bánh xe và dịch vụ sửa chữa cho các tàu cao tốc. Ngoài ra, theo một số phương tiện truyền thông Trung Quốc, Đinh Thư Miêu còn độc quyền lĩnh vực quảng cáo tại các nhà ga ở Bắc Kinh và nhiều thành phố lớn khác…

Ông Lưu Chí Quân là nhân vật chính trị cao cấp nhất tại Trung Quốc bị hạ bệ vì tham nhũng, kể từ vụ Bí thư Thượng Hải bị bắt năm 2006. Người kế nhiệm chức Bộ trưởng Bộ Đường sắt đã cam đoan rằng, các kế hoạch phát triển đường sắt sẽ vẫn được tiếp tục, nhưng phải bảo đảm được an toàn, chất lượng và hiệu quả xây dựng.

Tuy nhiên, theo báo Le Monde của Pháp, cơn sốt đường cao tốc, kể từ một vài tháng nay, đã trở thành đối tượng của nhiều tranh luận. Mùa thu năm ngoái, một nhóm các chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã gửi một báo cáo đến Chính phủ Trung Quốc để đả phá chính sách ưu tiên quá mức cho "các dự án hạ tầng cơ sở khổng lồ".

Trong báo cáo này, các chuyên gia đã cho thấy một nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng. Đó là mức nợ lên rất cao, mà theo báo cáo của UBS Securities, nợ của Bộ Đường sắt Trung Quốc đạt đến mức khoảng 130 tỷ Euro vào cuối năm 2009.

Bên cạnh vụ đường sắt cao tốc, một tố cáo khác liên quan đến chất lượng nhựa đường được sử dụng để làm các đường tàu điện ngầm tại thành phố Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) cũng đang được chính quyền tỉnh chú ý. Tố cáo này do một kỹ sư về hưu 68 tuổi, cựu thanh tra xây dựng, đưa lên trang blog cá nhân.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy