Trung Quốc xây đường sắt cao tốc 4,3 tỷ USD cho Mexico

Diệp Vũ

04/11/2014, 15:14

Lầu đầu tiên Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành giao thông của quốc gia châu Mỹ này

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm Mexico của ông Tập Cận Bình vào tháng 6/2013 - Ảnh: AFP/Getty.<br>
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm Mexico của ông Tập Cận Bình vào tháng 6/2013 - Ảnh: AFP/Getty.<br>

Một nhóm công ty doTập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc dẫn đầu đã thắng thầu dự án xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 4,3 tỷ USD ở miền Trung Mexico. Theo hãng tin Bloomberg, đây là dự án đánh dấu lầu đầu tiên Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành giao thông của quốc gia châu Mỹ này.

Với dự án trên, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc sẽ được Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc cung cấp vốn để thực hiện phần dự án trị giá 2,9 tỷ USD.

Chính phủ Mexico hôm qua (3/11) cho biết, theo dự kiến, sau khi hoàn tất, tuyến đường sắt cao tốc này ban đầu sẽ vận chuyển 27.000 hành khách mỗi ngày giữa thủ đô Mexico và trung tâm công nghiệp Queretaro trong thời gian di chuyển 58 phút mỗi chuyến.

Dự án được công bố sau chuyến thăm Mexico của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào năm ngoái. Hai bên cũng đã có các cuộc đàm phán về thiết lập một quỹ cơ sở hạ tầng chung. Hồi tháng 3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mexico Luis Videgaray nói, vốn đầu tư của Trung Quốc sẽ tạo thêm nhiều việc làm tại Mexico.

Đáng chú ý là, vụ đấu thầu dự án trên duy nhất chỉ có nhóm công ty do Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc dẫn đầu tham gia.

Đảng đối lập Quốc gia hành động của Mexico đã phản đối điều này, cho rằng mức giá mà đối tác Trung Quốc đưa ra là quá đắt đỏ và nhà chức trách đã không cho các nhà thầu khác có đủ thời gian để tham gia đấu thầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mexico, ông Gerardo Ruiz Esparza, nói rằng, chi phí xây dựng dự án mà nhà thầu Trung Quốc đưa ra là thấp hơn so với dự kiến ban đầu và cơ quan này đã cho các nhà thầu khác thời gian từ tháng 11 năm ngoái để chuẩn bị.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy