Trung Quốc xây đường sắt cao tốc 4,3 tỷ USD cho Mexico

Diệp Vũ

04/11/2014, 15:14

Lầu đầu tiên Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành giao thông của quốc gia châu Mỹ này

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm Mexico của ông Tập Cận Bình vào tháng 6/2013 - Ảnh: AFP/Getty.<br>
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm Mexico của ông Tập Cận Bình vào tháng 6/2013 - Ảnh: AFP/Getty.<br>

Một nhóm công ty doTập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc dẫn đầu đã thắng thầu dự án xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc trị giá 4,3 tỷ USD ở miền Trung Mexico. Theo hãng tin Bloomberg, đây là dự án đánh dấu lầu đầu tiên Trung Quốc đầu tư lớn vào ngành giao thông của quốc gia châu Mỹ này.

Với dự án trên, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc sẽ được Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc cung cấp vốn để thực hiện phần dự án trị giá 2,9 tỷ USD.

Chính phủ Mexico hôm qua (3/11) cho biết, theo dự kiến, sau khi hoàn tất, tuyến đường sắt cao tốc này ban đầu sẽ vận chuyển 27.000 hành khách mỗi ngày giữa thủ đô Mexico và trung tâm công nghiệp Queretaro trong thời gian di chuyển 58 phút mỗi chuyến.

Dự án được công bố sau chuyến thăm Mexico của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào năm ngoái. Hai bên cũng đã có các cuộc đàm phán về thiết lập một quỹ cơ sở hạ tầng chung. Hồi tháng 3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mexico Luis Videgaray nói, vốn đầu tư của Trung Quốc sẽ tạo thêm nhiều việc làm tại Mexico.

Đáng chú ý là, vụ đấu thầu dự án trên duy nhất chỉ có nhóm công ty do Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc dẫn đầu tham gia.

Đảng đối lập Quốc gia hành động của Mexico đã phản đối điều này, cho rằng mức giá mà đối tác Trung Quốc đưa ra là quá đắt đỏ và nhà chức trách đã không cho các nhà thầu khác có đủ thời gian để tham gia đấu thầu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mexico, ông Gerardo Ruiz Esparza, nói rằng, chi phí xây dựng dự án mà nhà thầu Trung Quốc đưa ra là thấp hơn so với dự kiến ban đầu và cơ quan này đã cho các nhà thầu khác thời gian từ tháng 11 năm ngoái để chuẩn bị.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy