
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Minh Đức
12/04/2016, 07:43
Cánh cửa tiếp cận nguồn tiền lớn có thực sự mở ra cho các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân?
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2016/NĐ-CP quy định chế độ quản lý ngân quỹ Nhà nước. “Lực hấp dẫn” đối với các ngân hàng thương mại trong nghị định này là cơ chế tiền gửi nhàn rỗi.
Cụ thể, Nghị định 24 nêu rõ cơ chế: “Gửi có kỳ hạn các khoản ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi tại các ngân hàng thương mại có mức độ an toàn cao theo xếp hạng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong đó, ưu tiên gửi tại ngân hàng thương mại có tính an toàn cao hơn, khả năng thanh khoản tốt hơn và có mức lãi suất cao hơn”.
Nếu thực hiện theo đúng cơ chế trên, tính chất gần như độc quyền về tiền gửi nhàn rỗi của ngân quỹ Nhà nước tại các ngân hàng thương mại nhà nước suốt nhiều năm qua có thể bị xóa bỏ.
Các ngân hàng thương mại, không phân biệt thành phần, nếu có mức độ an toàn cao, khả năng thanh khoản tốt và có mức lãi suất cao về lý thuyết quy định trên sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn lớn từ ngân quỹ Nhà nước nhàn rỗi.
Suốt nhiều năm qua và cho đến nay, loại tiền gửi trên có quy mô lớn, chỉ tập trung gửi ở các ngân hàng thương mại nhà nước, như một “đặc quyền”, lợi thế riêng.
Tại các hội nghị ngành ngân hàng, hay phát biểu của những người trong cuộc, từ các chuyên gia, nguồn tiền gửi trên cùng cơ chế “đặc quyền” đó là một phần của sự mất cân bằng trong tiếp cận các nguồn vốn, liên quan là sức cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh, giữa các thành viên trong hệ thống ngân hàng.
Cụ thể, báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại nhà nước đều đặn ghi nhận hàng chục nghìn tỷ đồng tiền gửi ngân quỹ Nhà nước nhàn rỗi tại mỗi thành viên; tuyệt nhiên các ngân hàng thương mại cổ phần không tiếp cận được nguồn vốn này.
Là nguồn tiền gửi tương đối ổn định, quy mô lớn, cũng như lượng lớn ở dạng tiền gửi không kỳ hạn, có lãi suất dễ chịu hơn, góp phần nhất định giúp các ngân hàng thương mại nhà nước bình quân giá vốn để cạnh tranh trên thị trường.
Nay, với quy định cụ thể trên tại Nghị định 24 vừa ban hành, ít nhất các tiêu chí để gửi nguồn vốn nhàn rỗi này đã xác định khá cụ thể, tạo khả năng có thể mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần.
Cụ thể, chiếu theo quy định trên, nếu ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có tính an toàn cao hơn, khả năng thanh khoản tốt hơn và có mức lãi suất cao hơn đều có thể tiếp cận (về lý thuyết).
Lãi suất cao hơn là khả năng cạnh tranh bất kỳ giữa các ngân hàng thương mại, nhưng tiêu chí an toàn cao hơn và thanh khoản tốt hơn sẽ là sự sàng lọc rõ ràng.
Các tiêu chí an toàn và thanh khoản cũng dễ dàng xác định theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước. Thông tư 36 quy định các tỷ lệ và giới hạn an toàn trong hoạt động các tổ chức tín dụng là cơ sở để xác định, như về tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ cho vay so với huy động (LDR)…
Nếu làm rõ ràng các tiêu chí trên, hiện có những ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có thể vượt qua các ngân hàng thương mại nhà nước, như về tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ LDR… để cạnh tranh nhận được nguồn tiền gửi trên.
Tuy nhiên, thực tế triển khai Nghị định 24 vẫn còn ở phía trước, phải chờ đến thời điểm 1/1/2017. Dù sao thì đây cũng là một khoảng thời gian cần thiết để các “ứng viên” khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân nâng cao hơn nữa các tiêu chí nói trên để cạnh tranh.
Nếu đến 1/1/2017, có ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân thực sự tiếp cận được nguồn tiền gửi này, “thế độc quyền” của khối ngân hàng thương mại nhà nước sẽ bị phá vỡ.
Cũng theo Nghị định 24, việc gửi tiền ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi sẽ do Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước quyết định.
Tâm lý lạc quan về đồng nhân dân tệ tăng lên sau khi đồng tiền này đạt mức giá cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Kết phiên 23/10, Công ty SJC và một số thương hiệu khác tăng mua/bán vàng miếng SJC so với chốt phiên 22/10, trong khi có hai doanh nghiệp giảm giá vàng miếng từ 100 nghìn – 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều…
Trong bối cảnh thế giới trước những “cơn gió ngược”, kinh tế Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng. Để hiện thực hóa khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, việc thúc đẩy sức mạnh nội tại và khai thông “huyết mạch” vốn cho kinh tế tư nhân trở thành ưu tiên chiến lược…
Ngày 22/10, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 46.000 tỷ đồng qua nghiệp vụ mua kỳ hạn (reverse repo), đánh dấu phiên bơm ròng lớn thứ ba trong năm 2025. Đáng chú ý, kỳ hạn 91 ngày thường "ế" đã ghi nhận sự tham gia của 9 tổ chức tín dụng, phản ánh nhu cầu thanh khoản kỳ hạn dài bắt đầu tăng lên trong hệ thống…
Tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ từ 3% trở lên sẽ buộc phải bán nợ cho VAMC theo quy định tại dự thảo nghị định mới về hoạt động của định chế này. Nếu không thực hiện, tổ chức tín dụng đó có thể bị thanh tra hoạt động và cơ cấu lại…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: